Ted Cruz: Mỹ không được lặp lại sai lầm ở Libya

Tổng thống Mỹ B.Obama đã phạm sai lầm lớn khi lật đổ chế độ của Tổng thống Muamar Gaddafi vào năm 2011. Mỹ không được lặp lại sai lầm này một lần nữa, cần phải tập trung vào chống chủ nghĩa khủng bố chứ không phải lật đổ chế độ Tổng thống al-Asaad.
Ted Cruz: Mỹ không được lặp lại sai lầm ở Libya - ảnh 1

Ứng viên Tổng thống Mỹ - Ted Cruz.

Tuyên bố trên do ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa đang tham gia chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ - Ted Cruz đưa ra.

Ứng cử viên Ted Cruz tuyên bố rằng ông phản đối chính sách lật đổ các chế độ cầm quyền trên thế giới, trong đó có chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Mỹ cần phải tập trung vào cuộc chiến chống lại lực lượng IS chứ không phải lật đổ chế độ Al-Assad.

Theo Ted Cruz, sai lầm mà Tổng thống Mỹ B.Obama và Ngoại trưởng Hilary Clinton mắc phải năm 2011 khi lật đổ Tổng thống Libya Muamar Gaddafi là sai lầm mang tính chất “thảm họa”.

“Lật đổ chế độ Tổng thống Gaddafi, chúng ta đã giao đất nước này cho các lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan. Hiện nay, đất nước này là khu vực đầy bất ổn về quân sự khi có đầy rẫy các lực lượng khủng bố Hồi giáo và lực lượng IS, các lực lượng đang đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia Mỹ.

Thay vì thực hiện các nỗ lực nhằm lật đổ các chế độ ở Trung Đông và hình thành nên các thể chế mới, tôi nghĩ rằng các nỗ lực quân sự cần phải tập trung vào việc bảo vệ các lợi ích quốc gia của Mỹ”- Ted Cruz nhấn mạnh.

“Rất nhiều chính trị gia, trong đó có Obama, Hilary Clinton và các chính trị gia đảng Cộng hòa khác hiện đang cho rằng chúng ta cần phải làm điều tương tự ở Syria là lật đổ Al-Assad.

Nhưng nếu như chúng ta thực hiện bước đi này thì kết quả sẽ tương tự (như ở Libya). Al-Assad không phải là người tốt nhưng nếu chúng ta lật đổ Al-Assad, IS sẽ chiếm được Syria. Đây là kịch bản còn tồi tệ hơn cho Mỹ”- Ted Cruz bổ sung.

Do đó, Ted Cruz cho rằng thay vì can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria, Mỹ cần phải tập trung vào các kẻ thù chính và tiêu diệt hoàn toàn lực lượng IS. Ted Cruz cam kết nếu trở thành Tổng thống Mỹ sẽ sử dụng phần lớn lực lượng không quân Mỹ để tiêu diệt IS.

Quan điểm này của ứng cử viên Ted Cruz có nhiều nét tương đồng với quan điểm của ứng cử viên Berni Sanders thuộc đảng Dân chủ và một phần nào đó tương đồng với quan điểm của ứng cử viên đang dẫn đầu nội bộ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !