OPEC+ sẽ cứu Mỹ khỏi ‘khủng hoảng’ nhiên liệu?

Mỹ cho rằng, giá dầu cao hiện tại là do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) cắt giảm nguồn cung và tăng sản lượng dầu chậm, đe dọa sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.

Kể từ đầu tháng 10, giá dầu đã ở mức trên 80 USD/thùng trong thời gian ngắn. Các nhà xuất khẩu nhận được thêm thu nhập, trong khi các nhà nhập khẩu phàn nàn về việc tăng giá đối với các sản phẩm xăng dầu, chủ yếu là nhiên liệu ô tô, dầu hỏa hàng không và dầu mazut.

Các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất là Nga, Saudi Arabia và Iraq, tức là những nước là thành viên của OPEC+. Các nhà nhập khẩu chính là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ. Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một hội nghị về khí hậu ở Glasgow, cáo buộc OPEC+ và Nga đã tăng giá nhiên liệu ngang bằng với đại dịch Covid-19.

{keywords}
OPEC+ đang chịu áp lực từ một số quốc gia tiêu thụ lượng dầu lớn. (Ảnh: AP)

Mỹ kêu gọi tăng tốc độ khai thác dầu ngay cả trước cuộc họp cấp bộ trưởng của các thành viên liên minh vào tháng 10. Trước cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4/11, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn. Chi phí nhiên liệu ô tô ở Mỹ phụ thuộc trực tiếp vào giá dầu. Giá xăng trung bình tại Mỹ tính đến ngày 1/11 là 3,74 USD/gallon (khoảng 1 USD/lít), mức kỷ lục kể từ năm 2014. Vào đầu tháng 9, 1 gallon xăng trung bình có giá 3,5 USD.

Đồng thời, hiện nay Mỹ, ngoài tuyên bố của các chính trị gia, không có bất kỳ đòn bẩy đặc biệt nào gây áp lực lên các nước OPEC+. Trong quá khứ, Tổng thống Donald Trump từng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với liên minh này trong thời kỳ giá dầu tăng trên 70 USD/thùng, nhưng đến thời ông Biden vẫn chưa làm như vậy.

Các chuyên gia cho rằng, đòn bẩy duy nhất đối với OPEC+ là việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu từ Iran. Điều này, tất nhiên, có thể gây ra một số bối rối cho hàng ngũ của liên minh, nhưng không mạnh đến mức thỏa thuận hạn chế sản xuất dầu có thể đổ vỡ.

Theo kế hoạch OPEC+ thông qua trước đó, sản lượng dầu trong tháng 12 sẽ tăng tổng cộng 400 nghìn thùng/ngày. Đa số các thành viên liên minh ủng hộ việc duy trì tốc độ tăng sản lượng như vậy. Nga cũng hài lòng với tốc độ tăng trưởng, vì các công ty trong nước sẽ không thể tăng đáng kể sản lượng dầu do đặc điểm địa chất của các mỏ nước này.

Mặt khác, Mỹ theo truyền thống có quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với Saudi Arabia. Nhưng ngay cả khi Riyadh ủng hộ tăng trưởng sản xuất, nước này sẽ khó đạt được thỏa thuận với phần còn lại của liên minh.

“Giá dầu hiện bao gồm kịch bản OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng theo kế hoạch. Do đó, nhiều khả năng vào ngày 4/11, các nước liên minh sẽ chỉ xác nhận các thỏa thuận đã đạt được trước đó, trong khi báo giá dầu sẽ vẫn ở mức hiện tại”, ông Artem Tuzov, Giám đốc điều hành bộ phận thị trường vốn của công ty đầu tư Univer Capital cho biết.

Tuy nhiên, có thể có các tùy chọn khác ở đây, lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu bị ảnh hưởng bởi giá khí đốt chứ không phải ngược lại. Nếu chúng duy trì ở mức kỷ lục khoảng hoặc trên 1.000 USD/nghìn mét khối, thì điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với dầu và các sản phẩm dầu, chủ yếu là dầu nhiên liệu và nhiên liệu diesel, đặc biệt nếu thời tiết lạnh giá ở châu Âu và châu Á. Theo đó, điều này sẽ đẩy giá dầu lên cao. Sau đó, dự đoán về 100 USD trở lên mỗi thùng là khá thực tế.

{keywords}
Giá dầu thế giới tăng với tốc độ phi mã do nhu cầu tiêu thụ cao trong khi nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt đã tạo áp lực lớn đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia. (Ảnh: TASS)

Ông Tuzov lưu ý, mức giá dầu như vậy sẽ không có lợi cho các nước OPEC+, vì nó mở ra cơ hội tăng sản lượng cho các nhà sản xuất không phải là thành viên của liên minh. Điều này sẽ dẫn đến một sự biến động khác trên thị trường dầu mỏ.

Cách tiếp cận thận trọng của OPEC+ trong việc thúc đẩy sản lượng được dựa trên các dự báo từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA). Cụ thể, IEA đã cảnh báo về những rủi ro tiếp diễn do đại dịch Covid-19 gây ra và dự báo tồn kho dầu sẽ tăng trong năm tới. Nếu đại dịch tồi tệ hơn, hoặc kinh tế thế giới đi xuống vì bất kỳ lý do gì, lượng dầu tồn kho sẽ tăng, một kịch bản OPEC+ lo ngại.      

Từ thực tế trên, bất chấp áp lực thúc đẩy nguồn cung hơn nữa từ các nước tiêu thụ nhiều năng lượng, OPEC+ tiếp tục thắt chặt đáng kể sản lượng dầu mỏ cho đến khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn. OPEC+ tin rằng, kế hoạch này sẽ đi đúng hướng, tránh mắc phải những sai lầm tương tự do sản xuất quá mức xảy ra vào tháng 3/2020.

Theo giới phân tích, Nga cũng không thực sự cần giá dầu tăng thêm nữa. Ở nước này, giá dầu không ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán lẻ xăng, nhưng giá bán buôn nhiên liệu ô tô phụ thuộc một phần vào giá thành sản phẩm dầu ở châu Âu. Sự gia tăng mạnh mẽ của giá dầu chắc chắn sẽ kéo theo giá xăng tăng.

Đức đánh giá triển vọng ra mắt Nord Stream 2 vào cuối năm 2021

Đức đánh giá triển vọng ra mắt Nord Stream 2 vào cuối năm 2021

Người đứng đầu Ủy ban Hạ viện về Kinh tế và Năng lượng Đức Klaus Ernst chia sẻ với Izvestia, Berlin khó có thể bắt đầu nhận nhiên liệu thông qua các đường ống của Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) cho đến cuối năm 2021.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !