Điện, khí đốt và xăng dầu ở Đức sắp chỉ dành cho người giàu

Theo tờ Bild của Đức, mùa đông năm nay đối với người dân nước này sẽ là đắt nhất trong nhiều thập kỷ. Giá điện, khí đốt và xăng dầu tiếp tục tăng, chẳng bao lâu nữa chúng sẽ chỉ dành cho người giàu.

Các chuyên gia cho rằng, các biện pháp của chính phủ Đức như cắt giảm thuế sẽ không giúp hạn chế sự tăng trưởng này mà chỉ làm tăng doanh thu của các nhà cung cấp năng lượng.

Theo Bild, hạn hán ở Nam Mỹ đã dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy thủy điện. Để bù đắp cho sự thiếu hụt năng lượng, các nước trong khu vực bắt đầu mua khí đốt. Do đó, nhu cầu về nhiên liệu xanh ngày càng tăng và kéo theo đó là giá thành.

{keywords}
Điện, khí đốt và xăng dầu ở Đức sắp chỉ dành cho người giàu. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, mưa lớn ở Trung Quốc đã làm ngập các mỏ than lớn. Hơn nữa, sau đại dịch Covid-19, châu Á đã trải qua một cuộc bùng nổ kinh tế, dẫn đến mức tiêu thụ năng lượng tăng lên đáng kể. Ngoài ra, các nước Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đã nhất trí không tăng sản lượng khai thác dầu.

Đồng thời, do ảnh hưởng của bão, nguồn cung “vàng đen” từ vịnh Mexico tạm thời bị gián đoạn. Kết quả là, giá thành của nó ở Mỹ đã đạt mức kỷ lục trong vòng 7 năm qua.

Tại Đức cũng có một vấn đề khác, đó là sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch và chủ yếu là khí đốt của Nga. Đức nhập khẩu 90% nhiên liệu. Hơn một nửa (55%) đến từ Nga, 30% đến từ Na Uy, 13% đến từ Hà Lan. Trong khi đó, giờ đây Hà Lan đang cắt giảm khối lượng sản xuất, và điều này khiến nền kinh tế Đức ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Điện Kremlin.

Một số chuyên gia nhận định, thay vì tăng nguồn cung và kiếm tiền từ giá khí đốt cao trên thị trường châu Âu, thì ngược lại, Nga đang cắt giảm xuất khẩu ở mức tối thiểu vì lý do chính trị. Cụ thể, để đạt được chứng nhận về đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) và ký kết các hợp đồng dài hạn với Liên minh châu Âu (EU) về việc cung cấp nhiên liệu, do đó châu Âu sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Nga.

Ngoài ra, thuế bảo vệ môi trường áp lên các nguồn năng lượng hóa thạch cũng làm tăng giá khí và điện bán ra ở châu Âu. Vào tháng 9, một megawatt/giờ ở Đức có giá hơn 100 euro, gần gấp đôi mức giá hồi đầu năm và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Để hạn chế sự gia tăng giá, chính phủ Đức đã cắt giảm phí năng lượng tái tạo thông qua trợ cấp.

Tuy nhiên, chính phủ Đức tương lai sẽ bãi bỏ hoàn toàn những khoản khấu trừ này. Theo các nhà phân tích, giá điện sẽ tiếp tục tăng trong thời điểm hiện tại. Giảm thuế điện và thuế giá trị gia tăng, như ở Tây Ban Nha và Italy, sẽ không giúp ích gì cho người dùng cuối, mà chỉ làm tăng doanh thu của các nhà cung cấp năng lượng.

Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, giá năng lượng tăng vọt trong tháng 8 đã đẩy tỷ lệ lạm phát lên mức cao nhất trong 13 năm qua, khi giá các mặt hàng khác tăng theo.

Mùa đông giá rét đang tới gần. Giải được bài toán năng lượng sẽ giúp các nền kinh tế châu Âu nói chung và Đức nói riêng nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid-19, tạo chuyển biến tích cực cho các nền kinh tế trên toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra ngày càng trầm trọng ở nhiều nước trên thế giới. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã phải kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ năng lượng, thậm chí áp dụng các biện pháp khẩn cấp như cắt điện. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp cơ bản và lâu dài.

Mỹ và Israel sẵn sàng ‘kế hoạch B’ cho chương trình hạt nhân Iran

Mỹ và Israel sẵn sàng ‘kế hoạch B’ cho chương trình hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Mỹ và Israel cho biết, Washington và Tel Aviv sẵn sàng chuyển sang các phương án thay thế để giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của Tehran trong trường hợp thất bại tại các cuộc đàm phán.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !