Những sự thật thú vị về Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022

“Cùng nhau vì một tương lai chung” (Together for a Shared Future) là khẩu hiệu của Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh và các thị trấn ở vùng lân cận tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc từ ngày 4-20/2.

Đây là thế vận hội mùa đông thứ 4 được tổ chức tại châu Á sau các kỳ Olympic mùa Đông 1972 ở Sapporo (Nhật Bản), năm 1998 ở Nagano (Nhật Bản) và năm 2018 ở Pyeongchang (Hàn Quốc). Là chủ nhà của sự kiện này, Bắc Kinh đồng thời cũng trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đăng cai cả Olympic mùa hè lẫn Olympic mùa đông.

{keywords}
Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 có khoảng 2.900 vận động viên đến từ hơn 90 quốc gia và khu vực trên thế giới tham gia tranh tài.

Linh vật của Olympic mùa Đông 2022 là chú gấu trúc “Băng Đôn Đôn”, có tên gọi tiếng Anh là Bing Dwen Dwen. Với hình tượng được nhân hóa từ con vật gần gũi, đáng yêu được mệnh danh là “quốc bảo” của Trung Quốc, gấu trúc “Băng Đôn Đôn” hiện thân cho sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Tên của linh vật mang ý nghĩa thuần khiết, kiên cường, tráng kiện và hoạt bát.

Tại sao Thế vận hội mùa Đông 2022 lại diễn ra ở Trung Quốc?

Ứng cử viên duy nhất đăng cai Thế vận hội, ngoài Trung Quốc là Kazakhstan. Nhiều quốc gia châu Âu đã rút đơn ứng cử vì sợ chi tiêu quá mức hoặc bị hạn chế về nhiều mặt. Danh sách ứng viên ban đầu có Krakow của Ba Lan, Stockholm của Thụy Điển, Lviv của Ukraine và Oslo của Na Uy.

Khi cạnh tranh các thành phố khác trên thế giới vào năm 2015, Bắc Kinh thuyết phục thành công Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) với gói ngân sách hơn 3 tỉ USD, đã gộp chi phí tổ chức và xây dựng cơ sở thể thao.

Không có tuyết ở Bắc Kinh

Lần đầu tiên, tất cả tuyết được sử dụng cho Thế vận hội sẽ là tuyết nhân tạo. Trái ngược với các báo cáo gần đây rằng để sản xuất tuyết sẽ cần tới 185 triệu lít nước, tuy nhiên các nhà sản xuất tuyết cho biết số lượng thực tế gấp gần 10 lần.

Theo TechnoAlpin, nhà cung cấp tuyết nhân tạo duy nhất cho Thế vận hội mùa Đông 2022, số tiền này sẽ đủ để lấp đầy 2 lần Tòa nhà Empire State (tòa nhà 102 tầng tại giao điểm của Đại lộ 5 và Phố 34 West Street, New York, Mỹ).

{keywords}
Từ đầu tháng 1, Trung Quốc bắt đầu triển khai chiến lược “vòng tròn khép kín” nhằm đảm bảo an toàn cho sự kiện Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 diễn ra từ ngày 4-20/2.

Ông Michael Mayr, giám đốc khu vực châu Á của TechnoAlpin, cho biết công ty do gia đình này làm chủ sở hữu khoảng 300 quạt công suất lớn và 51 máy bơm cao áp, cùng với các thiết bị tạo tuyết khác, để phục vụ 4 địa điểm tổ chức Thế vận hội.

Tổng cộng, khoảng 1.360 triệu lít nước sẽ được sử dụng để sản xuất tuyết, chúng có thể lấp đầy 545 bể bơi cỡ Olympic. Ông Mayr nói thêm rằng, vào mùa xuân, một vài tháng sau khi kết thúc Thế vận hội, phần còn lại của tuyết tan chảy sẽ được thoát nước và làm sạch, đồng thời một số sẽ được đổ trở lại hồ từ nơi lấy nước ban đầu.

Ông Philip Jones, Phó chủ tịch phụ trách các giải pháp kinh doanh môi trường của tập đoàn tư vấn môi trường và năng lượng EMS Environmental, cho biết Trung Quốc có thể trả từ 100.000 đến 200.000 USD chỉ cho lượng điện mà họ cần để tạo ra tuyết nhân tạo.

Olympic mùa Đông 2022 có thể khiến Trung Quốc phải “trả giá đắt” hơn rất nhiều

Vào năm 2008, Trung Quốc đã khiến cả thế giới phải thán phục với Thế vận hội Mùa hè lần thứ XXIX tại Bắc Kinh và chi phí cho sự kiện trị giá 40 tỉ USD. Dự án năm nay được cho là sẽ tiêu tốn khoảng 3,9 tỉ USD, tương đương với hầu hết các quốc gia khác chi cho Thế vận hội Mùa đông. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây của Business Insider, số tiền thực có thể vượt quá 38,5 tỉ USD, gấp 10 lần ngân sách chính thức.

Lễ khai mạc Olympic năm nay dài chưa đầy 100 phút và có khoảng 3.000 diễn viên tham gia, trong khi năm 2008 lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh kéo dài 4 giờ và có sự tham gia của 15.000 diễn viên.

Không có “giao dịch”

Hầu hết các cuộc thi Olympic trước đây đều đi kèm với các cuộc “đàm phán gây sốt”. Nhưng không phải năm nay, vì các hạn chế nghiêm ngặt do Covid-19 rất ít khán giả có thể vào sân vận động. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào các sáng kiến ​​tiếp thị của các thương hiệu đã đặt chỗ tại các cuộc thi trong vài năm. Rút kinh nghiệm từ Thế vận hội Tokyo 2020, nơi số lượng khán giả cũng hạn chế, hầu hết các công ty sẽ không cử nhân viên và khách hàng VIP đến Trung Quốc. Các vận động viên sẽ bị tước đi cơ hội “giao dịch” với các nhà tài trợ tiềm năng và chính họ sẽ bị thiệt hại nhiều nhất.

Chính sách không khoan nhượng với Covid-19

Chỉ hai tuần trước, khoảng 20 triệu người Trung Quốc đã được kiểm dịch rất hiệu quả, theo các nhà chức trách, không có trường hợp tử vong do Covid-19 ở nước này vào năm ngoái. Vào ngày 31/1, các nhà tổ chức của Thế vận hội thông báo rằng trong 4 ngày qua, họ đã xác định được 119 trường hợp nhiễm Covid-19 trong các vận động viên và nhân viên.

Huy chương Olympic có thể không có giá, nhưng không thể nói như vậy về kim loại tạo ra chúng

Các nhà vô địch Olympic đã nhận được huy chương kể từ Thế vận hội đầu tiên được tổ chức tại Athens năm 1896, nhưng vàng chỉ xuất hiện cho đến vài năm sau, khi những người chiến thắng nhận được huy chương bạc mạ vàng ở Paris năm 1900 và sau đó là huy chương vàng thực sự ở St. Louis (Mỹ) năm 1904.

{keywords}
Theo Ban Tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, Olympic khai mạc ngày 4/2 và bế mạc ngày 20/2, Paralympic sẽ khai mạc ngày 4/3 và bế mạc ngày 13/3.

Vàng nguyên chất đã bị loại bỏ vào năm 1916 và bây giờ, IOC làm rõ, huy chương của những người chiến thắng phải bao gồm ít nhất 92,5% bạc và được phủ ít nhất 6 gam vàng. Trọng lượng và thành phần chính xác của các huy chương vàng năm 2022 vẫn chưa được công bố. Để so sánh, giá trị của kim loại quý trong mỗi huy chương vàng tại Thế vận hội Tokyo năm ngoái là 820 USD.

Một huy chương Olympic có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời. Năm 2013, tỷ phú Ron Burkle đã lập kỷ lục về kỷ vật Olympic khi trả gần 1,5 triệu USD cho một trong những huy chương vàng của vận động viên người Mỹ gốc Phi Jesse Owens từ Thế vận hội Berlin 1936.

Đừng đánh giá thấp chi phí của những viên “bi đá”

Curling (Bi đá trên băng) là một trong những môn thể thao khác thường nhất tại Thế vận hội mùa đông khi các vận động viên di chuyển trên băng với những chiếc chổi giống như cây lau nhà thông thường. Trước thềm Thế vận hội, Kays Scotland đã sản xuất 164 viên “bi đá” và gửi 132 viên tốt nhất tới Bắc Kinh. Mỗi viên đá có giá khoảng 750 USD, chưa bao gồm tay cầm.

Thanh Bình (lược dịch)

Lễ khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022: ‘Cùng nhau vì một tương lai chung’

Lễ khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022: ‘Cùng nhau vì một tương lai chung’

Thế vận hội Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 diễn ra ở Bắc Kinh và các thị trấn ở vùng lận cận tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, từ ngày 4-20/2/2022.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !