Người dân Bắc Kinh được yêu cầu không lại gần đoàn xe Olympic để tránh mắc Covid-19

Chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu người dân không lại gần đoàn xe phục vụ Olympic kể cả xảy ra tai nạn để tránh nguy cơ mắc Covid-19. 

Chính quyền thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc yêu cầu người dân không cố gắng hỗ trợ các xe phục vụ kỳ Thế vận hội mùa Đông, nếu như những phương tiện này không may gặp tai nạn giao thông. Đây là một phần trong hoạt động ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 lây lan ở khu vực thủ đô của Trung Quốc.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), chính quyền thành phố Bắc Kinh thông báo người dân địa phương tránh mọi tiếp xúc với các phương tiện phục vụ Olympic, và thậm chí không cần giúp đỡ nếu như những chiếc xe này gặp tai nạn giao thông.

{keywords}
Thủ đô Bắc Kinh tăng cường các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát dịch Covid-19 trước kỳ Thế vận hội mùa Đông. (Ảnh minh họa)

Hôm 9/1, Cục quản lý giao thông Bắc Kinh cho biết nếu người dân thành phố có liên quan tới tới một vụ tai nạn giao thông với một trong số những chiếc xe chở vận động viên, huấn luyện viên hay các quan chức tham gia kỳ Thế vận hội mùa Đông, họ không nên yêu cầu tài xế và hành khách trên xe xuống xe mà phải chờ cho tới khi các “chuyên gia” tới hiện trường.

Hồi tuần trước, các quan chức và tình nguyện viên tham gia kỳ Olympic Bắc Kinh cũng đã bước vào “chu trình khép kín” nhằm ngăn chặn nguy cơ bị lây nhiễm virus corona từ bên ngoài, đồng thời kiểm soát kịp thời bất cứ ca mắc Covid-19 trong số các nhân sự tham gia sự kiện thể thao bằng bong bóng cô lập.

“Để ngăn chặn hiệu quả nguy cơ bùng phát dịch, các cá nhân từ nước ngoài tới tham gia kỳ Olympic và cả nhân viên an ninh trong nước tham gia phục vụ sự kiện sẽ bước vào quá trình quản lý khép kín hoàn toàn”, cảnh sát thành phố Bắc Kinh nói với tờ Beijing Daily.

Chính quyền địa phương cũng kêu gọi người dân tránh xa các phương tiện dán logo Olympic di chuyển trên đường, và giữ khoảng cách nếu không may xảy ra tai nạn giao thông.

Vào tháng 12/2021, ban tổ chức Olympic Bắc Kinh thông báo các làn di chuyển đặc biệt sẽ được thiết lập trong giai đoạn diễn ra kỳ Olympic và Thế vận họi dành cho người khuyết tật (Paralympic) từ ngày 21/1 – 16/3.

Những yêu cầu khắt khe đảm bảo kỳ Thế vận hội diễn ra an toàn và tránh được dịch bệnh lây lan đang được Trung Quốc áp dụng nghiêm ngặt gồm quy định các cá nhân trong “vòng khép kín” làm xét nghiệm Covid-19 hàng ngày, cấm cổ động viên nước ngoài tới sự kiện thể thao, và hối thúc những người được phép tới xem trực tiếp không hò hét và hô lớn để cổ vũ cho các vận động viên,

Quận Sùng Lễ thuộc tỉnh Hà Bắc, nơi các cuộc thi trượt tuyết và trượt ván sẽ diễn ra trong kỳ Thế vận hội, cũng đã đóng cửa toàn bộ các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và danh lam thắng cảnh đối với du khách cho tới ngày 30/3.

Do chưa còn 1 tháng nữa sẽ diễn ra Olympic Bắc Kinh, chính quyền thành phố đang đặt trong tình trạng cảnh báo cao, sau khi hàng loạt khu vực trên lãnh thổ Trung Quốc ghi nhận dịch Covid-19 tái bùng phát thời gian gần đây.

Một trong những khu vực đáng quan ngại là thành phố cảng Thiên Tân, nơi nhiều người làm việc ở thủ đô Bắc Kinh đang sinh sống. Thiên Tân đã phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên trong cộng đồng.

Vào ngày 9/1, chính quyền thành phố Thiên Tân đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 13,8 triệu dân, sau khi phát hiện 20 ca mắc Covid-19 bao gồm 2 ca nhiễm biến chủng Omicron.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Bắc Kinh đồng thời hối thúc người dân không di chuyển qua lại giữa Bắc Kinh và Thiên Tân. Do đó, những người sinh sống ở Thiên Tân nhưng tới Bắc Kinh làm việc được yêu cầu làm việc tại nhà.

“Tết Nguyên đán sắp tới, cả Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh và Thế vận hội dành cho người khuyết tật sắp diễn ra, công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh không thể lơ là một lúc nào”, CDC nhấn mạnh.

TQ: Quy định phòng dịch cứng nhắc khiến sản phụ sảy thai, nhiều quan chức bệnh viện bị kỷ luật

TQ: Quy định phòng dịch cứng nhắc khiến sản phụ sảy thai, nhiều quan chức bệnh viện bị kỷ luật

Sản phụ bị sảy thai ở tháng thứ 8 của thai kỳ chỉ vì không được nhập viện kịp thời do giấy xét nghiệm Covid-19 hết hiệu lực. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !