Hàng loạt thỏa thuận 'khủng' được chốt trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ

Hàng loạt thỏa thuận mới như sản xuất 600.000 khẩu súng trường AK-203 ở Ấn Độ được ký kết nhân chuyến thăm của ông Putin tới New Delhi. 

Trong chuyến thăm tới Ấn Độ hôm 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Narendra Modi đã ký kết hàng loạt thỏa thuận mới.

Tuyên bố chung được điện Kremlin công bố sau cuộc họp bao gồm 99 điểm liên quan tới mối quan hệ hợp tác đang diễn ra và trong tương lai giữa 2 nước. Điều này phản ánh mức độ hợp tác sâu rộng giữa Nga - Ấn.

{keywords}
Nga - Ấn đẩy mạnh quan hệ hợp tác từ quân sự, kinh tế và năng lượng. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp ngày 6/12, hai nhà lãnh đạo Nga - Ấn đã thảo luận hàng loạt vấn đề từ hợp tác quân sự và kinh tế, cho tới tăng cường mối quan hệ đối tác trên trường quốc tế.

Ngoài ra, 28 thỏa thuận mới trong lĩnh vực thương mại và các chương trình liên quốc gia cũng đã được ký kết trong cuộc gặp này.

Tuyên bố chung nhấn mạnh thêm hai nhà lãnh đạo “đánh giá cao việc nối lại quỹ đạo tích cực của thương mại song phương. Đáng nói, hoạt động thương mại giữa hai nước đã tăng khoảng 38% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020, bất chấp những hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid19”.

Lĩnh vực thương mại dược phẩm vẫn duy trì là “một trong những mặt hàng chính Ấn Độ xuất khẩu sang Nga”. Hiện hai nước đang tìm cách để tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực dược phẩm.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng Covid-19 còn tạo thêm cơ hội cho Nga - Ấn để đẩy mạnh hợp tác. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ “sự biết ơn lẫn nhau vì đã hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn dịch bệnh”.

Viện Serum của Ấn Độ, đơn vị sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã cho ra đời phiên bản dùng ở địa phương của mẫu vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất, với mục tiêu sản xuất 300 triệu liều/năm.

Hợp tác quân sự vẫn đang là trọng tâm trong quan hệ Nga - Ấn. Trong cuộc thảo luận, Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi đã chốt thỏa thuận sản xuất khoảng 600.000 khẩu súng trường AK-203 tại Ấn Độ, cũng như đàm phán thêm về hoạt động cung cấp các hệ thống phòng không S-400.

“Hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự là trụ cột lâu đời trong quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Nga - Ấn. Mối quan hệ này gần đây còn được tái định hướng sang hợp tác cùng nghiên cứu và phát triển, đồng phát triển và sản xuất các hệ thống và công nghệ quốc phòng hiện đại”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Sản xuất phần cứng thiết bị dân sự và quân sự hiện đại là một trong những dấu mốc quan trọng trong chính sách của Thủ tướng Modi suốt nhiều năm qua. Moscow cũng chính là bên đóng góp lớn cho thành tựu của New Delhi.

“Phía Ấn Độ khuyến khích sự tham gia của các công ty Nga trong 13 lĩnh vực chủ chốt theo chính sách ‘Atmanirbhar’ và chương trình ‘Sản xuất tại Ấn Độ’”, tuyên bố chung cho hay.

Lĩnh vực dầu mỏ, năng lượng hạt nhân và cùng phát triển các tuyến đường thương mại là 3 trọng tâm khác mà ông Putin và ông Modi đã đồng thuận cùng đẩy mạnh hợp tác.

Hai nhà lãnh đạo nhận định, “thành tựu lớn đã đạt được trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Kudankulam” do các chuyên gia Nga đảm nhiệm. Bên cạnh đó, Nga - Ấn cũng cam kết hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng truyền thống.

Cuộc họp vào ngày 6/12 đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi gặp gỡ trực tiếp kể từ tháng 11/2019. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài lần thứ 2 của Tổng thống Putin kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Hồi tháng Sáu, Tổng thống Putin từng tới Geneva để họp bàn với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chuyến công tác đặc biệt của ông Putin tới Ấn Độ gửi tín hiệu gì tới Mỹ - Trung?

Chuyến công tác đặc biệt của ông Putin tới Ấn Độ gửi tín hiệu gì tới Mỹ - Trung?

Chuyến đi của ông Putin dập tắt tin đồn Nga - Ấn bất đồng sâu sắc, sau khi Moscow lo ngại về hoạt động của New Delhi trong Bộ Tứ Kim Cương của Mỹ. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !