Mỹ ước tính có bao nhiêu binh sĩ Nga đang ở biên giới Ukraine?

Tình báo Mỹ ước tính số lượng binh sĩ Nga được huy động tới sát biên giới với Ukraine đã tăng lên 175.000 người. 

Theo đánh giá mới nhất của tình báo Mỹ, quân đội Nga có thể bắt đầu chiến dịch quân sự tấn công Ukraine chỉ trong vài tháng khi huy động 175.000 binh sĩ tới dọc biên giới hai nước. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã cảnh báo động thái của Nga của thể dẫn tới những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Hôm 3/12, CNN đưa tin quân đội Nga đã cho bố trí lực lượng dọc biên giới giáp với Ukraine để có thể cho triển khai tấn công nhanh và ngay lập tức.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine. (Ảnh minh họa)

Theo giới chức Mỹ, mức độ trang thiết bị đang được bố trí ở vùng biên giới giữa Nga và Ukraine có thể tiếp viện cho các lực lượng tiền tuyến trong 7 – 10 ngày và cho các đơn vị hỗ trợ khác chừng 1 tháng.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng ở vùng biên giới giữa Nga – Ukraine ngày càng gia tăng khiến giới chức Mỹ và phương Tây liên tục lên tiếng cảnh báo. Thậm chí, căng thẳng Nga – Ukraine còn kéo theo các cuộc đối thoại căng thẳng giữa Mỹ và đối tác.

Nguồn tin ban đầu từ Washington Post cho hay, Nga có thể triển khai tấn công Ukraine “ngay đầu năm 2022” với 100 nhóm tiểu đoàn chiến thuật, lực lượng lớn gấp đôi so với đợt mùa xuân năm ngoái. Tình báo Mỹ cho biết, trong đó 50 nhóm tiểu đoàn chiến thuật của Nga đang có mặt gần biên giới Ukraine.

Còn theo Tướng James McConville, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, chia sẻ hôm 4/12, “có khoảng 95.000 – 100.000 binh sĩ Nga” đang có mặt ở biên giới Ukraine.

“Tôi không biết họ sẽ làm gì. Nhưng tôi rất, rất quan ngại về động thái của họ và thông tin này cũng đã được đăng tải trên truyền thông. Người Nga có nhiều sự lựa chọn và tôi không chắc họ sẽ làm gì. Nhưng theo tôi, chuyện này là khinh khủng. Nó sẽ tác động vô cùng xấu tới tình hình ổn định và an ninh của các nước phương Tây và tôi đặc biệt quan ngại về chuyện này”, Tướng McConville phát biểu trước ủy ban tại Diễn đàn Quốc phòng Quốc gia Reagan.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố hôm 4/12 rằng hoạt động quân sự của Nga sát biên giới Ukraine là lý do dẫn tới “cuộc họp trực tuyến” vào ngày 6/12 giữa Tổng thống Joe Bien và Tổng thống Vladimir Putin.

“Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hàng loạt chủ đề liên quan tới quan hệ Nga –Mỹ bao gồm an ninh khu vực, sự ổn định và an ninh mạng. Tổng thống Biden sẽ nhấn mạnh mối quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga ở biên giới Ukraine và tái xác nhận cam kết ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và hợp nhất lãnh thổ của Ukraine”, bà Psaki nói.

Về phần mình, khi được hỏi về những thông tin tình báo nhắc tới hoạt động quân sự của Nga, Tổng thống Biden cũng đã bày tỏ mối quan ngại lớn.

“Chúng tôi đã biết về các hành động của Nga suốt một thời gian dài. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận dài với ông Putin”, ông Biden nói khi rời Nhà Trắng để tới Trại David vào tối ngày 3/12.

Tình báo Mỹ còn nhấn mạnh thêm Nga đã bất ngờ thành lập quân dự bị là các binh sĩ hợp đồng để có thể huy động một khi Nga quyết định tấn công Ukraine.

Ông Biden cho hay ông sẽ khiến Tổng thống Putin nhận ra việc tấn công quân sự nhằm vào Ukraine là “vô cùng khó khăn”. Theo đó, các phương án đối phó toàn diện và ý nghĩa nhất đã được giới chức Mỹ lên kế hoạch như ban hành các lệnh trừng phạt mới nhằm vào những nhân vật thân thiết với Tổng thống Putin, cũng như tăng cường sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay cơ quan này “đặc biệt quan ngại về những bằng chứng cho thấy Nga đang tăng cường xây dựng kế hoạch cho hành động quân sự quy mô lớn nhằm vào Ukraine”.

“Chính quyền của Tổng thống Biden vẫn liên tục gửi đi thông điệp tới Nga rằng: Mỹ không muốn có xung đột và cách tốt nhất để tránh khủng hoảng cũng như tránh tác động xấu tới toàn bộ mối quan hệ rộng hơn là thông qua đối thoại ngoại giao và hạ nhiệt căng thẳng”, quan chức Mỹ cho hay.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho rằng Nga đang sử dụng các đợt tăng cường sức mạnh quân sự như một chiến thuật điều động binh sĩ tới gần biên giới Ukraine và sau đó rút về căn cứ thường trực, nhưng để lại vũ khí ở vùng biên giới. Hành động này sẽ giúp cắt giảm thời gian cần khi điều động quân và vũ khí.

“Trong tháng Tư và tháng Chín năm nay, Nga đã điều động hơn 50 nhóm tiểu đoàn chiến thuật tới biên giới giáp Ukraine. Hiện 41 nhóm tiểu đoàn chiến thuật của Nga đã ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu quanh Ukraine và ở bán đảo Crimea. Còn 33 nhóm tiểu đoàn chiến thuật vẫn ở căn cứ thường trực và 8 nhóm khác đang được điều động thêm tới Crimea. Tổng số binh sĩ trên lãnh thổ Nga và ở các vùng lãnh thổ chiếm đóng tạm thời được sử dụng cho mục đích leo thang căng thẳng ước tính vào khoảng 94.300 người”, ông Reznikov nhấn mạnh. 

Lo sợ trước 'điềm báo' từ phía Nga, Mỹ tính chuyển thêm vũ khí cho Ukraine

Lo sợ trước 'điềm báo' từ phía Nga, Mỹ tính chuyển thêm vũ khí cho Ukraine

Việc Nga tăng cường sức mạnh quân sự tới các vùng biên giới và bán đảo Crimea khiến Mỹ cân nhắc chuyển thêm vũ khí sát thương cho Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !