Kháng thể REGEN-COV giảm 81,6% nguy cơ mắc Covid-19 nhưng không thể thay thế vắc xin

Kháng thể REGEN-COV được chứng minh giúp giảm 81,6% nguy cơ mắc Covid-19, nhưng hiện không thể dùng thay thế cho các loại vắc xin. 

Hôm 8/11, công ty công nghệ sinh học Mỹ Regeneron tuyên bố kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy, chỉ cần 1 liều kháng thể tổng hợp REGEN-COV đã giúp giảm 81,6% nguy cơ mắc Covid-19 từ 2 - 8 tháng sau khi tiêm.

Kết quả nghiên cứu được công bố trước đây cũng cho biết kháng thể REGEN-COV phát huy tác dụng phòng bệnh ngay trong tháng đầu sau tiêm. Trang CNET đưa tin, nghiên cứu ban đầu cho thấy thuốc REGEN-COV còn giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong khoảng 70%.

{keywords}
Kháng thể REGEN-COV được chứng minh giảm 81,6% nguy cơ mắc và 70% tử vong vì Covid-19. (Ảnh: Guardian)

Theo Regeneron, trong 8 tháng hợp tác nghiên cứu với Viện Các bệnh truyền nhiễm và Dị ứng quốc gia Mỹ, không một tình nguyện viên nào tiêm 1 liều kháng thể REGEN-COV cần phải nhập viện do mắc Covid-19. Trong khi đó, 6 người trong nhóm dùng giả dược phải nhập viện sau khi nhiễm virus corona.

“Kết quả cho thấy, kháng thể REGEN-COV có tiềm năng cung cấp miễn dịch lâu dài trước SARS-CoV-2, và vô cùng hữu ích đối với những người không đáp ứng với vắc xin bao gồm người có hệ miễn dịch yếu”, ông Myron Cohen, người đứng đầu những nỗ lực về kháng thể đơn bào thuộc Mạng lưới Ngăn ngừa COVID do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) bảo trợ chia sẻ.

Tuyên bố từ Regeneron cho biết thêm, những người trong nhóm dùng giả dược và nhóm dùng thuốc kháng thể REGEN-COV đều được phép tiêm vắc xin Covid-19 sau tháng đầu tiên. Số người tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong 2 nhóm là cân bằng. Cụ thể, sau 8 tháng tham gia thử nghiệm, 34,5% trong nhóm dùng REGEN-COV và 35,2% trong nhóm dùng giả dược đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19.

Tuy nhiên, Regeneron nhấn mạnh thuốc REGEN-COV hiện chưa được cấp phép để thay thế các loại vắc xin Covid-19. Bởi theo dữ liệu công bố hồi tháng Tám từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 có nguy cơ tử vong vì nhiễm virus corona cao hơn 11 lần so với người đã tiêm ngừa đầy đủ. Nguy cơ mắc Covid-19 ở những người chưa tiêm phòng cũng cao hơn 6 lần so với người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

Trước đó, vào tháng 11/2020, REGEN-COV đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ để điều trị cho các bệnh nhân phát triệu chứng nhẹ và trung bình sau khi mắc Covid-19 và những người có nguy cơ cao bị biến chứng nặng sau khi nhiễm virus corona. Song Regeneron cho hay, thuốc REGEN-COV không được chỉ định dùng cho những người đã phải nhập viện để điều trị Covid-19.

Trong quá trình nghiên cứu, sau khi dùng liệu pháp kháng thể REGEN-COV, thuốc sẽ giúp hệ thống miễn dịch ngăn tình trạng lây nhiễm diện rộng và đây là công cụ quan trọng để ngăn virus corona gây chuyển biến nặng. 

Trên thực tế, liệu pháp kháng thể đã được chứng minh hiệu quả từ hơn 30 năm trước và từng được sử dụng trong điều trị nhiều loại bệnh như nhiễm virus Ebola.

Trong đó, liệu pháp kháng thể REGEN-COV được sử dụng trước khi người bệnh thực sự bị ốm và thường là trong 10 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên nhiễm virus corona để ngăn chặn nguy cơ phải nhập viện điều trị.

Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA), liệu pháp REGEN-COV hiện chỉ được cấp phép dùng cho những người có nguy cơ bị diễn biến nặng do mắc Covid-19, và họ là những người trên 65 tuổi và những người có bệnh nền như thừa cân, tim mạch, gan và thận.

Cũng theo FDA, liệu pháp kháng thể được phép sử dụng với những người có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Song FDA nhấn mạnh, thuật ngữ “nguy cơ” hiện bị bó hẹp trong phạm vi những người có bệnh nền, chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều các loại vắc xin Covid-19 do có hệ miễn dịch yếu.

Theo CNN, liệu pháp kháng thể được dùng bằng đường tiêm nên người dùng không thể mua dễ dàng ở các nhà thuốc. Do đó, bệnh nhân cần giấy xác nhận của bác sĩ và sau tiêm cần ngồi chờ để theo dõi các phản ứng phụ.

Như tại bang Florida của Mỹ, những người trên 12 tuổi có “nguy cơ cao bị chuyển biến nặng do mắc Covid-19” có thể đề nghị được dùng liệu pháp kháng thể tại 1 trong 8 trung tâm điều trị của bang. Hay ở Texas, bang này có 9 trung tâm điều trị bằng liệu pháp kháng thể và những người có nguy cơ cao nhiễm bệnh cần giấy giới thiệu của bác sĩ để xin dùng thuốc.

Trước đó, kháng thể của Regeneron đã được chỉ định điều trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngay sau khi ông được chẩn đoán mắc Covid-19. Vào thời điểm đó, ông Trump tuyên bố thuốc kháng thể này đã giúp ông khỏi bệnh. 

Bất ngờ về kháng thể trong sữa người mẹ từng mắc Covid-19

Bất ngờ về kháng thể trong sữa người mẹ từng mắc Covid-19

Các kháng thể trong sữa người mẹ có tiền sử mắc Covid-19 mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh hơn những gì các nhà khoa học từng biết. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !