Quốc gia đầu tiên trên thế giới quy định trẻ em phải tiêm vắc xin Covid-19

Đưa vắc xin Covid-19 vào danh sách tiêm phòng bắt buộc, Costa Rica yêu cầu toàn bộ trẻ em phải đi tiêm ngừa virus corona. 

Costa Rica trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra quy định toàn bộ trẻ em phải tiêm vắc xin Covid-19. Ngoài ra, nếu không thực hiện quy định, bố mẹ của trẻ sẽ bị phạt.

Trong thông báo hôm 5/11, Bộ Y tế Costa Rica nhấn mạnh vắc xin Covid-19 được đưa vào danh sách tiêm phòng cho trẻ em và là mũi tiêm bắt buộc theo luật quy định.

{keywords}
Costa Rica trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới quy định trẻ em phải tiêm vắc xin Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Hãng Reuters đưa tin, Ủy ban Dịch tễ và Vắc xin Quốc gia của Costa Rica (CNVE) cũng ra thông báo tiêm phòng vắc xin Covid-19 ngừa virus corona là bắt buộc đối với toàn bộ trẻ dưới 18 tuổi.

Nếu bố mẹ không đưa trẻ đi tiêm vắc xin Covid-19 kể từ năm 2022, họ sẽ đối mặt với hình phạt, nhưng hình phạt là gì thì chưa được công bố.

Theo truyền thông địa phương, trước đây, nếu như người dân Costa Rica từ chối tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho con như sởi theo chương trình tiêm chủng bắt buộc của quốc gia, họ sẽ bị báo cáo lên Bộ Y tế nước này. Sau đó, Bộ Y tế Costa Rica sẽ thi hành “thủ tục pháp lý đặc biệt” để trẻ nhỏ được tiêm ngừa, mà không cần có sự chấp thuận của cha mẹ.

Hiện chưa rõ lộ trình tương tự có được áp dụng với mũi tiêm vắc xin Covid-19 hay không. Tuy nhiên, vắc xin Covid-19 đã được đưa vào “danh sách cơ bản” những mũi tiêm phòng cho trẻ bao gồm thủy đậu, bại liệt và HPV tại Costa Rica. Bên cạnh đó, những thanh thiếu niên trên 15 tuổi sẽ có thể tiêm phòng vắc xin Covid-19 mà không cần người lớn đi cùng.

Ngoài ra, Bộ Y tế Costa Rica chưa đề cập tới độ tuổi tối thiểu tiêm phòng vắc xin Covid-19. Trong thông báo, cơ quan này chỉ nhấn mạnh Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 Pfizer cho trẻ từ 5 – 11 tuổi.

Chính phủ Costa Rica khẳng định sẽ mua đủ số liều vắc xin Covid-19 cần dùng để tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi trong năm 2022.

Hồi tháng 10, Costa Rica đã ký hợp đồng với hãng Pfizer. Khả năng có thêm 3,5 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ được chuyển tới quốc gia Mỹ Latinh trong thời gian tới. Trong số này sẽ có ít nhất 1,5 triệu liều vắc xin Covid-19 Pfizer được dùng để tiêm cho trẻ nhỏ.  

Cũng trong tháng 10, Costa Rica đã bật đèn xanh để tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi. Theo Qũy An xinh Xã hội Costa Rica, khoảng 73% người trong độ tuổi từ 12 – 19 ở nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 tính tới ngày 2/11.

Kể từ ngày 8/1/2022, người dân Costa Rica sẽ phải trình giấy xác nhận đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 để tới các địa điểm công cộng bao gồm khách sạn, nhà hàng, quán bar, bảo tàng và phòng gym. Dữ liệu của chính phủ Costa Rica cho thấy, hiện 54% dân số nước này đã được tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19.

Bất ngờ về kháng thể trong sữa người mẹ từng mắc Covid-19

Bất ngờ về kháng thể trong sữa người mẹ từng mắc Covid-19

Các kháng thể trong sữa người mẹ có tiền sử mắc Covid-19 mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh hơn những gì các nhà khoa học từng biết. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !