Hệ lụy của việc cấm sử dụng ngoại tệ ở Afghanistan

Kể từ khi Taliban giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul hồi giữa tháng 8, đồng nội tệ của Afghanistan đã bị mất giá và dự trữ ngoại tệ của nước này bị đóng băng ở nước ngoài.

Nhà Đông phương học Dmitry Vorodin chia sẻ với Riafan rằng, các nhà chức trách mới ở Afghanistan không chỉ nhận được một đống các vấn đề cũ của đất nước này, mà còn tiếp nhận rất nhiều vấn đề mới, mà bằng cách nào đó họ sẽ phải chiến đấu.

Trước đó, người phát ngôn chính quyền Taliban ở Afghanistan, ông Zabihullah Mujahid tuyên bố, kể từ nay bất kỳ ai sử dụng ngoại tệ để giao dịch trong nước sẽ bị khởi tố.

“Tình hình kinh tế trong nước và các lợi ích quốc gia yêu cầu tất cả người dân Afghanistan phải dùng đồng nội tệ trong mọi giao dịch”, người phát ngôn này nhấn mạnh.

Theo ông Vorodin, có thể quyết định này chủ yếu có động cơ ý thức hệ. Taliban có thể đã bị thúc đẩy hành động như vậy bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt sau khi họ nắm quyền Kabul.

“Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương ở châu Âu đã phong tỏa hàng tỉ USD tài sản nước ngoài của Afghanistan, hiện Taliban đang yêu cầu giải phóng các tài sản nước ngoài này”, ông Vorodin cho biết.

{keywords}
Taliban công bố lệnh cấm hoàn toàn đối với việc sử dụng ngoại tệ ở Afghanistan. Động thái này được đánh giá có thể làm trầm trọng thêm các khó khăn của nền kinh tế quốc gia Nam Á này. (Ảnh: Riafan)

Ngoài ra, Nhà phương Đông học trích dẫn ý kiến ​​của các chuyên gia kinh tế hàng đầu, theo đó, lệnh cấm sử dụng ngoại tệ sẽ dẫn đến sự tàn phá thêm của nền kinh tế Afghanistan, vốn đang “trên đà sụp đổ”.

“Thiếu tiền mặt, hậu quả của hạn hán, giá cả tăng cao, nạn đói quy mô lớn, cuộc khủng hoảng di cư - đây chỉ là một số vấn đề trong lĩnh vực kinh tế xã hội mà chính quyền cũ và mới của Afghanistan đang phải đối mặt. Trong khi đó, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn tiến hành các vụ tấn công khủng bố ngày càng nhiều”, chuyên gia lưu ý.

Trong bối cảnh đó, theo ông Vorodin, cuộc đấu tranh giữa các phe ôn hòa và cấp tiến của Taliban cũng có thể leo thang.

“Ngoại tệ chính ở Afghanistan là USD và tiền tệ của các nước láng giềng, tất nhiên, bao gồm cả đồng rupee của Pakistan, được sử dụng tích cực ở các khu vực biên giới”, Nhà phương Đông cho biết thêm.

Theo Nhà phương Đông, với vai trò của Pakistan trong các tiến trình chính trị nội bộ ở Afghanistan, “không hoàn toàn rõ ràng liệu những người Pashtun ở phía đông có thể đánh đổi và từ bỏ đồng rupee Pakistan một cách dễ dàng như vậy hay không”.

“Các vấn đề của người Afghanistan phụ thuộc trực tiếp vào tình trạng trì trệ và sau đó là sự suy giảm của nền kinh tế đất nước trong những thập kỷ gần đây. Nhiều khoản viện trợ của các nhà tài trợ quốc tế trong hơn 20 năm đã không thể tái khởi động hoàn toàn nền kinh tế Afghanistan. Việc Taliban lên nắm quyền đã làm sụp đổ nền kinh tế Afghanistan đến mức kỷ lục”, chuyên gia này kết luận.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Afghanistan hiện đang rơi vào khủng hoảng và một cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng đang hiện hữu. Dù vậy Mỹ và các nước phương Tây vẫn chưa cung cấp cho Taliban các khoản quỹ cho đến khi lực lượng này đảm bảo sẽ bảo vệ nhân quyền, đặc biệt là quyền của phụ nữ. Nguồn tiền dự trữ trị giá khoảng 10 tỉ USD của Afghanistan ở nước ngoài cũng đang bị đóng băng.

Đặc phái viên về Afghanistan của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Deborah Lyons cho rằng, “có thể hiểu được mục đích của họ là ngăn chặn chính quyền Taliban tiếp cận nguồn tiền này. Tuy nhiên, điều đó cũng kéo theo những tác động không thể tránh khỏi như suy thoái kinh tế trầm trọng, đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo, đói và từ đó có thể dẫn tới làn sóng tị nạn chạy khỏi Afghanistan, thực sự khiến Afghanistan bị đẩy lùi lại nhiều thế hệ”.

OPEC+ sẽ cứu Mỹ khỏi ‘khủng hoảng’ nhiên liệu?

OPEC+ sẽ cứu Mỹ khỏi ‘khủng hoảng’ nhiên liệu?

Mỹ cho rằng, giá dầu cao hiện tại là do Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) cắt giảm nguồn cung và tăng sản lượng dầu chậm, đe dọa sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !