Cuộc sống đầy 'đắng cay' của nữ công nhân trồng cọ ở Indonesia

Những nữ công nhân làm việc trong các trang trại trồng cọ rộng lớn ở Indonesia đối mặt với vô vàn khó khăn và nguy hiểm luôn rình rập. 

Indonesia là nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, cuộc sống của những người phụ nữ và bé gái ở các trang trại trồng cọ lại vô cùng cực khổ và đối mặt với muôn vàn nguy hiểm như bị tấn công và cưỡng hiếp.

“Đầu tiên, hắn có hành vi quấy rối tôi. Sau đó, khi chúng tôi đang ở đồn điền, hắn bắt đầu đe dọa và nói với tôi rằng, ‘nếu tôi không tự nguyện, hắn sẽ dùng rìu chặt cổ tôi’. Sau đó, hắn hãm hiếp tôi. Sau khi thỏa mãn thú tính, hắn còn tát tôi”, AP dẫn lời một phụ nữ làm việc ở đồn điền trồng cọ tâm sự về câu chuyện đau lòng trong quá khứ.

Theo người phụ nữ, cô bị gã đàn ông xấu xa tấn công tình dục khi đang làm việc trong trang trại dầu cọ ở Indonesia. Đáng buồn hơn, khi phát hiện mình mang thai, cô đã nói chuyện với gã đàn ông, nhưng hắn đã chối bỏ mọi trách nhiệm.

“Hắn nói không muốn chịu bất cứ trách nhiệm gì với đứa bé. Tôi đã vô cùng tuyệt vọng”, người phụ nữ giấu tên nói.

Theo các chuyên gia, những nữ công nhân làm việc trong các trang trại trồng cọ rộng lớn ở Indonesia đối mặt với vô vàn khó khăn và vất vả so với nam giới. Với vị thế là nhà sản xuất dầu cọ số 1 thế giới, ước tính khoảng 7,6 triệu phụ nữ đang tham gia làm việc trong các đồn điền trồng cọ của Indonesia. Nhưng do tính chất công việc vất vả, nhiều nữ lao động đã bị tổn hại sức khỏe nghiêm trọng.

“Tôi nghĩ phần hông và lưng của mình phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất do chúng tôi thường xuyên phải mang theo các bình xịt thuốc rất nặng sau vai. Tôi có thể cảm nhận được những cơn đau ở bụng và hông sau khi đeo bình xịt hóa chất nặng 20 kg phía sau lưng. Sức nặng của bình hóa chất khiến người tôi còng xuống”, một người phụ nữ khác cho hay.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi tại Kakimantan, nhiều nữ công nhân đã bị viêm phổi hoặc thậm chí bị mù vì phơi nhiễm thuốc trừ sâu. Chuyện này cũng từng xảy ra ở Sumatra. Người lao động đứng trước nguy cơ hít phải thuốc diệt cỏ, nhưng công ty không hề có bất cứ trách nhiệm nào. Chúng tôi nhận thấy điều kiện làm việc của nữ giới khắc nghiệt hơn nhiều so với nam giới. Phần lớn nữ công nhân làm việc tại các trang trại trồng cọ để sản xuất dầu cọ là những người thiệt thòi vì họ không được mua bảo hiểm và cũng không được bảo vệ an toàn ở nơi làm việc”, ông Hotler Parsaoran, chuyên gia của tổ chức Sawit Watch chuyên bảo về quyền lợi người lao động nói.

Chính phủ Indonesia cho biết, họ đang có kế hoạch xây dựng nhà an toàn đầu tiên cho nữ công nhân làm việc ở các trang trại trồng cọ.

“Hiện tại, Bộ Bảo vệ Trẻ em và Trao quyền cho phụ nữ Indonesia đang tích cực làm việc để thiết lập ‘Nhà cho nữ công nhân’, nơi phụ nữ được an toàn trong khu trồng cọ hoặc trong các đồn điền. Nhưng chúng tôi còn một chặng đường dài để xây dựng những điều kiện tốt nhất hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trong tương lai”, ông Rafail Walangitan, quan chức tại Bộ Bảo vệ Trẻ em và trao quyền cho phụ nữ Indonesia nói.

Cậu bé đạp xe thục mạng tưởng bị bắt cóc và cái kết ‘ấm lòng’

Cậu bé đạp xe thục mạng tưởng bị bắt cóc và cái kết ‘ấm lòng’

Một cậu bé đạp xe thục mạng về nhà vì nghĩ mình đang bị theo dõi và có thể bị bắt cóc, nhưng sự thật lại hoàn toàn khác.  

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !