Con chuẩn bị đi học, phụ huynh ở Mỹ nhanh tay sắm balo chống đạn

Lo sợ các vụ xả súng có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi sắp bước vào năm học mới, phụ huynh ở Mỹ sắm cả balo chống đạn cho con. 

Sau vụ nổ súng khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng tại Trường Tiểu học Robb ở thành phố Uvalde thuộc bang Texas hồi tháng Năm, vấn đề tăng cường an ninh tại trường học đang được chú trọng trong bối cảnh các cơ sở giáo dục trên khắp nước Mỹ chuẩn bị mở cửa trở lại.  

Đối với nhiều phụ huynh tại Mỹ, năm học mới sắp bắt đầu xen lẫn cả niềm vui và sự lo âu. Để chuẩn bị cho cậu con trai lớn Weston (5 tuổi) bắt đầu tới trường mầm non trong tháng này, cô Cassie Walton, người mẹ của 2 đứa trẻ sống ở quận McAlester thuộc bang Oklahoma, cho hay ngoài những đồ dùng cần thiết thông dụng, cô còn sắm thêm chiếc balo chống đạn in hình người nhện cho con trai.

{keywords}
Gia đình cô Cassie Walton chụp ảnh vào năm 2021. (Ảnh: ABC News)

Thậm chí, cô Walton (22 tuổi) đã cho con trai tập duyệt tại nhà cách chủ động né tránh khi không may xảy ra nổ súng ở trường với hy vọng cậu bé được chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước thời điểm vào năm học mới.

“Tôi cho rằng điều quan trọng với thằng bé là biết một số chuyện nên làm thay vì mù tịt và không biết phải phản ứng ra sao. con trai tôi đã làm rất tốt việc ghi nhớ những việc cần làm và cách để làm. Dĩ nhiên, tôi cũng nói với con rằng nếu tình huống bất ngờ xảy ra có thể diễn biến sẽ không giống như ở nhà, và thằng bé sẽ phải hành động khác đi”, cô Walton nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News.

Cô Walton ra đời vào năm 1999, thời điểm xảy ra vụ nổ súng tại Trường Trung học Columbine ở bang Colorado khiến 12 học sinh và 1 giáo viên thiệt mạng. Trong quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, cô đã được tham gia nhiều khóa diễn tập an toàn. Người mẹ trẻ đã nhớ lại những bài học an toàn tại trường để dạy cho con trai.

“Chúng ta có thể đối mặt với mối đe dọa bất cứ lúc nào, bạn không thể biết được tình huống đó có nguy hiểm hay không. Do đó, bạn cần phải chuẩn bị trước”, người mẹ 2 con nói thêm.

Chỉ trước vài ngày cậu con trai nhập học, cô Walton đã cho chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh cậu bé diễn tập an toàn tại nhà lên tài khoản mạng xã hội TikTok.

Trong video, tiếng cô Walton vang lên nhắc nhở con chuyện cần làm khi cô giáo yêu cầu trốn vào trong góc và giữ im lặng. Sau đó, cô hỏi con cậu bé sẽ làm gì khi kẻ xả súng đang đứng trong lớp học còn sĩ quan cảnh sát đứng bên ngoài và hỏi vọng vào xem có ai ở trong lớp hay không. Điều cô Walton nhắc nhở con chính là “hãy hoàn toàn giữ im lặng”.

Đoạn video của cô Walton đã nhận được hơn 1 triệu lượt like (yêu thích) trên TikTok.

“Mỗi năm lại xảy ra ngày càng xảy ra nhiều vụ xả súng, nên tốt hơn hết là có sự chuẩn bị thay vì chỉ biết thương tiếc”, cô Walton nhấn mạnh.

Bài đăng của cô Walton lên mạng xã hội còn nhận được hàng nghìn lời bình luận. Nhiều phụ huynh tâm sự họ cũng vô cùng lo sợ khi con trở lại trường học. Một số cha mẹ cho biết họ đã nói chuyện với con ở nhà về cách để có thể sống sót trong một vụ xả súng tại trường học.

“Khi xem đoạn video tôi đã không thể ngừng khóc. Tôi nói với các con của mình chuyện này hàng năm, nhưng tôi vẫn rất xúc động”, một cư dân mạng bình luận dưới đoạn video của cô Walton.

Bà Janine Domingues, chuyên gia tâm lý tại tổ chức phi lợi nhuận Child Mind Institute ở thành phố New York, nhận định ngoài những lo lắng thường thấy khi bắt đầu năm học mới, các phụ huynh hiện có thêm mối lo ngại về vấn đề an toàn của con trẻ sau vụ xả súng tại trường tiểu học ở thành phố Uvalde.

“Ở cương vị là phụ huynh của đứa trẻ sắp 7 tuổi chuẩn bị đi học lớp 1, tôi rất đồng cảm với những người làm cha làm mẹ. Suy nghĩ trong tôi là muốn đảm bảo có một năm học an toàn và tất cả chúng ta phải chuẩn bị mọi thứ cho vấn đề này”, bà Domingues nói.

Cũng theo bà Domingues, những cha mẹ có nỗi lo về năm học mới nên nói chuyện với giới chức nhà trường như đề cập tới các buổi diễn tập an toàn cho học sinh.

“Tôi có thể hiểu được việc cha mẹ muốn chuẩn bị và muốn thực hiện các buổi diễn tập an toàn trước ở nhà. Nhưng theo tôi, chuyện này có thể gây phản tác dụng bởi những gì bạn nói có thể khác so với diễn biến ở trường, và thậm chí nó có thể tạo ra thêm sự hỗn loạn và khiến mọi người rơi vào tình huống nguy hiểm”, bà Domingues cho biết. 

Dân mạng lao vào tranh cãi về video nữ sinh quỳ gối khóc do bị điểm kém

Dân mạng lao vào tranh cãi về video nữ sinh quỳ gối khóc do bị điểm kém

Video nữ sinh quỳ gối khóc do bị điểm kém có hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội và khiến cư dân mạng Trung Quốc lao vào tranh luận.

Trường mầm non ở TQ bị tố cho học sinh ăn thịt có giòi, rau củ quả bị hư hỏng

Trường mầm non ở TQ bị tố cho học sinh ăn thịt có giòi, rau củ quả bị hư hỏng

Một trường mầm non ở Trung Quốc đang bị điều tra trước nghi vấn dùng thịt có giòi và rau củ quả bị hư hỏng để nấu cho học sinh ăn. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !