Bị trúng "đòn hiểm", TT Trump đang đưa Mỹ vào thế bị cô lập?

Theo CNN, mọi kế hoạch đàm phán với Trung Quốc và Mexico nhằm buộc ba quốc gia này ký vào thỏa thuận thương mại có lợi cho Mỹ của Tổng thống Donald Trump đang có nguy cơ bị đổ vỡ khi ở quê nhà các thân tín cũ của ông đều bị khởi tố.

Sau khi cựu luật sư riêng và cựu cố vấn vận động tranh cử của ông Trump đều bị khởi tố với những tội danh khác nhau, cả thế giới gần như đã bị sốc và một lần nữa họ nhận thấy rằng nhiệm kỳ của ông Trump lại bộc lộ những vấn đề lớn.

Tổng thống Trump vừa chịu đòn đánh rất mạnh vào uy tín của mình.

Trên tờ Guardian, nhà báo Richard Wolffe viết: “Ngày phán xét của Donald Trump đã đến”. Trong bài viết này ông cũng mô tả ông Trump là một lãnh đạo “đang hoang tưởng về quyền lực thực sự mà mình có trong tay”.

Trang nhất của báo Le Monde có dòng tít lớn nói rằng “Donald Trump run sợ trước những vấn đề pháp lý” của cả ông Paul Manafort và Michael Cohen, những người đang bị khởi tố. Còn tại Đức, báo Suddeutsche Zeitung có dòng tít nói rằng: “Bom nổ chậm dành cho Trump”.

Tại Châu Á, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin rất thẳng thắn khi họ dẫn lời CNN nhận định, “ông Cohen bất ngờ muốn hợp tác với chính phủ Mỹ và rằng với việc nhận tội, cả ông Cohen và các công tố viên sẽ không phải trải qua một phiên xét xử kéo dài và đầy bất trắc”.

Ảnh hưởng của việc những thân tín cũ của ông Trump bị khởi tố là điều không thể tránh khỏi. Tại Washington, các quan chức Mỹ và Trung Quốc chỉ mới chuẩn bị bắt đầu cuộc đàm phán thương mại đầu tiên kể từ tháng 6, khi cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilber Ross và cố vấn kinh tế Trung Quốc Liu He đổ vỡ.

Cuộc đàm phán này cũng diễn ra không lâu sau khi các mức thuế 25% được áp đặt lên hàng tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và bản thân ông Trump trước đó cũng nói rằng ông không tin cuộc đàm phán này sẽ không có bước tiến rõ rệt. Và thực tế là ngay sau khi hai cựu thân tín của ông Trump bị khởi tố, điểm của thị trường chứng khoán ở Châu Á và Châu Âu đã sụt giảm mạnh.

Trong lúc này, các cuộc điều trần của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nay đã phải kéo dài thêm nhiều ngày khi có đến 400 công ty và công đoàn đã lên tiếng về những khó khăn mà họ gặp phải cũng như vấn đề kinh tế do những chính sách của Mỹ gây ra.

Cùng lúc đó, các quan chức Mexico và Mỹ cũng sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại của mình. Đây là bước đi đầu tiên để Mỹ thảo luận lại nhằm thay đổi nội dung của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), song với những gì đang xảy ra, hoạt động này sẽ ngày càng trở nên khó khăn.

Thương mại không phải là vấn đề duy nhất mà ông Trump đang phải đối mặt. Nhiều cuộc khủng hoảng tầm cỡ quốc tế đang có nguy cơ xảy ra, rất nhiều trong số này do chính ông Trump kích động. Tại Iran, một giáo sĩ đã cảnh báo rằng Tehran có thể sẽ đặt Israel vào tầm ngắm nếu Mỹ tấn công Iran.

Chắc chắn rằng ông Trump đang hi vọng các hình thức cấm vận mới nhất mà chính phủ Mỹ vừa áp đặt lên Iran sẽ có tác động mạnh, cho dù các đồng minh của Mỹ ở Châu Âu ngày càng không ủng hộ động thái này.

Lúc này, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt có cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng như Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và con rể Tổng thống Mỹ kiêm cố vấn cấp cao Jared Kushner, một sự kiện diễn ra trong bối cảnh mà tờ Independent nói rằng “Tổng thống Mỹ đang gặp khó khăn trong việc giải quyết những vấn đề gây ra bởi bê bối chính trị lớn”. Báo này nói thêm rằng ông Hunt đang có mặt để nỗ lực “củng cố lại quan hệ rất dễ gãy với Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Trump dường như vẫn chưa thể kìm hãm lại tình hình khó khăn trước mắt và nguy cơ nó bị mất kiểm soát là rất lớn. Sẽ rất thú vị khi các nguyên thủ quốc gia hàng đầu thế giới chờ xem ông Trump sẽ giải quyết những vấn đề của mình như thế nào trong thời gian tới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !