Thay thế xăng RON92 bằng E5: Cần hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
Ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng việc đưa xăng sinh học E5 RON92 vào thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92 từ 1/1/2018 theo Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống là chủ trương đúng đắn của Chính phủ.
![]() |
Người tiêu dùng chọn đổ xăng E5 |
Đây không những là xu hướng chung của các nước tiên tiến trên thế giới mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn tại Việt Nam khi việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất- kinh doanh đang là một trong những ưu tiên hàng đầu. Lúc đó, trên thị trường Việt Nam chỉ còn 2 loại xăng E5 RON92 và RON95.
Theo ông, để thành công, Nhà nước cần quy hoạch và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp. Người tiêu dùng cần hiểu và tiếp cận với nhiên liệu sạch. Cuối cùng, doanh nghiệp phải quyết liệt thực hiện chủ trương này.
Về phía Nhà nước, các cơ quan quản lý cần đảm bảo đủ nguồn cung ethanol trong nước để phối trộn, đồng thời giá ethanol phải rẻ để đủ sức cạnh tranh với nguồn ethanol nhập khẩu.
Hiện nay, trong số các thương nhân đầu mối có 5 thương nhân có hệ thống phối trộn xăng E5 đang hoạt động là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), Tổng công ty xăng dầu Quân đội và Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu.
![]() |
Ông Phan Thế Ruệ- Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam |
Việc 2 nhà máy nhiên liệu sinh học Bình Phước và Dung Quất sẽ được PVN tái khởi động và cuối năm nay cũng là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các cơ quan quản lý đang chạy nước rút để đảm bảo cho sự thành công của Đề án. Về phương án giá ethanol, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã đưa ra chỉ thị yêu cầu Vụ Thị trường trong nước tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, khẩn trương rà soát các văn bản, nghiên cứu xây dựng cơ chế về thuế đối với ethanol nhập khẩu, đảm bảo chênh lệch giá của E10 nhập khẩu cao hơn 5-7% so với sản xuất trong nước.
![]() |
Xăng E5 sẵn sàng phục vụ khách hàng tại Hà Nội. Ảnh: DT |
Về phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng E5, bên cạnh những đầu mối lớn đủ tiềm lực hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật, bồn bể, trạm phối trộn sẵn sàng cho việc chuyển đổi từ xăng khoáng sang xăng E5, Nhà nước cần có sự quan tâm hỗ trợ kinh phí đối với những doanh nghiệp nhỏ để họ không bị thụt lùi lại phía sau trong lộ trình mà Chính phủ đã đề ra bởi chi phí cho những thay đổi trên là con số không hề nhỏ.
Hơn nữa, đối với các cửa hàng tư nhân, đại lý đang nhập xăng từ các doanh nghiệp đầu mối, việc thuyết phục họ chuyển qua bán xăng sinh học đang gặp khó khăn bởi tâm lý lo ngại xăng sinh học hao hụt nhiều hơn xăng khoáng truyền thống.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu đánh giá, Petrolimex và PV Oil là những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 RON92 trên toàn hệ thống phân phối. Như ngày 11/9, Petrolimex đã ban hành thông báo về việc Tập đoàn này sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 RON92 trên toàn hệ thống phân phối, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92 trên toàn quốc từ 1/1/2018.
PV Oil song song với việc cải tạo và nâng cấp các trạm phối trộn, tổng công ty cũng rục rịch yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong hệ thống bán đồng thời cả hai mặt hàng là xăng khoáng RON95 và xăng E5 RON92 hoặc chỉ kinh doanh một trong hai loại xăng trên.
Theo ông, hiện nay xăng E5 RON92 đang được bán song song cùng xăng khoáng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.
“Việc thay đổi tập quán và nhận thức của người tiêu dùng đối với xăng sinh học luôn là một vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng từ trước đến nay, nhất là khi chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON92 không đủ sức thu hút họ. Việc khai tử hoàn toàn xăng khoáng, thay vào đó là các trạm nhiên liệu cung cấp xăng E5 cũng giúp cho người tiêu dùng phần nào chấp nhận chuyển sang dùng nhiên liệu này. Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON95, nhất là các xe ô tô”, ông Ruệ nói.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu kiến nghị, để khuyến khích sử dụng xăng E5 cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách phù hợp chẳng hạn về chính sách thuế, xem xét lại hệ thống quy hoạch tại các cư quan địa phương. Cơ quan quản lý cần làm tốt công tác dự báo trong dài hạn. Đặc biệt bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước- doanh nghiệp- người tiêu dùng để ngành xăng dầu phát triển bền vững.