Thấy gì từ cuộc diễn tập quy mô lớn của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ?

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã hoàn thành cuộc tập trận hàng hải với quy mô lớn nhất trong lịch sử Hải quân nước này.

Theo Defense News, cuộc tập trận mang tên Denizkurdu với sự tham gia của 132 tàu nổi, 10 tàu ngầm, 43 máy bay chiến đấu, 28 trực thăng và 14 máy bay không người lái.

Denizkurdu là cuộc tập trận quy mô lớn do Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức hai năm một lần. Cuộc tập trận gần đây nhất được tổ chức từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 6 tháng 6 ở biển Aegean và Địa Trung Hải.

{keywords}
Tàu chiến đấu mặt nước không người lái ULAQ của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Huanqiu.

Tất cả các đơn vị của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đều tham gia cuộc tập trận này. Mục đích của cuộc tập trận là để chứng minh khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ; đánh giá quá trình ra quyết định trong các môi trường có mối đe dọa; kiểm tra khả năng tương tác và khả năng hỗ trợ lẫn nhau.

Theo báo cáo, cuộc tập trận được thực hiện trong ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, các binh sĩ tham gia tiến hành diễn tập sẵn sàng chiến đấu; giai đoạn hai là diễn tập ứng phó theo kịch bản khủng hoảng kéo dài 4 ngày; giai đoạn thứ ba là hoạt động giao lưu của các tàu tham gia diễn tập tại các cảng ở bờ biển Aegean và Địa Trung Hải.

Báo cáo đề cập rằng trong cuộc tập trận, UAV TB2 Bayraktar của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên sử dụng đạn dẫn đường MAM-L để tấn công mục tiêu trên biển và đã thành công tiêu diệt mục tiêu này.

Tàu chiến đấu mặt nước không người lái ULAQ do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất cũng đã tiến hành cuộc thử nghiệm bắn đạn thật đầu tiên trong cuộc tập trận. Con tàu này đã 2 lần bắn tên lửa dẫn đường bằng laser Cirit, đánh trúng các mục tiêu ở phía đông Địa Trung Hải.

Trong hoạt động diễn tập lần này, ULAQ đã được thử nghiệm được thực hiện với 2 kịch bản tấn công, đó là tấn công đơn lẻ và bầy đàn. Với kịch bản tấn công đơn lẻ, mỗi chiếc ULAQ lần lượt đối phó với sự gây hấn của tàu nước ngoài trong lãnh hải của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách phóng 2 quả tên lửa và tiêu diệt kẻ xâm nhập.

Trong khi đó, với chiến thuật tấn công bầy đàn, hàng chục chiếc ULAQ đã bao vây và tấn công một nhóm tàu giả định cố tình xâm phạm lãnh hải sau khi đã được cảnh báo.

"Dù hiện tại những tranh chấp lãnh hải giữa Thổ Nhĩ Kỳ với một số nước tạm lắng xuống nhưng chuẩn bị cho kịch bản xấu là điều cần thiết. Và sự ra đời của đội quân ULAQ được coi là đủ sức răn đe trước mọi đối thủ", một chỉ huy Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sau cuộc tập trận.

ULAQ do Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tạo, có tầm hoạt động 400km và có thể di chuyển với tốc độ 65km/h. Tàu được trang bị công nghệ tàng hình, thiết bị quan sát đêm và hệ thống thông tin tin lạc mã hóa cho phép tàu được vận hành bằng trung tâm điều khiển di động hoặc cố định trên bờ.

ULAQ được trang bị tổng cộng 6 tên lửa các loại, trrong đó có 4 đạn chống tăng hạng nặng L-UMTAS. Nguyên bản L-UMTAS là dòng tên lửa chống tăng không đối đất được phát triển bởi Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nhà sản xuất nước này đã hoán cải để biến L-UMTAS để tác chiến tốt trên biển.

L-UMTAS được trang bị đầu đạn phá mảnh cực mạnh để tiêu diệt cứ điểm phòng ngự đối phương. Để tiêu diệt chiến hạm cỡ nhỏ, diệt tăng thiết giáp chúng được lắp đầu đạn xuyên giáp. L-UMTAS sử dụng nhiều hệ thống dẫn đường phức tạp cho độ chính xác rất cao.

Mục tiêu được khóa bắn và nạp dữ liệu vào tên lửa trước khi khai hỏa. Khi phóng từ trực thăng, L-UMTAS có thể diệt mục tiêu cách xa tới gần 12.000 m. Khi tấn công từ ULAQ, L-UMTAS có thể diệt mục tiêu ở khoảng cách 10.000 m.

Theo Defense News, việc Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng sử dụng ULAQ đối phó với đối thủ nếu căng thẳng trên Địa Trung Hải tiếp tục xảy ra thực chất đang nhằm vào Hy Lạp dù những căng thẳng giữa hai nước liên quan đến tranh chấp lãnh hải đã lắng xuống kể từ đầu năm 2021.

Giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu nay đã tồn tại mâu thuẫn về vấn đề lãnh hải ở Đông Địa Trung Hải. Thời gian qua, căng thẳng giữa hai nước đồng minh trong NATO đã leo thang với nhiều hoạt động quân sự trên biển sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tàu khảo sát Oruc Reis tại vùng biển phía Đông Địa Trung Hải vào tháng 8/2020.

UAV ‘tương lai’ MQ-25 của Mỹ lần đầu tiên tiếp dầu thành công trên không

UAV ‘tương lai’ MQ-25 của Mỹ lần đầu tiên tiếp dầu thành công trên không

UAV MQ-25 T1 lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu cho tiêm kích hạm F/A 18, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho hoạt động của tàu sân bay Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !