UAV ‘tương lai’ MQ-25 của Mỹ lần đầu tiên tiếp dầu thành công trên không

UAV MQ-25 T1 lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu cho tiêm kích hạm F/A 18, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho hoạt động của tàu sân bay Mỹ.

Theo báo cáo của Sputnik/Nga ngày 8/6, Bộ Tư lệnh Hệ thống Phòng không Hải quân Mỹ và Boeing đều cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm MQ-25 T1 của máy bay chở dầu không người lái MQ-25 Stingray đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu trên không cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào ngày 4/6 và được cất cánh từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, Illinois - gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, Missouri.

UAV ‘tương lai’ MQ-25 của Mỹ lần đầu tiên tiếp dầu thành công trên không
 MQ-25 T1 tiếp dầu thành công cho F/A 18 trên không. Nguồn: Huanqiu.

Trong quá trình bay thử nghiệm, MQ-25 T1 đã kết nối thành công ống tiếp nhiên liệu trên không và bơm nhiên liệu an toàn vào máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet của Hải quân Mỹ.

Khoảng cách giữa UAV tiếp dầu và ống nhiên liệu của Super Hornet chỉ khoảng 6,1 mét, điều này chứng tỏ khả năng xuất sắc của MQ-25 T1 trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không.

Leanne Caret, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing cho biết: “Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với Boeing và Hải quân, những người đang nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho đội bay càng sớm càng tốt”.

Chuẩn Đô đốc Brian Corey - người giám sát văn phòng chương trình Vũ khí tấn công và Máy bay không người lái - cho biết chuyến bay thử nghiệm “đặt nền tảng cho việc tích hợp và cho phép nâng cao khả năng đối với các khái niệm tổ hợp không người lái”.

Được biết, sau khoảng 25 chuyến bay thử nghiệm, thì cuộc thử nghiệm lần này đã thành công, cuộc thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. MQ-25 Stingray mang theo công cụ tiếp nhiên liệu Cobham ARS trong 2h30’, là hệ thống được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích hạm F/A-18.

MQ-25 Stingray không phải chiếc UAV đầu tiên của hải quân. Những mẫu UAV nhỏ hơn như ScanEagle, RQ-21 Blackjack và MQ-8 Fire Scout đã hoạt động trên một vài tàu chiến, trong khi mẫu MQ-4C Triton đã được Mỹ cho cất cánh thường xuyên từ mặt đất ít nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, không có chiếc UAV nào kể trên có thể hoạt động trên tàu sân bay.

 

Với hình dáng giống như cá đuối, MQ-25 được thiết kế để tiếp nhiên liệu cho một loạt máy bay phản lực, bao gồm Boeing F / A-18 Super Hornet, BoeingEA-18G Growler và Lockheed Martin F-35C. Boeing cho hay chiếc máy bay này sẽ "thay đổi sức mạnh của ngành hàng không trong tương lai".

Quan trọng hơn, với một UAV tiếp nhiên liệu, hải quân Mỹ hy vọng có thể giảm bớt áp lực cho phi công, hạ số tàu sân bay trực chiến và nâng tầm hoạt động của không đoàn máy bay chiến đấu thêm 50%.

MQ-25 Stingray có khả năng mang theo 6.750 kg nhiên liệu và tầm hoạt động khoảng 800 km. Nó sẽ bay cạnh tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G, tiêm kích hạm F/A-18 và F-35C.

Hải quân Mỹ đã đặt hàng 7 chiếc để thử nghiệm và có kế hoạch mua 72 chiếc. Lực lượng này cũng sẽ tuyển thêm 450 chuyên viên trong vòng 6-10 năm tới để vận hành MQ-25 Stingray.

một khi được đưa vào trang bị trên các tàu sân bay, MQ-25 Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18, F-35C hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

Đây là vấn đề then chốt để Hải quân Mỹ hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của đối thủ chính là Trung Quốc.

Clip MQ-25 T1 tiếp nhiên liệu trên không:

Đức Trí (lược dịch)

Chủ đề :

hải quân mỹ

 
List comment
 
 
Hệ thống phòng không S-500 vừa khẳng định uy lực ‘khủng khiếp’
icon

Nga mới đây đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không S-500, đây là hệ thống phòng không mạnh nhất thế giới.

 
 
Mỹ thử đầu đạn có khả năng tấn công Moscow trong 20 phút
icon

The Drive đưa tin, Lực lượng Không quân Mỹ (Air Force) đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên mặt đất đối với một nguyên mẫu đầu đạn phân mảnh có sức nổ cao của vũ khí phản ứng nhanh vượt siêu âm AGM-183A (ARRW).

 
 
Vì sao Mỹ cử tàu vận tải Yuma hướng về Biển Đen?
icon

Theo Hạm đội 6 của Mỹ, tàu vận tải USNS Yuma (T-EPF-8) của Hải quân Mỹ đang trên đường hướng đến Biển Đen để tiến hành các hoạt động với các đồng minh và các đối tác trong NATO.

 
 
Người dân Đan Mạch trầm trồ trước kích thước ‘siêu khủng’ của tàu ngầm Nga
icon

Truyền hình Đan Mạch mới đây đã công bố đoạn video do người làm việc trên cây cầu bắc qua Eo biển Storebælt (Đan Mạch) ghi lại cảnh tàu ngầm hạt nhân Orel của Nga đi qua lãnh hải của nước này.

 
 
Vì đâu Quân đội Philippines bị ‘ám ảnh’ bởi bi kịch rơi máy bay?
icon

Quân đội Philippines được cho là lực lượng xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay nhất trong 10 năm trở lại đây.

 
 
Xem cách mà hệ thống Arena-M ‘hạ gục’ các loại tên lửa chống tăng
icon

Hệ thống phòng thủ chủ động Arena-M cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ cho xe tăng Nga đã được thử nghiệm thành công.

 
Máy bay chiến đấu của Nga trên Địa Trung Hải khiến NATO ‘hoảng loạn’
icon

Bộ chỉ huy Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoảng loạn trước sự xuất hiện của máy bay chiến đấu Nga gần tàu sân bay Anh.

 
UAV của Ukraine ‘lượn’ gần biên giới Crimea từ Biển Đen
icon

Máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 của Ukraine tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2021 được cho là đã tiếp cận gần biên giới Crimea từ Biển Đen.

 
Belarus đưa hàng loạt hệ thống phòng không tới biên giới NATO
icon

Belarus đã bắt đầu chuyển hàng loạt hệ thống phòng không tới biên giới với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 
Chuyên gia Ukraine đánh giá sức mạnh các mẫu vũ khí mới của Nga
icon

Trên sóng kênh truyền hình Ukraine 24, chuyên gia quân sự, đại tá Oleg Zhdanov của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh giá các mẫu vũ khí mới của Nga.