Tháo chạy vì... giá mặt bằng cả trăm triệu đồng/tháng thì bán gì cho lại?

Giá mặt bằng tại một số nơi đang thiết lập mức mới. Tại Hà Nội, ở phân khúc shophouse xuất hiện mức giá bán rất cao, có khi đến vài trăm triệu...

{keywords}
Tháo chạy vì... giá mặt bằng cả trăm triệu đồng/tháng thì bán gì cho lại?

Bỏ cả trăm triệu đồng mỗi tháng thuê mặt bằng, bán gì cho lãi?

Chị Minh (Hà Đông, Hà Nội) đang có nhu cầu kinh doanh đồ Nhật, chủ yếu là các mặt hàng gia dụng và mỹ phẩm, đồ trẻ em nhưng vẫn chưa chốt được mặt bằng sau vài tháng tìm kiếm, hỏi han. Chị kể ưng một căn shophouse trên trục đường Tố Hữu nhưng giá lại khoảng 100 triệu đồng/tháng. Không kham được, chị đành chuyển hướng sang mặt bằng truyền thống với mức giá nhẹ nhàng hơn.

"Nếu thuê được ở khu vực này, tôi tính toán sẽ tiện nhiều thứ. Nhưng với mức thuê ấy, tôi nghĩ dù có rất đông khách cũng không lãi nổi ngần ấy để trả tiền thuê nhà, kể cả họ có bớt cho mình vài triệu thì vẫn cao", chị Minh tâm sự.

Trong khi đó, anh Minh Tuấn lại phải rục rịch tìm mặt bằng để chuyển cửa hàng đang kinh doanh sinh vật cảnh ở đường Láng (Hà Nội). Dịch khó khăn, nhu cầu giải trí thư giãn với vật nuôi cũng sụt mạnh nên việc kinh doanh của anh cũng không tốt như trước. Thế nhưng chủ nhà đã không bớt lại còn tăng giá lên khoảng 2 triệu đồng từ năm tới. Anh quyết định chuyển chỗ khác với chi phí hợp lý hơn. Anh chia sẻ, chủ nhà lý giải, giá bất động sản vừa qua sốt nóng, giá trị căn nhà theo đó cũng tăng nên mức thuê đương nhiên phải tăng.

Thực tế thời gian qua, không ít người buôn bán "méo mặt" khi kinh doanh vẫn ế ẩm nhưng chủ nhà đã đòi tăng lại tiền cho thuê sau khi giảm, thậm chí còn muốn tăng thêm tiền cho thuê.

Dù hiện nay đã chuyển qua giai đoạn thích ứng an toàn với Covid-19, các hoạt động kinh tế đang hồi phục trở lại, người dân ra đường nhiều hơn. Song qua khảo sát, nhiều tuyến phố "ăn chơi", mua sắm vẫn còn khá đìu hiu.

Nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn đóng cửa, la liệt bảng cho thuê mặt bằng. Mặc dù vậy mức giảm không như kỳ vọng của nhiều người. Thậm chí nhiều nơi còn giữ giá hoặc tăng giá.

Giá bán cao, đẩy giá cho thuê lên cao

Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất đẩy giá mặt bằng lên cao đó là giá bán bất động sản cao. Giá mua vào cao thì chủ sở hữu sau đó chắc chắn phải lấy giá cho thuê cao.

Trao đổi với phóng viên, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết thời gian qua giá bất động sản tăng cao nhanh chóng một cách bất thường chính là sự tích tụ "bong bóng".

Một vấn đề quan trọng, theo ông Võ, khi giá cứ cao như vậy, việc tiếp cận sử dụng đất sau đó của người muốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sẽ cực kỳ khó khăn vì giá thuê quá cao. Mua đắt thì cho thuê cũng phải đắt.

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng đồng tình cho rằng, mua giá cao thì dẫn đến việc cho thuê đắt đó. Giá bất động sản cứ tăng cao "chóng mặt" như vậy lâu dài rất ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Riêng với shophouse, ông Thịnh cho rằng ở Hà Nội xuất hiện những mức giá bán rất cao, vài trăm triệu đồng/m2 trong khi khu vực đó còn thưa thớt. "Bán rất khó khăn, cho thuê cũng khó nhưng lạ ở chỗ vẫn cứ đòi tăng giá", ông Thịnh cho biết.

Một điều đáng lo ngại là thị trường bất động sản lại "nóng" trở lại với những mức giá gây choáng. Nhiều nơi sốt đất trở lại với mức giá tăng gấp đôi hồi đầu năm. Trong khi đó suốt gần 2 năm COVID-19, giá bất động sản đã không ngừng tăng.

Một kỷ lục trên thị trường bất động sản cả nước vừa được xác lập khi một m2 đất ở Thủ Thiêm được trả tới 2,44 tỷ đồng - đánh dấu một sự kiện gây xôn xao và cũng phần nào minh chứng cho sức "nóng" vô cùng lớn của thị trường tài sản này.

Còn tại Hà Nội, một dự án bán 300 triệu đồng/m2 shophouse cũng lập kỷ lục về giá. Chuyên gia cho biết đây là lần đầu tiên các khu vực vùng ven Hà Nội có giá cao hơn dự án nằm trong khu vực giữa vành đai 2, vành đai 3.

Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp có quyền trả giá, mua bán đấu giá trên cơ sở tính toán mức đầu tư lợi nhuận... Nhưng nếu không đúng thực chất, có thể tạo ra mặt bằng giá cho các dự án của họ ở xung quanh, gây các hệ lụy về giá.

Vị chuyên gia lo ngại, kết quả đấu giá đất này sẽ là "cú sốc" cho thị trường bất động sản. Ngay sau kết quả đấu giá đất này chắc chắn giá đất sẽ xảy ra hiệu ứng "tát nước theo mưa", khiến cho thị trường thêm "ảo giá", "ngáo giá"... Việc tăng giá bất động sản bất hợp lý, bất thường sẽ ảnh hưởng cho sự phát triển lâu dài của nền kinh tế.

Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Sau chuỗi ngày khó khăn, mặt bằng bị bỏ không, hầu hết các chủ mặt bằng trên các tuyến phố trung tâm, đắc địa, sầm uất tại TP Đà Nẵng chủ động giảm giá mạnh, có nơi giảm một nửa để tìm khách thuê, ghi công khai luôn giá, không cần cọc

Theo Dân trí

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.