Tháo chạy vì... giá mặt bằng cả trăm triệu đồng/tháng thì bán gì cho lại?

Giá mặt bằng tại một số nơi đang thiết lập mức mới. Tại Hà Nội, ở phân khúc shophouse xuất hiện mức giá bán rất cao, có khi đến vài trăm triệu...

{keywords}
Tháo chạy vì... giá mặt bằng cả trăm triệu đồng/tháng thì bán gì cho lại?

Bỏ cả trăm triệu đồng mỗi tháng thuê mặt bằng, bán gì cho lãi?

Chị Minh (Hà Đông, Hà Nội) đang có nhu cầu kinh doanh đồ Nhật, chủ yếu là các mặt hàng gia dụng và mỹ phẩm, đồ trẻ em nhưng vẫn chưa chốt được mặt bằng sau vài tháng tìm kiếm, hỏi han. Chị kể ưng một căn shophouse trên trục đường Tố Hữu nhưng giá lại khoảng 100 triệu đồng/tháng. Không kham được, chị đành chuyển hướng sang mặt bằng truyền thống với mức giá nhẹ nhàng hơn.

"Nếu thuê được ở khu vực này, tôi tính toán sẽ tiện nhiều thứ. Nhưng với mức thuê ấy, tôi nghĩ dù có rất đông khách cũng không lãi nổi ngần ấy để trả tiền thuê nhà, kể cả họ có bớt cho mình vài triệu thì vẫn cao", chị Minh tâm sự.

Trong khi đó, anh Minh Tuấn lại phải rục rịch tìm mặt bằng để chuyển cửa hàng đang kinh doanh sinh vật cảnh ở đường Láng (Hà Nội). Dịch khó khăn, nhu cầu giải trí thư giãn với vật nuôi cũng sụt mạnh nên việc kinh doanh của anh cũng không tốt như trước. Thế nhưng chủ nhà đã không bớt lại còn tăng giá lên khoảng 2 triệu đồng từ năm tới. Anh quyết định chuyển chỗ khác với chi phí hợp lý hơn. Anh chia sẻ, chủ nhà lý giải, giá bất động sản vừa qua sốt nóng, giá trị căn nhà theo đó cũng tăng nên mức thuê đương nhiên phải tăng.

Thực tế thời gian qua, không ít người buôn bán "méo mặt" khi kinh doanh vẫn ế ẩm nhưng chủ nhà đã đòi tăng lại tiền cho thuê sau khi giảm, thậm chí còn muốn tăng thêm tiền cho thuê.

Dù hiện nay đã chuyển qua giai đoạn thích ứng an toàn với Covid-19, các hoạt động kinh tế đang hồi phục trở lại, người dân ra đường nhiều hơn. Song qua khảo sát, nhiều tuyến phố "ăn chơi", mua sắm vẫn còn khá đìu hiu.

Nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn đóng cửa, la liệt bảng cho thuê mặt bằng. Mặc dù vậy mức giảm không như kỳ vọng của nhiều người. Thậm chí nhiều nơi còn giữ giá hoặc tăng giá.

Giá bán cao, đẩy giá cho thuê lên cao

Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất đẩy giá mặt bằng lên cao đó là giá bán bất động sản cao. Giá mua vào cao thì chủ sở hữu sau đó chắc chắn phải lấy giá cho thuê cao.

Trao đổi với phóng viên, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết thời gian qua giá bất động sản tăng cao nhanh chóng một cách bất thường chính là sự tích tụ "bong bóng".

Một vấn đề quan trọng, theo ông Võ, khi giá cứ cao như vậy, việc tiếp cận sử dụng đất sau đó của người muốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sẽ cực kỳ khó khăn vì giá thuê quá cao. Mua đắt thì cho thuê cũng phải đắt.

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cũng đồng tình cho rằng, mua giá cao thì dẫn đến việc cho thuê đắt đó. Giá bất động sản cứ tăng cao "chóng mặt" như vậy lâu dài rất ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh, làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Riêng với shophouse, ông Thịnh cho rằng ở Hà Nội xuất hiện những mức giá bán rất cao, vài trăm triệu đồng/m2 trong khi khu vực đó còn thưa thớt. "Bán rất khó khăn, cho thuê cũng khó nhưng lạ ở chỗ vẫn cứ đòi tăng giá", ông Thịnh cho biết.

Một điều đáng lo ngại là thị trường bất động sản lại "nóng" trở lại với những mức giá gây choáng. Nhiều nơi sốt đất trở lại với mức giá tăng gấp đôi hồi đầu năm. Trong khi đó suốt gần 2 năm COVID-19, giá bất động sản đã không ngừng tăng.

Một kỷ lục trên thị trường bất động sản cả nước vừa được xác lập khi một m2 đất ở Thủ Thiêm được trả tới 2,44 tỷ đồng - đánh dấu một sự kiện gây xôn xao và cũng phần nào minh chứng cho sức "nóng" vô cùng lớn của thị trường tài sản này.

Còn tại Hà Nội, một dự án bán 300 triệu đồng/m2 shophouse cũng lập kỷ lục về giá. Chuyên gia cho biết đây là lần đầu tiên các khu vực vùng ven Hà Nội có giá cao hơn dự án nằm trong khu vực giữa vành đai 2, vành đai 3.

Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp có quyền trả giá, mua bán đấu giá trên cơ sở tính toán mức đầu tư lợi nhuận... Nhưng nếu không đúng thực chất, có thể tạo ra mặt bằng giá cho các dự án của họ ở xung quanh, gây các hệ lụy về giá.

Vị chuyên gia lo ngại, kết quả đấu giá đất này sẽ là "cú sốc" cho thị trường bất động sản. Ngay sau kết quả đấu giá đất này chắc chắn giá đất sẽ xảy ra hiệu ứng "tát nước theo mưa", khiến cho thị trường thêm "ảo giá", "ngáo giá"... Việc tăng giá bất động sản bất hợp lý, bất thường sẽ ảnh hưởng cho sự phát triển lâu dài của nền kinh tế.

Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Đà Nẵng: Giá mặt bằng 'xuống nước', giảm cực mạnh, khách chớp ngay nhà đẹp, giá rẻ chưa từng

Sau chuỗi ngày khó khăn, mặt bằng bị bỏ không, hầu hết các chủ mặt bằng trên các tuyến phố trung tâm, đắc địa, sầm uất tại TP Đà Nẵng chủ động giảm giá mạnh, có nơi giảm một nửa để tìm khách thuê, ghi công khai luôn giá, không cần cọc

Theo Dân trí

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.