Thanh niên, bộ đội gặt lúa, dọn đồng giúp nông dân vùng 'rốn lũ' ở Đắk Lắk

Những ngày qua, các lực lượng đoàn viên thanh niên, công an, bộ đội, dân quân tự vệ… tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã cùng nhau giúp bà con nông dân gặt lúa, chuẩn bị cho mùa vụ mới.

{keywords}
Đoàn viên thanh niên tại huyện Ea Súp giúp nông dân gặt lúa.

Khi nước lũ đã rút bớt, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Hiện tại, lực lượng chức năng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ea Súp đang khẩn trương khắc phục lại các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, hỗ trợ người dân từ nơi sơ tán trở về nhà, vệ sinh môi trường đề phòng dịch bệnh; tiêu thoát nước khu vực trũng thấp…

Đặc biệt, từ ngày hôm qua (23/10) đến nay, các lực lượng như huyện đoàn, công an, bộ đội, dân quân tự vệ…trên địa bàn huyện Ea Súp đã hỗ trợ người dân tại xã Ea Rốk gặt lúa, thu hoạch diện tích lúa bị ngập, đổ rạp do mưa lũ.

Theo chị Trần Thị Thúy, Phó Bí thư Huyện đoàn Ea Súp, hiện Huyện đoàn đang phối hợp với các đơn vị như công an, quân đội, dân quân tự vệ… tiến hành cắt, thu gom lúa giúp bà con nông dân tại xã Ea Rốk theo phương châm nước rút đến đâu, khắc phục đến đó.

“Xã Ea Rốk là địa phương có diện tích lúa vụ hè thu bị thiệt hại nặng nề nhất. Hiện, chúng tôi đang hỗ trợ bà con thu gom mùa màng để tái thiết sản xuất, chuẩn bị gieo sạ vụ lúa mới”, chị Thúy trao đổi.

{keywords}
Lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Ea Súp cũng tham gia khắc phục thiệt hại do mưa lũ.

Ngoài việc khắc phục hậu quả do lũ lụt, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Ea Súp cũng chuẩn bị mọi công tác, sẵn sàng ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra trong thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo mưa, lũ để thông tin kịp thời cho các lực lượng và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Trước đó, trận lũ kéo dài từ ngày 16-18/10 đã khiến khoảng 4.000ha lúa vụ hè thu đang chuẩn bị thu hoạch tại các xã Cư Kbang, Ea Rốk, Ia Rvê, Ya Tờ Mốt, Ea Bung, Ia Lốp, Ia Lơi của huyện Ea Súp bị ngập nước. Ngoài ra, có khoảng 400 nhà dân tại các xã Ea Rốk, Cư Kbang bị ngập và nhiều đoạn đường, cầu dân sinh bị hư hỏng.

{keywords}
Đợt lũ vừa qua đã nhấn chìm khoảng 4.000 ha lúa tại huyện Ea Súp.

Ngay trong thời điểm xảy ra mưa lũ, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Ea Súp đã khẩn trương bố trí lực lượng, phương tiện túc trực tại các khu vực xung yếu để hỗ trợ người dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Cần có biện pháp dài hơi

Theo chia sẻ của anh Cao Sùng (thôn 18, xã Ea Rốk), anh có 2ha lúa bị ngập trong trận lũ vừa qua. Hiện tại, hạt lúa bị ngấm nước lâu ngày, gia đình anh chỉ thu hoạch về để bán cho các cơ sở chăn nuôi gia súc nên giá trị thấp. “Vụ này thất bát, coi như trắng tay rồi, nhưng phải thu gom lúa, dọn dẹp ruộng đồng để tái thiết, sẵn sàng cho vụ lúa mới”, anh Sung trao đổi.

Tương tự, anh Cao Thanh Hải (cùng ngụ thôn 18, xã Ea Rốk) cho hay, hầu như năm nào huyện Ea Súp cũng xảy ra tình tạng lũ lụt. Hầu hết, các trận lũ nước đều lên rất nhanh khiến bà con không kịp trở tay.

Do đó, điều cấp thiết nhất không phải là “chạy lũ”, “chống lũ”, mà phải xây dựng, gia cố hệ thống kênh mương, đê bao để chủ động bảo vệ ruộng đồng, mùa màng khi lũ đến. “Có năm lũ đến sớm, có năm lũ đến muộn nên bà con nông dân khó tránh khỏi thiệt hại do thiên tai. Mong sao các cấp chính quyền có biện pháp hiệu quả, gia cố những đoạn đê, cống, máng xối xung yếu dẫn nước ra đồng ruộng để phòng chống lũ lâu dài, giúp bà con ổn định sản xuất”, anh Hải chia sẻ.

{keywords}
Cả cánh đồng lúa rộng lớn bị nước lũ nhấn chìm khiến người dân xót xa.

Còn ông Nguyễn Bá Bân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ea Súp trao đổi rằng, huyện vẫn đang thống kê cụ thể về thiệt hại do đợt lũ vừa qua để có phương án hỗ trợ người dân. Đồng thời, sau đợt lũ, huyện cũng bàn biện pháp, tính toán các phương án mang tính dài hơi, chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, huyện Ea Súp là “rốn lũ” của tỉnh Đắk Lắk. Hầu như năm nào huyện này cũng xảy ra tình trạng ngập lụt, thiệt hại nặng nề vào mùa mưa.

Những năm qua, chính quyền huyện Ea Súp đã tìm nhiều biện pháp để hạn chế thiệt hại do mưa lũ như gia cố hệ thống kênh mương tiêu thoát nước; người dân cũng tự tìm các biện pháp như đổ đất nâng nền nhà, di chuyển nhà đến vị trí cao hơn…để tránh lũ. Tuy nhiên, thực tế địa hình của Ea Súp có nhiều vùng trũng, thấp, công tác phòng, chống thiên tai thực sự gặp rất nhiều khó khăn.

Trần Nhân

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !