Thanh Hóa: Nhiều cách làm hay

Mây năm gần đây các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều cách làm hay, trong đó thí điểm XDNTM từ các bản làng, hình thành bản NTM kiểu mẫu giai đoạn 2013 - 2015 được xem là nét mới cho chương trình.
Sau khi khảo sát thực tế và theo đề xuất của các huyện, xã khu vực miền núi, từ tháng 5/2013, Ban chỉ đạo chương trình XDNTM tỉnh đã chọn 3 bản gồm bản Tôm (xã Ban Công, huyện Bá Thước), bản Poọng (xã Phú Nghiêm, huyện Quan Hoá) và bản Hậu (xã Tam Lư, huyện Quan Sơn) để triển khai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Văn, Phó văn phòng điều phối chương trình XDNTM Thanh Hoá cho hay: Đây là những bản có 100% dân số là người dân tộc thiểu số, còn lưu giữ được bản sắc văn hoá riêng và có tính cộng đồng cao, vì thế khi triển khai chương trình sẽ gặp nhiều thuận lợi. Từ nay đến năm 2017, Thanh Hoá phải hoàn thành chương trình XDNTM ở các xã miền núi, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn nên đòi hỏi phải có bước đi, cách làm sáng tạo.

“Việc lựa chọn XDNTM từ thôn, bản là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế của các huyện miền núi Thanh Hoá, có như vậy mới đẩy mạnh phong trào này ở 11 huyện miền núi. Hơn nữa, các bản ở miền núi có diện tích tương đối rộng nên xây dựng theo quy mô toàn xã là quá khó khăn”, ông Văn nói.

Được biết, ngay trong năm nay, 3 bản trên sẽ được tỉnh hỗ trợ 600 - 900 triệu đồng/bản để triển khai chương trình. Trước mắt, Văn phòng điều phối XDNTM Thanh Hoá phối hợp với các huyện xây dựng đề án XDNTM ở từng bản, sau đó báo cáo tỉnh cơ chế chính sách, nội dung và phương hướng triển khai.
Thanh Hóa: Nhiều cách làm hay - ảnh 1


Tại các địa phương được chọn thí điểm, các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn bà con chỉnh trang nhà cửa theo kiến trúc chung của người Kinh và nhà sàn của các dân tộc thiểu số, xây dựng hàng rào, cây xanh. Hầu hết các gia đình nuôi nhốt trâu, bò dưới sàn nhà đều xây dựng khu vực chuồng trại riêng, đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan của bản. An ninh trật tự ở các bản cũng được tăng cường; chính quyền địa phương vận động người dân góp ngày công, hiến đất làm đường, xây dựng đường nội thôn, đồng bào đoàn kết, hỗ trợ nhau giảm nghèo... Các cấp chính quyền cũng hướng dẫn, chỉ đạo lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ để tập trung nguồn lực cho các bản XDNTM đạt hiệu quả cao như Chương trình 30a, 134, 135 và các chương trình hỗ trợ khác của các tổ chức phi chính phủ.

Việc xây dựng thí điểm NTM tại 3 bản vùng cao nói trên sẽ giúp địa phương và Ban chỉ đạo chương trình XDNTM Thanh Hoá nhìn thấy được ưu - nhược điểm để rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng.

Tuy nhiên, theo ông Văn, việc triển khai XDNTM ở Thanh Hoá nói chung, khu vực miền núi của tỉnh nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến chậm triển khai một số hạng mục công trình. “Ví dụ như Quyết định 782 của UBND tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ 3 loại hình công trình NTM (công sở xã, trung tâm văn hoá, trạm y tế) chỉ mới áp dụng cho 117 xã đăng ký hoàn thành chương trình vào năm 2015, nên đại đa số các xã khu vực miền núi chưa được hỗ trợ chính sách này, đây cũng là một hạn chế không nhỏ”, ông Văn nói.

Việc Thanh Hoá đưa ra sáng kiến XDNTM từ cấp thôn, bản được xem là một đột phá sáng tạo, nó có thể giữ gìn được phong tục tập quán của từng vùng miền, từng dân tộc nhưng vẫn thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.
PV

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !