Tàu CSB 8021 Mỹ chuyển giao cho Việt Nam mạnh như thế nào?

Tàu CSB 8021 lớp Hamilton được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam đã hoàn tất quá trình nâng cấp và đang trên đường hành trình về Việt Nam.

Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 10/6, tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 8021 hôm 8/6 đã tới Honolulu, Hawaii trên hành trình về Việt Nam.

Được biết, con tàu này đã rời Seattle, bang Washington ngày 1/6, đây là tàu tuần duyên lớp Hamilton từng thuộc biên chế Tuần duyên Mỹ và là tàu thứ hai thuộc lớp này mà Chính phủ Mỹ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

{keywords}
 Tàu CSB 8021 lớp Hamilton của Việt Nam. Nguồn: qq.com.

Nguyên bản tàu này là tàu USCGC John Midgett lớp Hamilton số hiệu WHEC 726, chính thức được chuyển giao vào ngày 14/8/2020. Sau khi được chuyển giao, con tàu này đã được nâng cấp và sơn lại tại xưởng Lake Union Drydock.

Đồng thời, từ ngày 1/11/2020, thủy thủ đoàn mới của tàu gồm các sĩ quan của Cảnh sát biển Việt Nam đã được đào tạo về tàu, hệ thống và thiết bị của tàu.

Ngày 20/3/2021 phía Mỹ hoàn thành quá tình nâng cấp và đưa con tàu đến Seattle/bang Washington để chuẩn bị bàn giao cho Việt Nam. Con tàu được phía Mỹ tiến hành chạy thử trên vịnh Elliott và khu vực Puget Sound, gần Seattle.

USCGC John Midgett là chiếc cuối cùng trong loạt 12 tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton của Tuần duyên Mỹ. Sau khi chuyển giao cho Việt Nam, con tàu đã được nâng cấp lại cấu trúc thân tàu cũng như hệ thống vũ khí, hệ thống điện tử trên tàu để phù hợp hơn với nhiệm vụ của Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu John Midgett được hạ thủy tháng 9/1971, có thể hoạt động đa năng, được thiết kế để đáp ứng các nhiệm vụ đa dạng của lực lượng tuần duyên, Cảnh sát Biển ngày nay. Tàu có nhiệm vụ chính gồm đảm bảo an ninh hàng hải nội địa, tìm kiếm và cứu nạn, thực thi pháp luật Hàng hải.

Trước khi chuyển giao cho Việt Nam, USCGC John Midgett thường xuyên tiến hành các chuyến hành trình tuần tra ở khu bờ tây, gồm Biển Bering, Vịnh Alaska và vùng biển Trung Mỹ, thực thi Đạo luật Quản lý và Bảo tồn Thủy sản Magnuson (giới hạn 200 dặm hoặc 320 km) và cũng như đảm bảo chấp hành luật ngăn chặn tội phạm buôn bán ma túy.

Trong quá trình hoạt động, USCGC John Midgett trải qua đợt nâng cấp toàn diện hồi năm 1991, được nâng cấp vũ khí, bộ cảm biến, bổ sung nhà chứa trực thăng, đại tu động cơ và cải thiện không gian sinh hoạt của thủy thủ đoàn. Tàu có sức chứa lớn, có thể mang theo 24 sĩ quan và 160 thủy thủ.

Hiện tại, chỉ còn một chiếc lớp Hamilton đang phục vụ trong Tuần duyên Mỹ là chiếc Douglas Munro (WHEC 724, tại Kodiak, bang Alaska), chiếc Mellon (WHEC 717) đã loại biên trong năm 2020. Trong khi đó, 10 chiếc khác đã chuyển giao cho một số nước gồm Việt Nam (dự kiến 2 chiếc), Bangladesh (2 chiếc), Nigeria (2 chiếc), Philippines (3 chiếc), Sri Lanka (1 chiếc).

Việc chuyển giao tàu CSB 8021 và các hoạt động hỗ trợ liên quan có tổng giá trị hơn 27 triệu USD, và là viện trợ an ninh của Mỹ dành cho Việt Nam. John Midgett là tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai được chính quyền Mỹ chuyển giao cho Việt Nam, sau chiếc USCGC Morgenthau năm 2017 (dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, tổng giá trị khoảng 24 triệu USD).

Tàu dài 115 m, rộng 13 m, có lượng giãn nước 3.050 tấn, mớn nước 4,6 m, lượng choán nước 3.250 tấn. Tàu được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ turbine khí, cho phép đạt tốc độ tối đa 54 km/h. Tàu có thể làm nhiệm vụ 45 ngày liên tục trên biển với tầm hoạt động hơn 22.000 km.

Trước khi được chuyển giao, phía Mỹ đã tháo dỡ phần lớn radar và vũ khí của tàu, chỉ để lại 1 pháo Oto Breda 76 mm. Đây là hệ thống pháo cận chiến bắn nhanh Phalanx (6 nòng, 25 mm, tốc độ bắn hơn 2.000 phát/phút), 2 pháo tự động 25 mm Bushmaster.

Tàu ‘tàng hình toàn phần’ đầu tiên của Hải quân Nga lộ diện

Tàu ‘tàng hình toàn phần’ đầu tiên của Hải quân Nga lộ diện

Nga mới đây đã hé lộ chi tiết về khinh hạm đầu tiên được đóng theo công nghệ tàng hình hoàn chỉnh.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !