UAV ‘tương lai’ MQ-25 của Mỹ lần đầu tiên tiếp dầu thành công trên không

UAV MQ-25 T1 lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu cho tiêm kích hạm F/A 18, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho hoạt động của tàu sân bay Mỹ.

Theo báo cáo của Sputnik/Nga ngày 8/6, Bộ Tư lệnh Hệ thống Phòng không Hải quân Mỹ và Boeing đều cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm MQ-25 T1 của máy bay chở dầu không người lái MQ-25 Stingray đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu trên không cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào ngày 4/6 và được cất cánh từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, Illinois - gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, Missouri.

{keywords}
 MQ-25 T1 tiếp dầu thành công cho F/A 18 trên không. Nguồn: Huanqiu.

Trong quá trình bay thử nghiệm, MQ-25 T1 đã kết nối thành công ống tiếp nhiên liệu trên không và bơm nhiên liệu an toàn vào máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet của Hải quân Mỹ.

Khoảng cách giữa UAV tiếp dầu và ống nhiên liệu của Super Hornet chỉ khoảng 6,1 mét, điều này chứng tỏ khả năng xuất sắc của MQ-25 T1 trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không.

Leanne Caret, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing cho biết: “Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với Boeing và Hải quân, những người đang nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho đội bay càng sớm càng tốt”.

Chuẩn Đô đốc Brian Corey - người giám sát văn phòng chương trình Vũ khí tấn công và Máy bay không người lái - cho biết chuyến bay thử nghiệm “đặt nền tảng cho việc tích hợp và cho phép nâng cao khả năng đối với các khái niệm tổ hợp không người lái”.

Được biết, sau khoảng 25 chuyến bay thử nghiệm, thì cuộc thử nghiệm lần này đã thành công, cuộc thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. MQ-25 Stingray mang theo công cụ tiếp nhiên liệu Cobham ARS trong 2h30’, là hệ thống được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích hạm F/A-18.

MQ-25 Stingray không phải chiếc UAV đầu tiên của hải quân. Những mẫu UAV nhỏ hơn như ScanEagle, RQ-21 Blackjack và MQ-8 Fire Scout đã hoạt động trên một vài tàu chiến, trong khi mẫu MQ-4C Triton đã được Mỹ cho cất cánh thường xuyên từ mặt đất ít nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, không có chiếc UAV nào kể trên có thể hoạt động trên tàu sân bay.

Với hình dáng giống như cá đuối, MQ-25 được thiết kế để tiếp nhiên liệu cho một loạt máy bay phản lực, bao gồm Boeing F / A-18 Super Hornet, BoeingEA-18G Growler và Lockheed Martin F-35C. Boeing cho hay chiếc máy bay này sẽ "thay đổi sức mạnh của ngành hàng không trong tương lai".

Quan trọng hơn, với một UAV tiếp nhiên liệu, hải quân Mỹ hy vọng có thể giảm bớt áp lực cho phi công, hạ số tàu sân bay trực chiến và nâng tầm hoạt động của không đoàn máy bay chiến đấu thêm 50%.

MQ-25 Stingray có khả năng mang theo 6.750 kg nhiên liệu và tầm hoạt động khoảng 800 km. Nó sẽ bay cạnh tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G, tiêm kích hạm F/A-18 và F-35C.

Hải quân Mỹ đã đặt hàng 7 chiếc để thử nghiệm và có kế hoạch mua 72 chiếc. Lực lượng này cũng sẽ tuyển thêm 450 chuyên viên trong vòng 6-10 năm tới để vận hành MQ-25 Stingray.

một khi được đưa vào trang bị trên các tàu sân bay, MQ-25 Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18, F-35C hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

Đây là vấn đề then chốt để Hải quân Mỹ hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của đối thủ chính là Trung Quốc.

Clip MQ-25 T1 tiếp nhiên liệu trên không:

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !