UAV ‘tương lai’ MQ-25 của Mỹ lần đầu tiên tiếp dầu thành công trên không

UAV MQ-25 T1 lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu cho tiêm kích hạm F/A 18, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho hoạt động của tàu sân bay Mỹ.

Theo báo cáo của Sputnik/Nga ngày 8/6, Bộ Tư lệnh Hệ thống Phòng không Hải quân Mỹ và Boeing đều cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm MQ-25 T1 của máy bay chở dầu không người lái MQ-25 Stingray đã lần đầu tiên thử nghiệm thành công tiếp dầu trên không cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra vào ngày 4/6 và được cất cánh từ sân bay MidAmerica ở Mascoutah, Illinois - gần cơ sở của Boeing ở St. Louis, Missouri.

{keywords}
 MQ-25 T1 tiếp dầu thành công cho F/A 18 trên không. Nguồn: Huanqiu.

Trong quá trình bay thử nghiệm, MQ-25 T1 đã kết nối thành công ống tiếp nhiên liệu trên không và bơm nhiên liệu an toàn vào máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet của Hải quân Mỹ.

Khoảng cách giữa UAV tiếp dầu và ống nhiên liệu của Super Hornet chỉ khoảng 6,1 mét, điều này chứng tỏ khả năng xuất sắc của MQ-25 T1 trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không.

Leanne Caret, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing cho biết: “Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với Boeing và Hải quân, những người đang nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng tiếp nhiên liệu trên không quan trọng của MQ-25 cho đội bay càng sớm càng tốt”.

Chuẩn Đô đốc Brian Corey - người giám sát văn phòng chương trình Vũ khí tấn công và Máy bay không người lái - cho biết chuyến bay thử nghiệm “đặt nền tảng cho việc tích hợp và cho phép nâng cao khả năng đối với các khái niệm tổ hợp không người lái”.

Được biết, sau khoảng 25 chuyến bay thử nghiệm, thì cuộc thử nghiệm lần này đã thành công, cuộc thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. MQ-25 Stingray mang theo công cụ tiếp nhiên liệu Cobham ARS trong 2h30’, là hệ thống được sử dụng để tiếp nhiên liệu cho các tiêm kích hạm F/A-18.

MQ-25 Stingray không phải chiếc UAV đầu tiên của hải quân. Những mẫu UAV nhỏ hơn như ScanEagle, RQ-21 Blackjack và MQ-8 Fire Scout đã hoạt động trên một vài tàu chiến, trong khi mẫu MQ-4C Triton đã được Mỹ cho cất cánh thường xuyên từ mặt đất ít nhất trong 3 năm qua. Tuy nhiên, không có chiếc UAV nào kể trên có thể hoạt động trên tàu sân bay.

Với hình dáng giống như cá đuối, MQ-25 được thiết kế để tiếp nhiên liệu cho một loạt máy bay phản lực, bao gồm Boeing F / A-18 Super Hornet, BoeingEA-18G Growler và Lockheed Martin F-35C. Boeing cho hay chiếc máy bay này sẽ "thay đổi sức mạnh của ngành hàng không trong tương lai".

Quan trọng hơn, với một UAV tiếp nhiên liệu, hải quân Mỹ hy vọng có thể giảm bớt áp lực cho phi công, hạ số tàu sân bay trực chiến và nâng tầm hoạt động của không đoàn máy bay chiến đấu thêm 50%.

MQ-25 Stingray có khả năng mang theo 6.750 kg nhiên liệu và tầm hoạt động khoảng 800 km. Nó sẽ bay cạnh tiêm kích tác chiến điện tử EA-18G, tiêm kích hạm F/A-18 và F-35C.

Hải quân Mỹ đã đặt hàng 7 chiếc để thử nghiệm và có kế hoạch mua 72 chiếc. Lực lượng này cũng sẽ tuyển thêm 450 chuyên viên trong vòng 6-10 năm tới để vận hành MQ-25 Stingray.

một khi được đưa vào trang bị trên các tàu sân bay, MQ-25 Stingray sẽ giúp mở rộng tầm hoạt động cho các chiến đấu cơ F/A-18, F-35C hiện tại của Hải quân Mỹ, cho phép chúng hoạt động hiệu quả từ một khoảng cách an toàn.

Đây là vấn đề then chốt để Hải quân Mỹ hóa giải một trong những vấn đề cấp bách nhất của họ hiện nay là chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của đối thủ chính là Trung Quốc.

Clip MQ-25 T1 tiếp nhiên liệu trên không:

Đức Trí (lược dịch)

Tập đoàn Russian Helicopters giới thiệu trực thăng Ansat tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc 2025

Tập đoàn Russian Helicopters, thành viên của Tập đoàn Nhà nước Rostec, đã giới thiệu trực thăng hạng nhẹ Ansat phiên bản y tế, cùng các mẫu Ka-32A11BC chuyên dụng chữa cháy và Mi-8/17 đa năng tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc 2025 từ 16-19/10/2025.

AK-308 'sát thủ mới của Kalashnikov’ với loạt công nghệ siêu hiện đại

Với những nâng cấp công nghệ hiện đại, phiên bản súng trường AK-308 mẫu 2025 hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các lực lượng quân sự toàn cầu.

Súng trường AK-308 của Nga dùng đạn chuẩn NATO

Ngày 18/6, tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Nga Kalashnikov Concern chính thức công bố phiên bản nâng cấp của súng trường AK-308, loại vũ khí sử dụng đạn 7,62x51mm NATO.

'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator chịu được cùng lúc 2 tên lửa chống tăng

Khung thân xe tăng T-90 khiến xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator có độ bền bỉ vượt trội.

'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator, lá chắn thép mới của lực lượng tăng thiết giáp Nga

Nga đã phát triển dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator – một phương tiện kết hợp giữa hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao và công nghệ bảo vệ hiện đại, nhằm tối ưu hóa hiệu quả tác chiến trong môi trường đô thị và địa hình phức tạp.

Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới

Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới vào năm 2024, với doanh số bán vũ khí và thiết bị quân sự (WME) ra nước ngoài là 13,75 tỷ USD.

Kalashnikov đẩy mạnh sản xuất tên lửa và đạn tuần kích

Tập đoàn Kalashnikov thông báo sẽ tăng đáng kể sản lượng tên lửa và vũ khí pháo binh. Theo kế hoạch, sản lượng các loại vũ khí này sẽ tăng 60% vào năm 2025, trong khi sản lượng tên lửa có điều khiển đã tăng gấp 10 lần trong năm 2024.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Đang cập nhật dữ liệu !