Tập huấn quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho ngư dân tại Quảng Nam

Theo Tổng cục Thủy sản, ngày 15/4, Tổng cục đã phối hợp với Chi cục Thủy sản Quảng Nam tổ chức lớp tập huấn quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá.

{keywords}
Tập huấn quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá tại Quảng Nam. (Ảnh: TCTS)

Tham dự lớp tập huấn có đại diện Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản); Chi cục Thủy sản, Trung tâm đăng kiểm tàu cá (thuộc Chi cục Thủy sản) các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận; cán bộ một số huyện, xã ven biển và đại diện một số cơ sở đóng, sửa tàu cá trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi tập huấn, Ông Nguyễn Văn Trung - Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản đã trình bày một số nội dung liên quan đến công tác quản lý tàu cá, công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá được quy định trong Luật Thủy sản 2017, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ, Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 11/15/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trình bày, phân tích, giải thích một số nội dung sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Thông tư trong lĩnh vực Thủy sản (đặc biệt đối với các nội dung sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP và Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 11/15/2018) để các học viên tham dự nghiên cứu trao đổi.

Đối với các kiến thức chuyên sâu thuộc lĩnh vực đăng kiểm tàu cá, đảm bảo an toàn kỹ thuật tàu cá, Ban tổ chức đã có những phân tích, hướng dẫn, minh họa các trường hợp cụ thể nhằm giúp học viên hiểu rõ hơn các quy định, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực kỹ thuật.

Tại buổi tập huấn, có một số ý kiến đã được Ban tổ chức giải thích ngay hoặc ghi nhận, nghiên cứu để báo cáo các cơ quan cấp trên hoặc tổng hợp báo cáo các cơ quan có liên quan như việc phân cấp cơ sở đăng kiểm; việc cấp thủ tục hành chính đối với giấy chứng nhận an toàn khai thác tàu cá; quy định đối với việc Kiểm tra, đánh giá đối với tàu dưới 12m; hướng dẫn cụ thể việc ghi vùng khai thác; việc quy định thời hạn đối với đăng kiểm 1 năm, giấy phép 5 năm…

Có ý kiến cho rằng cần có quy định về xử phạt đối với viêc sử dụng máy bộ trên tàu cá; quy định đối với đơn vị thiết kế tàu cá; trường hợp chủ tàu tự thiết kế thì có được công nhận không; bổ sung một số danh mục thu phí trong việc đăng kiểm tàu cá (Định kỳ, trên đà, hồ sơ hoàn công) tại Thông tư số 230  của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đăng kiểm an toàn kỹ thuật tàu cá, kiểm định trang thiết bị nghề cá; phí thẩm định xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản; lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động thủy sản….

Thảo Nguyên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !