'Tào tháo đuổi' vì uống rau má, trà xanh giải nhiệt mùa hè?

Nước rau má, trà xanh… là những thức uống giải nhiệt mùa nóng rất tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng sao cho hiệu quả.

{keywords}
“Tào tháo đuổi” vì uống rau má không đúng cách 

Nước rau má uống sao cho đúng?

Rau má là loại rau có khả năng giải nhiệt cực tốt, theo đông y, rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy…

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, rau má thường được sử dụng nhiều vào mùa hè với tác dụng chính để giải nhiệt cơ thể. Thời điểm uống nước rau má tốt nhất vào lúc 10 giờ sáng và 13 giờ chiều. Bởi vì thời điểm này cơ thể cần nhiều nước nhất.

Theo lương y Ngô Đức Phương (Viện trưởng Viện thuốc nam) nước rau má có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe đặc biệt trong mùa hè như cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể, cung cấp các khoáng chất cho cơ thể vận động cả ngày.

Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết sử dụng nước rau má đúng cách. Trong đó, nhiều chị em phụ nữ, vì mong muốn nhanh chóng có làn da mềm, mượt, sáng bóng không còn những nốt mụn thường gặp vào mùa hè mà tìm đến nước rau má.

Nhiều người cho rằng uống càng nhiều càng tốt, càng giúp giải nóng trong nhanh hơn, mụn nhọt nhanh chóng biến mất. Vì thế, các chị  rất tích cực uống thay nước lọc. Điều này theo lương y Ngô Đức Phương là “hết sức sai lầm”.

Bởi, uống quá nhiều nước rau má hàng ngày, đặc biệt uống thay nước lọc, tầm 2-3 lít mỗi ngày sẽ khiến bạn bị đầy bụng, tiêu chảy, nhất là đối với những người thân nhiệt thấp, hay bị lạnh bụng.

Ngoài ra, có nhiều chị em chưa quen với loại thức uống này thường thêm đường cho dễ uống. Tuy nhiên trên thực tế, rau má có tính hàn khi cho thêm đường kính vào sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Nếu người bị đầy bụng, khó tiêu thì không nên dùng nước rau má (thêm đường) để chữa.

Vậy uống nước rau má như thế nào cho đúng cách? Lương y Ngô Đức Phương cho biết, mỗi ngày mỗi người không nên uống quá nhiều nước rau má, lượng trung bình chỉ nên khoảng 40g rau má.

Đặc biệt,  không nên sử dụng rau má, uống nước rau má thường xuyên quá 1 tháng. Sau 1 tháng dùng rau má với hàm lượng khuyến cáo, bạn cần ngừng nghỉ ít nhất nửa tháng rồi mới tiếp tục.

Người bị yếu bụng muốn ăn rau má chỉ nên ăn vài lá hoặc khi ăn phải kèm theo lát gừng sống. Khi ăn rau má, ép nước rau má cần đảm bảo khâu vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn vì rau má mọc sát mặt đất, có khả năng bị nhiều vi khuẩn, thuốc trừ sâu… xâm nhập.

Trà xanh giải nhiệt mùa hè

Trà xanh là thức uống khá phổ biến mỗi ngày trong mùa hè. Uống trà xanh giải nhiệt sẽ giúp bạn cảm thấy dịu hơi nóng đi và cơ thể không bị mệt mỏi. Không những thế loại thức uống này có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đẩy mạnh cơ chế đốt chất béo của cơ thể, giúp duy trì cân nặng lành mạnh.

{keywords}
Uống trà xanh lúc nào thì hiệu quả? 

Ngoài ra, trà xanh chứa chất chống oxy hóa mạnh có tên gọi EGCG với đặc tính chống viêm, chống vi khuẩn, hỗ trợ quá trình chống ung thử, loại bỏ các gốc tự do và chất độc không mong muốn ra khỏi cơ thể. Trà xanh cũng có chứa các hợp chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như catechin hay poly-phenol củng cố hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc uống trà xanh trong mùa nắng nóng cần lưu ý những vấn đề sau. Đầu tiên, mùa hè vi khuẩn sản sinh nhanh khiến cho trà dễ bị thiu, uống trà qua đêm có thể gây viêm đường tiêu hóa, tiêu chảy. Vì trong lá trà nguyên bản luôn có một vài chất không hòa tan, ngâm lâu không có lợi cho sức khỏe và cũng sẽ khiến vitamin trong trà bị phá hủy.

Đặc biệt mọi người không uống trà khi bụng đói làm loãng dịch dạ dày, giảm chức năng của axit dạ dày, cản trở tiêu hóa và ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein, dễ gây viêm niêm mạc dạ dày.

“Không uống trà trước khi đi ngủ, đây là điều có lẽ đã rất nhiều người biết đến nhưng vẫn rất cần nhắc lại và ghi nhớ. Uống trà trước khi đi ngủ sẽ khiến tinh thần bạn tỉnh táo, ảnh hưởng đến giấc ngủ thậm chí gây mất ngủ.

 Vì trong trà có chứa caffeine. Một lượng caffeine thích hợp có thể giúp nâng cao tinh thần nhưng quá nhiều sẽ dễ gây lo âu, khó chịu, mất ngủ, trống ngực dồn dập và nhiều triệu chứng khác vừa khiến giấc ngủ kém vừa giảm sự thèm ăn”, lương y Ngô Đức Phương nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, nhiều người lại có thói quen uống thuốc với trà. Đây là việc làm hết sức sai lầm, bởi trong trà có nhiều dưỡng chất, đặc biệt là tannin kết hợp với các dược chất sẽ xảy ra phản ứng hóa học, làm cho thuốc kém hiệu quả và khó hấp thu. Lúc này cơ thể bạn sẽ không hấp thụ thuốc tốt, cơ thể phản ứng tiêu cực với trà và tác dụng của thuốc có thể biến mất.

Huyền Anh 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !