Tăng giá SMS Banking - “Chiêu” của ngân hàng?

Khi khách hàng hủy SMS Banking, ngân hàng lại có lợi lớn vì kéo được người dùng sang app và giảm phụ thuộc vào nhà mạng.

 

Thời gian gần đây thông tin về biểu phí cho SMS Banking cao ngất, tăng gấp 5-7 lần của ngân hàng khiến người dùng choáng váng và thi nhau hủy dịch vụ này. Thay vào đó, họ chuyển sang nhận thông báo biến động số dư qua các app.

Những tưởng làn sóng “hủy SMS Banking” này sẽ khiến ngân hàng “lỗ” vì mất đi một loại phí dịch vụ. Thế nhưng theo một số lí do, ngân hàng mới chính là người được hưởng lợi nhất từ làn sóng này.

Thứ nhất, ngân hàng nào cũng đang xây dựng và đẩy mạnh ra thị trường các ứng dụng (app) của riêng mình. Khi đã xây dựng app thì chắc chắn sẽ không để không, mà cần phải thu hút người dùng cài đặt và sử dụng. Đây là một nhiệm vụ thuộc hàng khó khăn và tốn kém kinh phí của đội phát triển ứng. Vậy nên với tình hình hiện nay, khi đã hủy SMS Banking thì người dùng sẽ gắn bó với các app nhiều hơn thể liên tục cập nhật theo dõi số dư của mình. Vô hình trung, nhiệm vụ thuyết phục khách hàng dùng ứng dụng lại có bước tiến lớn.

Thứ hai, bản thân các ngân hàng cũng chỉ là bên “thu hộ” dịch vụ từ các nhà mạng viễn thông. Theo chia sẻ từ một chuyên gia mạng điện thoại, trước đây người dùng Việt Nam thường giao dịch chủ yếu qua ATM, máy POS hoặc trực tiếp tại các phòng giao dịch, khá ít giao dịch trực tuyến. Khi đó số tiền ngân hàng thanh toán cho nhà mạng không nhiều.

Tuy nhiên gần đây, thanh toán trực tuyến phát triển, dẫn đến lượng SMS gửi đến người dùng cũng tăng theo. Đó không chỉ là tin nhắn biến động số dư, mà còn là mã xác thực OTP, quảng cáo, cảnh báo. Trong khi đó biểu phí không thay đổi, vậy nên ngân hàng phải bù lỗ. Giờ đây nếu khách hủy dịch vụ SMS Banking, thì ngân hàng cũng không tổn thất gì.

Ngoài ra, khi khách hàng chuyển sang app, thì ngân hàng sẽ không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào các nhà mạng viễn thông, tăng thêm quyền “tự quyết” các dịch vụ với các khách hàng của mình.

Phân tích sâu hơn thì nhà mạng mới là bên thiệt hại nặng nề nhất. Theo chia sẻ từ chuyên gia, các tổ chức tín dụng với lượng khách hàng vài chục triệu người là khách hàng lớn nhất của nhà mạng. Một ngân hàng nhỏ có thể phát sinh 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn ngân hàng lớn hơn có thể đến 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. Với mức giá 800đ/SMS hiện nay thì cước phí hàng tháng mà ngân hàng trả cho nhà mạng có thể lên đến vài chục tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên thực tế thì từ khi có công nghệ thoại, tin nhắn trên nền internet (OTT), thì việc bỏ mạng viễn thông để dùng OTT là xu thế không thể tránh khỏi. Vậy nên không sớm thì muộn, nhà mạng cũng sẽ phải bớt dần nguồn doanh thu từ phía các khách hàng ngân hàng của mình.

Về việc tăng biểu phí SMS Banking, nhiều bên nói rằng vì nhà mạng tăng phí nên ngân hàng phải tăng phí. Tuy nhiên theo chia sẻ từ các nhà mạng, họ không tăng giá SMS. Vậy liệu những động thái tăng phí dịch vụ có phải là chiêu của ngân hàng để “ép” người dùng “phải” dùng ứng dụng?

Ngân hàng phải trả phí SMS tốn kém nhất cho nhà mạng?

Ngân hàng phải trả phí SMS tốn kém nhất cho nhà mạng?

Theo báo cáo tài chính quý 4/2021 của các ngân hàng niêm yết, chỉ có 3 ngân hàng công khai chi phí phải trả cho nhà mạng đối với dịch vụ viễn thông, trong đó phần lớn là dịch vụ SMS banking.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.