Tăng giá SMS Banking - “Chiêu” của ngân hàng?

Khi khách hàng hủy SMS Banking, ngân hàng lại có lợi lớn vì kéo được người dùng sang app và giảm phụ thuộc vào nhà mạng.

 

Thời gian gần đây thông tin về biểu phí cho SMS Banking cao ngất, tăng gấp 5-7 lần của ngân hàng khiến người dùng choáng váng và thi nhau hủy dịch vụ này. Thay vào đó, họ chuyển sang nhận thông báo biến động số dư qua các app.

Những tưởng làn sóng “hủy SMS Banking” này sẽ khiến ngân hàng “lỗ” vì mất đi một loại phí dịch vụ. Thế nhưng theo một số lí do, ngân hàng mới chính là người được hưởng lợi nhất từ làn sóng này.

Thứ nhất, ngân hàng nào cũng đang xây dựng và đẩy mạnh ra thị trường các ứng dụng (app) của riêng mình. Khi đã xây dựng app thì chắc chắn sẽ không để không, mà cần phải thu hút người dùng cài đặt và sử dụng. Đây là một nhiệm vụ thuộc hàng khó khăn và tốn kém kinh phí của đội phát triển ứng. Vậy nên với tình hình hiện nay, khi đã hủy SMS Banking thì người dùng sẽ gắn bó với các app nhiều hơn thể liên tục cập nhật theo dõi số dư của mình. Vô hình trung, nhiệm vụ thuyết phục khách hàng dùng ứng dụng lại có bước tiến lớn.

Thứ hai, bản thân các ngân hàng cũng chỉ là bên “thu hộ” dịch vụ từ các nhà mạng viễn thông. Theo chia sẻ từ một chuyên gia mạng điện thoại, trước đây người dùng Việt Nam thường giao dịch chủ yếu qua ATM, máy POS hoặc trực tiếp tại các phòng giao dịch, khá ít giao dịch trực tuyến. Khi đó số tiền ngân hàng thanh toán cho nhà mạng không nhiều.

Tuy nhiên gần đây, thanh toán trực tuyến phát triển, dẫn đến lượng SMS gửi đến người dùng cũng tăng theo. Đó không chỉ là tin nhắn biến động số dư, mà còn là mã xác thực OTP, quảng cáo, cảnh báo. Trong khi đó biểu phí không thay đổi, vậy nên ngân hàng phải bù lỗ. Giờ đây nếu khách hủy dịch vụ SMS Banking, thì ngân hàng cũng không tổn thất gì.

Ngoài ra, khi khách hàng chuyển sang app, thì ngân hàng sẽ không còn bị phụ thuộc quá nhiều vào các nhà mạng viễn thông, tăng thêm quyền “tự quyết” các dịch vụ với các khách hàng của mình.

Phân tích sâu hơn thì nhà mạng mới là bên thiệt hại nặng nề nhất. Theo chia sẻ từ chuyên gia, các tổ chức tín dụng với lượng khách hàng vài chục triệu người là khách hàng lớn nhất của nhà mạng. Một ngân hàng nhỏ có thể phát sinh 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn ngân hàng lớn hơn có thể đến 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. Với mức giá 800đ/SMS hiện nay thì cước phí hàng tháng mà ngân hàng trả cho nhà mạng có thể lên đến vài chục tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên thực tế thì từ khi có công nghệ thoại, tin nhắn trên nền internet (OTT), thì việc bỏ mạng viễn thông để dùng OTT là xu thế không thể tránh khỏi. Vậy nên không sớm thì muộn, nhà mạng cũng sẽ phải bớt dần nguồn doanh thu từ phía các khách hàng ngân hàng của mình.

Về việc tăng biểu phí SMS Banking, nhiều bên nói rằng vì nhà mạng tăng phí nên ngân hàng phải tăng phí. Tuy nhiên theo chia sẻ từ các nhà mạng, họ không tăng giá SMS. Vậy liệu những động thái tăng phí dịch vụ có phải là chiêu của ngân hàng để “ép” người dùng “phải” dùng ứng dụng?

Ngân hàng phải trả phí SMS tốn kém nhất cho nhà mạng?

Ngân hàng phải trả phí SMS tốn kém nhất cho nhà mạng?

Theo báo cáo tài chính quý 4/2021 của các ngân hàng niêm yết, chỉ có 3 ngân hàng công khai chi phí phải trả cho nhà mạng đối với dịch vụ viễn thông, trong đó phần lớn là dịch vụ SMS banking.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.