Tâm sự của một ông chủ cây xăng chỉ bán 50.000 đồng cho xe máy ở Hà Nội

Giá mà mọi người hiểu tình thế và những áp lực tôi đang phải chịu, có lẽ họ đã không tố cây xăng nhà tôi "làm ăn chộp giật, khôn vặt".

Tôi là Phạm Văn Vượng (50 tuổi, *tên nhân vật đã được thay đổi), chủ một cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội. Cây xăng nhà tôi đã mở bán được 2 năm nhưng gặp nhiều khó khăn do dịch. Tôi và bạn chung vốn vẫn đang phải loay hoay tìm cách cân bằng các chi phí để có thể thu hồi vốn và kiếm lời trong tương lai.

Để xây dựng cây xăng này, gia đình tôi đã phải bán hết nhà cửa và đi vay nợ nên giờ tôi không có nhiều lựa chọn.

Thời gian qua, giá xăng tăng liên tục. Người ta nhìn vào và mặc định các cây xăng đang ăn nên làm ra. Nhưng nào đâu phải vậy. Kiếm lời từ bán xăng chủ yếu do mức chiết khấu mà nhà phân phối quy định, giá bán thì Nhà nước quy định, chứ không cứ giá xăng càng tăng là chúng tôi càng lãi. Nó khác với việc bạn nhập một chiếc ví giá 100.000 đồng và có thể bán ra với giá 300.000 đồng.

Thực tế ở giai đoạn này, người trong cuộc vẫn phải nhập nhiên liệu đầu vào với mức chiết khấu về gần 0 đồng. Chúng tôi chấp nhận nhập hàng dù cộng thêm chi phí, phải nói thật là càng bán càng lỗ.

Tâm sự của một ông chủ cây xăng chỉ bán 50.000 đồng cho xe máy - 1

(Biểu đồ: Văn Hưng).

Trước ngày điều chỉnh giá 11/3 vài hôm, bể chứa xăng dầu nhà tôi đã sắp cạn. Tôi với bố gọi liên tục cho nhiều bên phân phối nhưng họ nói không có hàng, phải chờ ít nhất đến cuối ngày 11/3. Tôi đã mong lượng còn lại đủ phục vụ cho bà con đến lúc hàng về.

Nhưng những dự báo giá xăng tăng "sốc", chuẩn bị lên 30.000 đồng/lít khiến người dân đổ xô đi mua xăng, nhiều người mang thêm chai, lọ, can đựng mang về. Trong đám đông hỗn loạn, tôi thấy còn có một bác chở theo cả thùng phi. Bể chứa xăng thì đang còn số lượng chỉ đủ để cầm cự.

Tối đó, tôi không ngủ được. Tôi và người bạn chung vốn bàn nhau cách bán thế nào đảm bảo ai cũng được đổ xăng, mà cây xăng thì không phải treo biển "Hết hàng không bán" (nếu đóng cửa mà cơ quan quản lý thị trường vào kiểm tra thấy vẫn còn hàng, cây xăng sẽ bị phạt - PV). Quyết định cuối cùng được đưa ra là bán cho xe máy tối đa 50.000 đồng, ô tô tối đa 500.000 đồng.

Sáng 11/3, kế hoạch được triển khai, tất nhiên có nhiều người thắc mắc thì được nhân viên giải thích và mong thông cảm. Mọi thứ khó khăn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Tâm sự của một ông chủ cây xăng chỉ bán 50.000 đồng cho xe máy - 2

Một người dân mang theo rất nhiều can, thùng lớn đến một cây xăng tại Hà Đông để mua xăng, dầu trước giờ tăng giá (Ảnh: Hưng Phan).

Trưa hôm đó, đang ăn cơm, tôi tá hỏa khi thấy một trang tin tức tự lập của địa phương tố cây xăng nhà mình "làm ăn chộp giật, khôn vặt". Họ khẳng định luôn cách bán xăng tối đa cho xe máy 50.000 đồng, ô tô tối đa 500.000 đồng là trục lợi.

Nhưng đó rõ ràng đâu phải suy nghĩ và mục đích của chúng tôi. Họ không hiểu nguyên nhân phía sau. Giá mà họ biết lượng xăng còn trong bể, những áp lực chúng tôi đang phải đối diện, hay chính họ là chủ cây xăng thì có lẽ sẽ không có bài đăng ấy.

Tiếp diễn, những người trong làng trong xã vào bình luận, chỉ trích, lên án hành động của gia đình tôi, có người quen tag tên tôi, có người nhắn riêng hỏi, có người tôi không biết lại "thêm mắm thêm muối" vào câu chuyện... Đa số là những bình luận tiêu cực và cho rằng gia đình tôi đang "làm giàu không khó". Họ tin vào những điều họ muốn tin, chứ nhất quyết không đặt mình vào vị trí của người khác.

Tôi ban đầu khó chịu, sau đó bức xúc rồi nổi điên lên khi bị buộc tội. Họ không phải cơ quan chức năng nhưng lại đang đưa ra kết luận. Tôi cuống cuồng tìm cách phân trần, nhắn tin trực tiếp cho trang tin tức nhưng không được phản hồi, trả lời tin nhắn, bình luận của người quen, đi giải thích cho từng người...

Tôi dần thấy áp lực và bất bình khi những bình luận động chạm đến gia đình mình và uy tín của cây xăng. Giá xăng tăng không phải lỗi của bên tôi, hết hàng không nhập được cũng không phải lỗi của bên tôi. Tôi đã cố gắng hết sức để cân đối rồi.

Và ngay cả sau khi giá xăng đã tăng lên gần 30.000 đồng/lít, chúng tôi vẫn phải bán tối đa cho xe máy 50.000 đồng, ô tô tối đa 500.000 đồng. Trang tin tức tự lập kia lại đăng thêm một bài bày tỏ nghi ngờ về tính minh bạch của cây xăng. Tôi tự hỏi nếu trùng thời điểm đó nguồn hàng về, cây xăng bán trở lại bình thường, không biết câu chuyện sẽ còn đi xa đến đâu nữa, hay chính danh dự của gia đình tôi và uy tín cây xăng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đến cỡ nào.

Dịch bệnh, tất cả đều gặp khó khăn. Chúng tôi cũng đã phải đánh đổi rất nhiều để kinh doanh xăng dầu và bị chịu nhiều tác động. Đến giờ, tôi chỉ mong muốn giá xăng dầu bình ổn trở lại để mọi người giảm bớt được gánh nặng, và có chăng với người kinh doanh mặt hàng nhạy cảm này, là chiết khấu từ bên phân phối lên mức cao hơn một chút.

Chen chúc xếp hàng chờ đổ xăng trước giờ tăng giá, 'lãi' vài đồng có đáng?

Chen chúc xếp hàng chờ đổ xăng trước giờ tăng giá, 'lãi' vài đồng có đáng?

Ngay trong đêm 10/03 và sáng sớm 11/03, tại các cây xăng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác tái diễn cảnh hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau chờ tới lượt đổ xăng.

Theo dantri.com.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.