Phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em khi đi xe đạp điện

Xe đạp điện hiện nay trở thành phương tiện phổ biến cho mọi người, đặc biệt trẻ em. Tuy nhiên loại phương tiện này cũng tiềm ẩn tai nạn thương tích cho trẻ nhất là trẻ chưa đủ tuổi đã điều khiến phương tiện.

Mới học lớp 7 nhưng bé Nguyễn Gia Bảo (trú tại Đông Hưng, Thái Bình) đã được mẹ mua xe đạp điện cho để đi học. Theo mẹ Bảo xe đạp điện thuận tiện cho Bảo chở cả em bé đi học về. Bố mẹ bận bịu không có thời gian nên khi đi học về Bảo sẽ chở thêm em trai lớp 2 về thậm chí cả em bé út mới 3 tuổi đang học trường mầm non bên cạnh.

Nhìn con trai lớn chở em bằng xe đạp điện, một bé đứng trước bé đứng sau mẹ Bảo đều thấy bình thường vì con đã lớn, đi xe thuần thục.

Không chỉ riêng gia đình Bảo trang bị xe đạp điện cho con. Hàng xóm, bạn bè của Bảo nhiều bạn cũng được bố mẹ mua xe đạp điện để đi học, đi lại cho tiện thay vì đi bộ.

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo xe đạp điện là phương tiện tham gia giao thông tiềm ẩn nguy hiểm, có thể gây thương tích cho trẻ nhỏ.

Mới đây trường hợp bệnh nhi N.T.T (10 tuổi, trú ở Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) phải nhập Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai điều trị do gãy chân.

Nguyên nhân là do T. ngồi sau xe đạp điện do chị gái 13 tuổi chở. Trên đường đi va quệt nhẹ với xe tải đi cùng chiều. Chị gái lái xe không chắc nên đâm vào hàng rào bên đường.

Kết quả, T. bị ngã ra đường, xe đạp điện đè lên chân em khiến bé bị gãy xương cẳng chân, xương mác và chấn thương phần mềm.

Theo thống kê của BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai trong 8 tháng, Bệnh viện tiếp nhận 250 trường hợp trẻ em bị tai nạn giao thông liên quan tới xe đạp điện.

Tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn, các bác sĩ cũng cấp cứu cho hai bệnh nhi mới 12 tuổi bị chấn thương sọ não. Theo gia đình, hai em đi học bằng xe đạp điện và đang đi ở đường va quệt với xe gắn máy khiến cả hai em ngã ra đường.

Vì không đội mũ bảo hiểm nên cả hai bé đều bị ảnh hưởng chấn thương ở đầu. Sau khi sơ cứu ở tuyến huyện, các bác sĩ đã chuyển hai bệnh nhi này lên bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn để được theo dõi chấn thương sọ não.

Trẻ điều khiển xe đạp điện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội cũng thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị tai nạn giao thông do xe đạp điện trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em.

Trường hợp của em N.H.V. (14 tuổi, Bắc Ninh) đi xe đạp điện đi học. Khi đi xe đạp điện V. đi hàng hai cùng bạn vừa đi vừa nô đùa khiến hai xe mắc vào nhau nên bị ngã.

Vì xe chở vật liệu xây dựng đi phía sau nên thanh sắt ở cạnh xe đã xuyên vào em V. Ngay sau đó em được đưa lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. 

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Ngọc Sơn – Khoa phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức cho biết bản thân anh cũng hay tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân là trẻ em bị tai nạn giao xe đạp điện thậm chí có trẻ đã tử vong vì tai nạn từ phương tiện này.

Xe đạp điện được xem là phương tiện phù hợp vì vận tốc đạt khoảng 20 – 30 km tăng tốc sẽ đạt 40 km. Xe được nhiều gia đình mua cho con đi học.

Tuy nhiên loại phương tiện này có thể gây tai nạn cho phương tiện khác, hoặc chính các em điều khiển không làm chủ được tốc độ cũng có thể gây tai nạn cho người khác.

Khi bị tai nạn do xe đạp điện mặc dù tỷ lệ chấn thương sọ não thấp hơn xe gắn máy nhưng trẻ bị chấn thương sọ não cũng ảnh hưởng tới thể lực và trí lực của trẻ trong tương lai.

Đặc điểm, xe đạp điện tốc độ không bằng xe máy, nhiều trẻ chủ quan không đội mũ bảo hiểm dẫn tới khi có tai nạn xảy ra thì tương tích vùng đầu của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

TS Sơn cho rằng ngoài cho con sử dụng xe đạp điện khi đã đủ tuổi, cha mẹ và nhà trường nên giáo dục con cái sử dụng xe đạp điện an toàn.

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Nhà trường cần có các buổi tuyên truyền cho học sinh về luật lệ an toàn giao thông khi tham gia giao thông đặc biệt là trẻ điều khiển xe đạp điện.

Khánh Chi 

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !