Tá hỏa phát hiện con gái lớp 11 vay nặng lãi tới 120 triệu đồng

Bố mẹ luôn nghĩ Hà An là một cô bé ngoan ngoãn, biết vâng lời cho đến khi dân xã hội đến thông báo con gái họ đang nợ 120 triệu đồng.

Là gia đình có điều kiện nên từ khi con gái học cấp 2 gia đình chị Hạnh đã xin cho Hà An theo học tại một trường tư với học phí đắt đỏ. Điều làm chị yên tâm hơn cả là khi hai vợ chồng bận rộn với những chuyến công tác thì không phải bận tâm chuyện đưa đón con mỗi ngày vì đã có xe tuyến của trường.

Ngoài ra, con theo trường tư nên tất cả nội dung từ chương trình kiến thức đến các môn dạy kỹ năng sống, năng khiếu đều được học gói gọn cả ngày trong trường. Điều đó giúp chị Hạnh giảm đáng kể thời gian, công sức tìm các lớp học bổ trợ cho con.

Với suy nghĩ tân tiến chị Hạnh cũng cho con sống độc lập, tự lên kế hoạch về thời gian biểu, kế hoạch học tập và vui chơi.

Mới là học sinh cấp 3 nhưng cô bé Hà An đã là trợ giảng cho một trung tâm tiếng Anh. Cô bé lại chơi piano tốt nên thi thoảng cũng tham gia một vài buổi công diễn cho trung tâm văn hóa của thành phố.

Bao năm nay, chị chưa từng phải bận tâm về Hà An vì cô bé rất biết nghe lời, suy nghĩ lại chín chắn hơn các bạn cùng trang lứa.

Thế nhưng chị Hạnh không hề biết được sự thật là vì mẹ quá kỳ vọng nên Hà An cố tình tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hôm ấy, sáng cuối tuần, vừa đi chạy bộ về thì chị Hạnh thấy mấy người mặt mũi hung tợn, xăm trổ đầy mình đứng trước cửa nhà. Cứ nghĩ họ nhầm địa chỉ nhưng khi họ đọc thông tin về con mình và thông báo cô bé đang nợ họ 120 triệu đồng thì chị Hạnh đứng không vững.

Chị không thể tưởng tượng được vì trước giờ chị không để con thiếu thốn thứ gì, thậm chí chị mua cho con cả điện thoại đắt tiền tới quần áo hàng hiệu.

Lập tức chị Hạnh gọi con gái ra hỏi rõ ngọn ngành sự việc. Trước sự tức giận của mẹ, Hà An nhanh chóng thừa nhận đã vay số tiền để thực hiện ý tưởng khởi nghiệp cùng một cô bạn trong lớp.

Lúc này chị Hạnh mới nhớ tới việc Hà An từng bày tỏ mong muốn được mẹ hỗ trợ tiền để khởi nghiệp bằng cách thuê mặt bằng mở một quán café trên phố. Thế nhưng khi ấy chị Hạnh gạt đi vì cho rằng con gái chỉ cần học tốt, sau này chị sẽ tìm cho con một công việc tốt với mức thu nhập cao chứ không phải làm kinh doanh nhỏ lẻ như vậy.

Chị Hạnh không biết con gái mình không thích đi học đại học, con bé chỉ mong muốn được tự kinh doanh một thứ gì đó. Vậy là khi mẹ không giúp vốn, cô bé đã tự vay 70 triệu triệu (sau này lãi mẹ đẻ lãi con đã lên đến 120 triệu) để thuê một căn nhà 3 tầng trên phố với chi phí thuê mặt bằng là 15 triệu/tháng, thanh toán 3 tháng một lần.

Cùng với số vốn chung của bạn, hai người đã mở một quán café với không gian khá xinh xắn. Hai bạn cũng dự định sẽ chỉ quản lý và thuê nhân viên chạy bàn theo giờ. Mọi thứ đang diễn ra đúng kế hoạch thì bỗng nhiên dịch bệnh ập đến.

Mấy tháng liền quán café vắng vẻ, không có doanh thu trong khi tiền mặt bằng vẫn phải trả. Đến giờ thì không cầm cự được nữa, Hà An và bạn phải sang nhượng cửa hàng với giá thấp nên không có khả năng chi trả số tiền nợ kia.

Cùng với đó, do dành nhiều thời gian cho việc khởi nghiệp nên tình hình học tập của Hà An cũng xuống dốc không phanh, điểm kiểm tra định kỳ ở mức trung bình.

Với chị Hạnh thì số tiền 120 triệu trả cho dân xã hội không phải vấn đề, điều quan trọng là chị Hạnh chưa biết làm gì để con nhận ra sai lầm của mình khi con bé cương quyết sẽ tiếp tục khởi nghiệp, lần này chỉ là do dịch bệnh nên mới gặp vận đen.

Chia sẻ về việc này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng xã hội bây giờ đã qua thời "bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy". Trong xã hội hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn, con trẻ luôn có xu hướng tự khẳng định mình. Để không lặp lại sai lầm như chị Hạnh, các bậc phụ huynh đừng bao giờ dùng thái độ “bề trên” để nói chuyện với con.

Bố mẹ hãy đặt bản thân vào vị trí của con để thấu hiểu, cảm thông và giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Quan trọng là bố mẹ hãy học cách lắng nghe, tôn trọng con khi đối thoại.

Bố mẹ luôn có mục tiêu riêng cũng như các con luôn có ước mơ của mình, vậy nên đừng vội vùi dập ước mơ của con nếu thấy nó không hợp lý mà hãy dành thời gian, dành yêu thương để giảng giải và cảm hóa con”, chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh nói.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !