Sử dụng xăng E5 giảm ô nhiễm khí hậu
Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10, có nước đã sử dụng từ cách đây hơn 40 năm. Bằng vào kinh nghiệm phát triển trên thế giới, tác động của việc ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phát triển kinh tế xã hội không còn phải bàn cãi. Nhằm mục tiêu đưa ra các định hướng về mặt kỹ thuật khi sử dụng xăng E5, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu khả năng tương thích của động cơ nổ thế hệ cũ sử dụng xăng sinh học có tỷ lệ ethanol E100 lớn hơn 5%”. Kết quả nghiên cứu đã được thông tin rộng rãi trong những năm gần đây và được đưa vào thực tế sản xuất như quy trình công nghệ và đơn phối chế xăng sinh học E10, E15, E20.
![]() |
Ở các nước như: Mỹ, Brazil… đã sử dụng đồng loạt xăng sinh học với tỷ lệ từ 20-25%, kết quả vẫn rất an toàn. |
Kết quả nghiên cứu khoa học cũng cho thấy khả năng tương thích của động cơ xăng thế hệ cũ với xăng sinh học pha ethanol với các tỷ lệ 5% (E5), 10% (E10), 15% (E15) và 20% (E20). Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng đưa ra giải pháp kỹ thuật điều chỉnh kết cấu của động cơ nhằm đáp ứng việc sử dụng nhiên liệu sinh học tỷ lệ cao đến E20 cho động cơ xăng truyền thống.
Các nhà khoa học đã khẳng định rằng, việc sử dụng các loại xăng E5 hiện đang được phối trộn và bán trên thị trường hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới các loại động cơ ô tô, xe máy. Thậm chí có thể sử dụng lẫn xăng sinh học và xăng thông thường mà không gây ảnh hưởng tới tính năng của phương tiện. Công suất và suất tiêu hao nhiên liệu của phương tiện được cải thiện ở mọi tốc độ với cả ba loại xăng sinh học E5, E10, E20 khi so sánh với RON92. Thử nghiệm khả năng khởi động và tăng tốc cho thấy quá trình khởi động dễ dàng đối với cả 4 loại nhiên liệu, không có sự thay đổi về khả năng gia tốc của xe khi sử dụng xăng sinh học, thậm chí khi thử nghiệm với xăng sinh học E10 và E15 thời gian gia tốc xe từ 20 km/h đến 70 km/h còn tốt hơn so với khi thử nghiệm bằng nhiên liệu RON 92 do xăng sinh học có khả năng bay hơi tốt hơn.
Ở các nước như: Mỹ, Brazil… đã sử dụng đồng loạt xăng sinh học với tỷ lệ từ 20-25%, kết quả vẫn rất an toàn. Các nước sử dụng xăng E5-E10 đều đang dùng các động cơ xăng truyền thống, không cần điều chỉnh động cơ. Những động cơ cải tiến cho thế hệ mới đã có thể dùng xăng pha đến 35- 85% ethanol. Tại Brazil đã phổ biến động cơ dùng 100% ethanol cho phương tiện giao thông.
Điều đặc biệt nhất là khi sử dụng xăng sinh học, người sử dụng góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường. So với xăng RON92, xe máy khi sử dụng E10 hàm lượng HC giảm 44,47%, CO giảm 15,27% và lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm 2,93%. Trong khi sử dụng xăng E15 và E20, phát thải HC lần lượt giảm 53,58% và 57,61%, CO giảm 48,91% và 57,0%, tiêu thụ nhiên liệu tăng 3,17% và 6,11%. Với ô tô, kết quả cho thấy, xe chạy với nhiên liệu E10 cho công suất cao nhất, tiếp đến là xăng RON92, với E20 công suất là thấp nhất. Hàm lượng các loại khí thải độc hại như CO, HC, NOx và CO2 đều giảm đáng kể.
Nhận thức rõ những ưu điểm của xăng E5, Chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ ngành nhiên liệu sinh học phát triển thông qua các chính sách bắt buộc pha trộn năng lượng sinh học vào nhiên liệu truyền thống và các chỉ tiêu về tỷ lệ năng lượng tái tạo trong nền kinh tế. Trong ngành nhiên liệu sinh học thế giới, ethanol phát triển mạnh nhất, ngành sản xuất ethanol đến nay đã tạo được hơn 1,4 triệu việc làm và đóng góp giá trị gia tăng hơn 277,3 tỉ USD cho kinh tế thế giới. Việc nghiên cứu, phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học thu hút sự quan tâm rất lớn của các quốc gia trên thế giới do các lợi ích của loại nhiên liệu này đối với an ninh năng lượng, môi trường và xã hội. Với các lợi ích thiết thực như vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng và ban hành các chiến lược, chương trình, chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học theo hướng bền vững, trên cơ sở đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề xã hội.
![]() |
Điều trở ngại duy nhất hiện nay có lẽ là do mạng lưới cây xăng bán E5 chưa nhiều. |
Việt Nam hiện đang phải nhập khẩu xăng dầu với sản lượng rất lớn để phục vụ nhu cầu trong nước, trữ lượng nhiên liệu hóa thạch không lớn và ngày càng cạn kiệt, giá nhiên liệu thế giới ngày càng tăng mạnh, do đó việc đầu tư sản xuất, phát triển thị trường, sử dụng rộng rãi năng lượng sinh học là một chiến lược đúng đắn và cần được hiểu là nhiệm vụ hết sức cấp bách hiện nay, không chỉ đối với Nhà nước mà đối với trách nhiệm thực hiện của mỗi người dân.
Điều trở ngại duy nhất hiện nay có lẽ là do mạng lưới cây xăng bán E5 chưa nhiều, người tiêu dùng chưa thay đổi được thói quen mấy chục năm với xăng truyền thống và một số người còn tâm lý e ngại về việc ảnh hưởng không tốt đối với phương tiện ô tô, xe máy; giá bán xăng E5 cũng chưa đủ sức hấp dẫn về kinh tế.