Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả
Đó là chủ đề của buổi tọa đàm trực tuyến vừa được Báo Công Thương tổ chức với sự tham dự của một số đại diện cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, kiểm định chất lượng và doanh nghiệp.
Phản biện lại thông tin sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng, PGS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí Động lực, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định: Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5. Thậm chí có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt.
![]() |
Đến tháng 1/2018, nước ta sẽ có 3 nhà máy, và hết quý I/2018 sẽ có 4 nhà máy cung cấp xăng E100 |
Được biết, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.
Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, đến nay, Tổng cục đã chỉ định tổng cộng 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp trong đó có 6 tổ chức thử nghiệm, 5 tổ chức chứng nhận, 3 tổ chức giám định xăng dầu. Số doanh nghiệp pha chế xăng E5 được dánh giá đáp ứng yêu cầu là 20 doanh nghiệp, gồm 4 doanh nghiệp miền Bắc, 5 doanh nghiệp miền Trung và 11 doanh nghiệp miền Nam.
“Hiện nay, hệ thống TCVN, QCVN về xăng dầu đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các sở khoa học và công nghệ địa phương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các TCVN, QCVN”, ông Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cũng khẳng định tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Đây là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai. Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ nhiều năm trước (từ 2014), đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.
![]() |
Giá xăng E5 đang có mức thấp hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/lít so với xăng RON 95. |
Về nguồn cung xăng sinh học, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, đến tháng 1/2018, nước ta sẽ có 3 nhà máy, và hết quý I/2018 sẽ có 4 nhà máy cung cấp xăng E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Hiện, thị trường nguồn cung rất "mở", các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp, xem xét mức thuế rất kỹ, tránh hiện tượng độc quyền, thao túng thị trường.
Vụ trưởng Nguyễn Phú Cường tin tưởng rằng người dân sẽ ngày càng tin tưởng và lựa chọn xăng E5 nhiều hơn bởi bên cạnh nhiều thông tin khẳng định tính an toàn cao của xăng E5 với động cơ thì giá xăng E5 đang có mức thấp hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/lít so với xăng RON 95.
Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vui vẻ chia sẻ thêm thông tin về tình hình tiêu thụ xăng E5: Những tháng cuối năm 2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các cửa hàng đã tăng dần đều, phản ứng của người tiêu dùng cải thiện dần. Đây là tín hiệu tốt giúp việc chuyển đổi kinh doanh E5 của Tập đoàn sớm hơn lộ trình của Chính phủ khoảng 15 ngày thuận lợi hơn.
Hiện tại, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đã được nâng cấp, cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Trong quá trình phối trộn, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.