Song hành chuyển đổi số trong giáo dục là trang bị "vắc xin số" cho học sinh, giáo viên

“Tôi cho rằng thời gian tới, giáo dục phải hướng tới trang bị cho trẻ kỹ năng an toàn trên không gian mạng”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Theo khảo sát xã hội học trong năm 2021-2022, tỷ lệ học sinh sử dụng internet chiếm gần 30% tỷ lệ dân số quốc gia, trong đó việc các em học sinh sử dụng thường xuyên internet chiếm tới 81%, nhất là trong và sau dịch bệnh việc học trực tuyến đã trở thành xu hướng tất yếu. 

Tuy nhiên không phải học sinh nào cũng có kiến thức để bảo vệ mình trước sự xâm hại của các thông tin độc hại trên mạng như bạo lực, khiêu dâm,... Trẻ cũng có nguy cơ bị xâm phạm đời tư, xâm hại tình dục do kẻ xấu lợi dụng thông tin cá nhân bị lộ, lọt.

Học sinh sử dụng không gian mạng là xu hướng tất yếu. (Ảnh minh họa)

PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng chuyển đổi số trong giáo dục là xu hướng tất yếu để phục vụ cho quá trình chuyển đổi số. Hơn hết, cần giáo dục và trang bị cho học sinh, kể cả là giáo viên những bộ "vắc xin số" để lên không gian mạng khai thác tin tức đúng và tự học, tự bảo vệ mình an toàn.

“Tôi cho rằng thời gian tới, giáo dục phải hướng tới trang bị cho đứa trẻ kỹ năng an toàn không gian mạng. Bởi lẽ, giáo dục phải chuyển hướng thành giáo dục nhu cầu cho đứa trẻ vì đứa trẻ phải hứng thú, yêu thích kiến thức mới thì mới tò mò, tìm kiếm, khám phá.

Muốn trẻ khám phá kiến thức an toàn thì phải trang bị cho trẻ kỹ năng chuyển đổi số cũng như bảo vệ bản thân trên môi trường mạng.

Thực tế là, muốn hòa nhập với nền cách mạng công nghiệp 4.0 thì không thể xa rời internet, nhưng vấn đề đặt ra là học sinh dùng internet phải được trang bị kỹ năng, có "vắc xin số" để sống an toàn thì mới khai thác tri thức một cách chính xác, lành mạnh cũng như biết phân biệt được tin giả, tin thù địch... qua đó thu thập được thông tin phục vụ cho việc học của mình”, PGS. TS Trần thành Nam nói.

Ảnh minh họa

Cũng theo PGS. TS Trần Thành Nam, học sinh nói riêng và người trẻ nói chung đang có xu hướng bị tổn thương sức khỏe tinh thần và cô đơn hơn nên giáo dục phải tập trung và nâng cao năng lực tự quản lý sức khỏe của bản thân gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

“Sức khỏe thể chất của người Việt trẻ vẫn đang được xem như là kém hơn các nước trong khu vực. Vậy nên ngoài việc khắc phục vấn đề thể chất này thì giáo dục phải dạy cách quản lý, chăm sóc sức khỏe tâm thần, phải giúp học sinh nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần trong trường học”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !