Sốc vì giá chung cư ở TP.HCM, vợ chồng trẻ cầm 2 tỷ đi về 'tay trắng'

Chung cư ở TP.HCM tăng giá chóng mặt. Nếu như năm ngoái, các dự án giá dưới 30 triệu đồng/m2 bỗng dưng "biến mất", thì đến hiện tại, dự án thấp nhất cũng hét giá 42-50 triệu đồng/m2.

Vợ chồng chị Thu Trang vốn là người ở Hà Nội nhưng vào TP Hồ Chí Minh làm việc, sinh sống được hơn 4 năm nay. Với ý định ở lại đây lâu dài vì công việc, vợ chồng chị đã tích cóp, tiết kiệm chi tiêu để mong mua được căn chung cư, đỡ cảnh thuê nhà.

Thế nhưng, chị Trang rất lo ngại khi giá chung cư ở Sài Gòn cứ tăng mạnh. Nếu như thời điểm cuối 2017, đầu 2018 khi gia đình chị Trang mới vào, TP.HCM vẫn còn những dự án chung cư giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 thì nay các dự án chung cư giá thấp nhất cũng toàn 42-50 triệu đồng/m2.

{keywords}
Cầm trong tay 2 tỷ đồng vẫn khó tìm được căn hộ để mua bởi giá chung cư ở TP.HCM thấp nhất trên thị trường hiện toàn có giá 42-50 triệu đồng/m2.

“Vợ chồng tôi dù tích cóp được 2 tỷ đồng rồi nhưng vẫn chưa thể chọn mua chung cư ở đâu được vì giá bán hiện quá cao. Chúng tôi tìm hiểu một số dự án chung cư tại ngoại ô TP.HCM như ở khu Đông, khu Nam hay trục đô thị phía Tây nhưng giá chung cư toàn gần 50 triệu đồng/m2.

Cứ thế này, chưa biết bao giờ ới có thể mua nhà tại đây để an cư, nếu vay thêm ngân hàng thì tôi sợ hai vợ chồng không đủ sức khi vừa thuê nhà, vừa nuôi 2 con ăn học”, chị Trang cho hay.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, nguồn cung phân khúc chung cư ra thị trường tại TP.HCM so với các quý trước sụt giảm; nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông và vài dự án mở bán mới giai đoạn tiếp theo ở khu vực phía Tây. Đối với các dự án chung mở bán hiện đều có giá rất cao.

“Nếu giai đoạn 2019, TP.HCM biến mất các dự án chung cư có giá dưới 1.000 USD/m2, năm 2020-2021 biến mất các dự án giá dưới 30 triệu đồng/m2, thì đến quý 1/2022 gần như trên thị trường lại biến mất các dự án có mức giá dưới 2.000 USD/m2, tức khoảng dưới 40 triệu đồng/m2. Thị trường chung cư được người mua quan tâm nhất ở khu vực TP Thủ Đức. Giá rao bán và giá cho thuê đều tăng ở tất cả các phân khúc”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, dòng vốn đầu tư đã có sự dịch chuyển trên thị trường TP.HCM, thay vì trước đây nhà đầu tư, người tìm kiếm bất động sản tìm những dự án sơ cấp thì năm nay họ tìm kiếm chung cư thứ cấp, đã bàn giao trước đây.

Dẫn số liệu khảo sát top 10 các chung cư bán được quan tâm nhất, ông Tuấn cho biết, chung cư TP.HCM tập trung ở khu vực TP Thủ Đức.

Thực tế tại thị trường TP.HCM, hiện một số dự án chung cư ở quận Thủ Đức cũ, nay là TP Thủ Đức, ở khu Đông Sài Gòn, giá một số dự án chào bán trên thị trường đều sát 50 triệu đồng/m2.

Đơn cử, dự án căn hộ Fiato Premier ở đường Tô Ngọc Vân, mức giá bán trên thị trường 49-52 triệu đồng/m2; dự án Akari City cũng được môi giới chào giá bán từ 47-49 triệu đồng/m2. Dự án Urban Green ở trục đường quốc lộ 13 cũng dự kiến bán vào quý 2 với mức giá từ 55 triệu đồng/m2. Một số dự án chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 giá chào bán dự kiến 70 triệu đồng đến gần 100 triệu đồng/m2…

Đáng chú ý, số liệu từ báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý 1/2022 vừa được Đất Xanh Services công bố, tại TP.HCM, mặt bằng giá căn hộ ghi nhận được nâng lên với mức cao kỷ lục, lên đến 64 triệu đồng/m2, tăng 9% so với quý trước. Trong khi đó, nguồn cung mới trong quý 1 ghi nhận ở mức 2.166 căn hộ, giảm 55% so với thời điểm 3 tháng cuối năm ngoái. Nguồn cung chủ yếu tập trung chủ yếu tại Bình Chánh (39%), TP Thủ Đức (29%), Bình Tân (22%). Nguồn cung sơ cấp ghi nhận 4.401 căn hộ.

Nguyên nhân của việc sụt giảm nguồn cung được đơn vị này cho hay, do quá trình cấp phép cho các dự án mới chậm và quỹ đất hạn chế làm cho nguồn cung trở nên khan hiếm, mặt bằng giá bất động sản leo thang...

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định, do việc thiếu hụt nguồn cung sơ cấp, vì thế giá căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022. Thậm chí, những dự án đi vào giai đoạn bàn giao trong năm 2022 sẽ chứng kiến mức đỉnh tăng giá.

Minh Thư

Đầu tư farmstay vừa kinh doanh vừa có chỗ nghỉ ngơi, vừa làm của để dành, 5 tỷ đủ không?

Đầu tư farmstay vừa kinh doanh vừa có chỗ nghỉ ngơi, vừa làm của để dành, 5 tỷ đủ không?

Có trong tay 5 tỷ đồng có thể đầu tư farmstay vừa để kinh doanh vừa để nghỉ ngơi không? Theo chuyên gia, có hai cách để đầu tư vào bất động sản để vừa kinh doanh, vừa có nơi cho cả gia đình nghỉ ngơi và là ‘của để dành’.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.