Sĩ tử nên ăn gì trong ngày thi nắng nóng cao điểm?

Thời tiết nắng nóng vào cùng thời điểm các sĩ tử bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển đại học. Để có sức khỏe tốt nhất, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến vấn đề ăn uống cho các sĩ tử.
Sĩ tử nên ăn gì trong ngày thi nắng nóng cao điểm? - ảnh 1

Nên chọn quán ăn sạch sẽ, có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP

Theo Ths. BS Đinh Thị Kim Liên, nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai thì việc đầu tiên các bậc phụ huynh cần lưu tâm là nên hạn chế đi ăn ngoài, đặc biệt là những quán cơm bụi, cơm vỉa hè không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Với những bố mẹ ở quê đưa con lên thành phố thi, nếu không ở nhờ được người thân phải thuê phòng trọ thì nên chịu khó đi chợ mua đồ về tự nấu.

Trong trường hợp buộc phải ăn ngoài nên chọn những quán ăn đảm bảo mỹ quan: Sạch sẽ, đồ ăn tươi, không bị ôi thiu. Nên chọn những món ăn quen thuộc của con hàng ngày, tránh cho con ăn những món lạ, những đồ ăn từng bị dị ứng. Tuyệt đối không ăn đồ hải sản tươi sống hoặc các món không chế biến kỹ như đồ ăn tái, gỏi.

Lý do được BS Liên đưa ra là trong những ngày hè, nhiệt độ cao, độ ẩm cũng cao. Môi trường này là điều kiện rấ́t tốt cho sự phát triển của các loại vi khuẩn, dẫn tới ô nhiễm hoặc làm cho thức ăn dễ ôi thiu nếu không bảo quản cẩn thận. Chẳng may, sĩ tử ăn phải thức ăn này sẽ  gây ngộ độc nhẹ, tiêu chảy hoặc nhiễm độc. Điều này khiến các em không thể hoàn thành tốt được bài thi.

Theo đó, các món chế biến từ trứng (luộc, rán và kho), thịt luộc, kho và rán; gà luộc, gà rang, rau luộc, lạc rang muối… là những món an toàn. Đặc biệt, khi ăn phải lưu ý các món giữ được hương vị nguyên thủy, nếu thức ăn đã biến đổi mùi, màu sắc sặc sỡ vì sử dụng nguyên liệu kém tươi cần có hóa chất che phủ, lúc này các bậc phụ huynh cần phải đổi món khác cho con.

Nhiều ông bố bà mẹ thường tiết kiệm tiền nên chọn quán ăn không đến 10.000 đồng/ đĩa cơm. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, khó có thể có một suất cơm chỉ chừng ấy tiền có thể vừa đảm bảo dinh dưỡng lại vừa đảm bảo chất lượng. Vì thế, đừng vì tiếc tiền mà lỡ cả kỳ thi của con.

Ngoài việc ăn, vẫn luôn chú ý uống đủ nước mỗi ngày. Nước giúp hỗ trợ hoạt động của cơ thể, tăng cường bài tiết các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Những ngày này khá nóng nên cơ thể dễ bị mất nước. Điều này các em luôn có cảm giác nóng và khát.

Tuy nhiên, không vì thế mà uống thả phanh cho đỡ cơn khát, nhất là những loại trà đá, nước sâm, nước chanh leo, nước mía bán theo túi ở những hàng rong trước các cổng trường thi… Bởi, ở những hàng rong này người bán hàng thường dùng đá cây (dùng ướp thực phẩm, chứ không được đưa vào ăn, uống) làm mát các loại nước uống.

Lương y Phạm Ngọc Hồng chủ tịch Hội đông y quận Tây Hồ cho rằng, những ngày đi thi, các sĩ tử chỉ cần uống nước đun sôi để nguội là đã đảm bảo an toàn. Các em nên mang theo nước vào trong phòng thi để uống. Đặc biệt, đừng để khát mới uống mà hãy uống bất cứ lúc nào có thể, uống từng ngụm một.

Ngoài ra, các ông bố, bà mẹ có thể chuẩn bị cho con những chai nước được chuẩn bị sẵn ở nhà từ mướp đắng, các loại nước trái cây cam, chanh, bưởi, mơ,... hay một số loại dược thảo mà người dân thường hay sử dụng để chế biến làm nước mát dùng trong mùa nắng như nước râu ngô hay bông mã đề.

Ngô Châu Anh

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !