Sẽ công khai kết quả kiểm định các trường ĐH trên mạng

Vừa qua, Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 77 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm tự chủ, lãnh đạo một số trường có ý kiến đề xuất Bộ GD&ĐT sớm hoàn thành và công bố việc xếp hạng các trường ĐH để người học và xã hội thấy sự khác biệt giữa các trường từ đó đồng thuận mức thu học phí của các trường ĐH tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, hiện nay Bộ GD&ĐT đã ban hành tất cả các văn bản liên quan cũng như thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng. Tới thời điểm này, các trung tâm kiểm định chất lượng đang triển khai các hoạt động của mình.

Khi hoàn thành việc kiểm định chất lượng sẽ xếp hạng các trường theo đúng yêu cầu. Dự tính trong năm nay sẽ hoàn thành việc công bố kết quả xếp hạng các trường ĐH.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng giao cho tất cả các trường tự kiểm định chất lượng của mình. Thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu công khai toàn bộ kết quả kiểm định này trên cổng thông tin điện tử.

Tuy nhiên, vì để các trường tự đánh giá nên hầu như đều đánh giá mình đạt yêu cầu so với những tiêu chí kiểm định chất lượng. Vì thế, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra lại rồi mới công khai để tránh dư luận có những hiểu lầm.

Một vấn đề đặt ra là, khi các trung tâm kiểm định đánh giá các trường không đảm bảo tiêu chí thì các trường sẽ bị xử lí thế nào theo chế tài nào?

Giải đáp thắc mắc này, thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, tất cả các trường ĐH được kiểm định và đảm bảo yêu cầu mới được phép mở ngành. Hiện nay chưa có chế tài trực tiếp phạt về hành chính nếu các trường không đảm bảo tiêu chí nên sẽ tạm thời dùng chế tài về chính sách đối với các trường.

Bởi lẽ, hiện nay một số trường ĐH đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện với các hoạt động của mình. Vì thế, nếu làm tốt ta hoan nghênh còn nếu sau khi kiểm định cho thấy ngành đó không đáp ứng yêu cầu đào tạo, chất lượng kém lập tức sẽ có hình thức khuyến cáo, cho đình chỉ hay rút ngành đó thì Bộ GD&ĐT sẽ xem xét.

Bộ GD&ĐT cũng khẳng định rất ủng hộ và đánh giá cao những khuyến cáo kiểm định của trung tâm kiểm định chất lượng đối với quá trình kiểm định và đánh giá chất lượng các trường.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam cho rằng, Bộ GD&ĐT cũng cần bổ sung thêm một số vấn đề cụ thể như: Số lượng tuyển sinh, điểm... của các trường trong 3 năm gần đây và công khai trên mạng để mọi người tham khảo. Điều đó cũng thúc đẩy các trường phải tự nâng cao chất lượng để thu hút thí sinh. Bên cạnh đó cũng yêu cầu trường nào không thực hiện sẽ có chế tài xử lí nghiêm.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !