Sắp có nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm

Người yêu thiên văn trên toàn thế giới sắp có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong năm sẽ xuất hiện vào ngày 8/11.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết nguyệt thực toàn phần vào ngày 8/11 sẽ là lần cuối cùng trong năm nay của hiện tượng thiên văn kỳ thú này. 

Năm 2023 cũng sẽ có 2 nguyệt thực vào tháng 5 và tháng 10, tuy nhiên đây cũng là nguyệt thực toàn phần cuối cùng trong ba năm tới. 

Cư dân ở nhiều khu vực trên thế giới có thể quan sát sự kiện, trong đó Bắc Mỹ, một số vùng Nam Mỹ, châu Á, Australia và New Zealand có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn nhất. 

Trong thời gian này, người yêu thiên văn cũng có thể nhìn thấy Sao Thiên Vương, cách Mặt trăng bị che khuất chỉ hơn một ngón tay. 

Nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất di chuyển vào giữa Mặt Trăng và Mặt Trời. Khi đó, Trái Đất sẽ đổ bóng lên Mặt Trăng, bóng của Trái Đất có thể che toàn bộ hoặc một phần ánh sáng Mặt Trời. Điều này chỉ xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng.

Nguyệt thực toàn phần sẽ kéo dài khoảng 15 phút, trong khi đó toàn bộ quá trình khi bắt đầu tới khi kết thúc sẽ diễn ra trong khoảng 5 giờ đồng hồ.

Ở thời điểm cực đại, 82% Mặt Trời có thể bị mặt trăng che khuất. Trong thời gian diễn ra nguyệt thực, Mặt Trăng mang sắc đỏ nên hay được gọi là Mặt Trăng máu. Màu sắc đỏ là do ánh sáng mặt trời khúc xạ khi đi qua bầu khí quyển Trái Đất. Theo NASA, bầu khí quyển Trái Đất càng có nhiều bụi, mây mù thì Mặt Trăng càng đỏ. 

Theo kinh nghiệm của những người quan sát thiên văn, để theo dõi hiện tượng nguyệt thực toàn phần trọn vẹn nhất, cần lựa chọn khu vực rộng rãi,  nơi quan sát cần thoáng đãng, bầu trời trong, không mây, không mưa, không bị nhà cao tầng cản trở và tránh ánh sáng đèn.

Nguyệt thực toàn phần là dịp để các nhà khoa học quan sát chi tiết hơn bề mặt của Mặt Trăng, do cường độ ánh sáng giảm không gây chói như thông thường. Qua đó nghiên cứu sâu hơn về nguồn gốc và các hoạt động của Hệ Mặt Trời.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !