Rùng rợn tấm vải mang thông điệp tình yêu được thêu bằng tóc của tử tù đã bị hành quyết

Tờ giấy nhắn tin tình yêu từ thế kỷ 18 được may bằng tóc người và ga trải giường của tử tù được trưng bày tại Bảo tàng London.

James Radclyffe - chồng của Anna Maria Radclyffe đã bị hành quyết năm 1716 vì tội nổi loạn chống lại Vua Anh. 

Bảo tàng London trưng bày tấm vải với ghi ghú về nội dung của tấm vải: Ghi chú có nội dung: “Tấm ga trải giường của Lord’s thân yêu của tôi trong Tháp London khốn khổ tháng 2 năm 1716 x Ann C of Darwent = Waters”.

Sau khi chồng bị hành quyết năm 1716, Anna Maria Radclyffe ngồi thêu thùa. Nhưng cô đã sử dụng những công cụ khác thường. Để có vải, cô sử dụng ga trải giường từ phòng giam ở Tháp London của người chồng. Và đối với sợi chỉ, cô đã sử dụng tóc người - có thể được nhổ từ phần đầu bị cắt đứt của chồng.

Beverley Cook, người phụ trách lịch sử xã hội tại Bảo tàng London, giải thích: “Mảnh vải thêu này là một món đồ phi thường, có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để tạo ra. Điều này có thể thấy quyết tâm bảo vệ ký ức về người chồng của cô rất lâu sau khi anh ấy qua đời”.

Chồng của Anna Maria, James Radclyffe, Bá tước thứ ba của Derwentwater, bị hành quyết vào ngày 24/2/1716, vì tham gia vào cuộc nổi loạn Jacobite năm 1715. James và những kẻ nổi loạn khác đã cố gắng để đưa con trai của vua bị phế truất (theo đạo công giáo) lên ngai vàng nhưng không thành công.

James được đưa đến Tháp London để chờ bị hành quyết (chém đầu). Mặc dù Anna Maria thường thăm chồng, James cũng gửi cho cô những bức thư tình, trong đó anh gọi cô là “kho báu thế gian thân yêu nhất của anh” và kêu gọi cô hãy can đảm và không u sầu.

Cook nói: “Thật là lãng mạng khi nghĩ rằng vợ chồng họ nằm cùng nhau trên tấm khăn trải giường này. Tấm vải này trông không quá sờn và có thể chỉ được sử dụng trong 4 tháng ông ở trong Tháp. Rõ ràng, chúng tôi không thể chứng minh điều đó, nhưng có khả năng là Anna Maria Radclyffe đã mang thai con gái của họ vào thời điểm đó”.

Sau khi James bị hành quyết ở tuổi 26, trái tim của ông đã được gửi đến một tu viện Augustinô. Anna Maria đã được trao cơ thể của người chồng với phần đầu được khâu lại.

Cook nói: “Điều đó có thể cho cô cơ hội để gỡ một ít tóc của anh ấy. Và chúng tôi biết rằng, rõ ràng, việc lấy lọn tóc là một việc khá phổ biến đối với mọi người”.

Cook cũng suy đoán rằng Anna Maria đã sử dụng cả tóc của James và tóc của cô ấy, vì tóc được khâu vào ga trải giường trông giống như hai màu riêng biệt. Các trang trí khác trên tấm giấy bao gồm hoa, lá và một vòng hoa hình trái tim được khâu bằng chỉ lanh.

Anna Maria sau đó cùng các con trốn khỏi đất nước, định cư ở Brussels với nuôi dạy chúng theo đạo Công giáo. Đáng buồn thay, bà qua đời vào năm 1723 vì bệnh đậu mùa.

Nhưng tấm khăn trải giường mà Anna Maria thêu bằng tóc người vẫn tồn tại. Những người ủng hộ James và các nhà hoạt động khác đã bảo vệ nó qua nhiều thế kỷ cho đến khi Bảo tàng London lấy được nó vào năm 1934.

Dòng chữ khâu tóc chỉ là một phần nhỏ của ga trải giường cũng được trang trí bằng hoa và họa tiết trái tim.

Cuối cùng, việc hành quyết những kẻ nổi loạn như James Radclyffe vẫn được duy trì nhằm đưa một người Công giáo lên ngai vàng.

Mặc dù họ đã thất bại vào năm 1715 trong việc đưa James Stuart, con trai của Vua Công giáo bị phế truất James II và VII của Anh và Scotland lên ngai vàng, con trai của ông là Charles Edward Stuart đã lãnh đạo cuộc nổi dậy Jacobite tiếp theo vào năm 1745. Tuy nhiên, Stuart cũng chịu một thất bại đẫm máu.

Thật vậy, tấm khăn trải giường đại diện cho một phần lịch sử bạo lực của nước Anh. Nó sẽ là một phần của cuộc triển lãm "Hành quyết" tại Bảo tàng London Docklands vào tháng 10/2022. Triển lãm cũng sẽ trưng bày các vật phẩm khác từ 700 năm hành quyết ở Anh, chẳng hạn như quần áo của Vua Charles I mặc khi ông bị chặt đầu vào năm 1649, giá treo cổ, và những lá thư được viết bởi những người bị kết án.

Meriel Jeater, một người phụ trách khác tại Bảo tàng London, giải thích: “Các vụ hành quyết nơi công cộng đã gắn liền với cảnh quan và văn hóa của London, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mọi người”.

“Những dấu vết của quá khứ khó chịu này vẫn có thể được nhìn thấy trên các đường phố của thành phố ngày nay và Executions sẽ cho phép du khách khám phá khía cạnh nghiệt ngã nhưng hấp dẫn này của lịch sử London thông qua một cuộc triển lãm lớn.”

Mặc dù khăn trải giường của Anna Maria là "một loại di vật cho sự tử đạo Công giáo", như Cook nói, nó cũng đại diện cho tình cảm của một người vợ dành cho chồng mình.

Hạ Thảo (theo Ancient-origins)

Cá chết hàng loạt ở sông Oder do tảo độc

Cá chết hàng loạt ở sông Oder do tảo độc

Theo báo cáo của chuyên gia Đức, vụ cá chết hàng loạt gần đây ở sông Oder chảy qua Ba Lan và Đức là do sự sinh sôi của tảo nước lợ, nguyên nhân là do độ mặn của sông tăng đột ngột.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !