Ra mắt sách “Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam”
Cuốn sách “Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam” là tập hợp những bài viết của tác giả Nguyễn Quốc Vương (SN 1982, từng là nghiên cứu sinh ngành Giáo dục lịch sử tại Đại học Kanazawa Nhật Bản) về những vấn đề liên quan đến giáo dục Việt Nam từ tháng 4/2014 đến nay.
Cuốn sách đã trình bày về cuộc tranh luận triết lý giáo dục ở Việt Nam được nhắc đến cách đây gần 15 năm và tiếp diễn liên tục từ đó đến nay mà chưa có một định nghĩa thuyết phục nào về vấn đề này.
![]() |
Tác giả Nguyễn Quốc Vương chia sẻ tại buổi lễ ra mắt sách |
Tác giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng: Sự tồn tại của thuật ngữ “triết lý giáo dục” trong các văn bản pháp luật liên quan đến giáo dục của Nhật Bản và mức độ phổ biến của nó trong giới giáo dục và xã hội Nhật Bản đã giúp tác giả củng cố niềm tin về tư duy lấy triết lý giáo dục làm “cơ cấu” để khảo sát các vấn đề giáo dục đương đại.
Do vậy, trong cuốn sách “Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam”, tác giả Nguyễn Quốc Vương đã mạnh dạn đưa ra một cách hiểu ngắn gọn về triết lý giáo dục.
Triết lý giáo dục cho dù được biểu đạt thành câu chữ, được luật hóa một cách có chủ đích hay thể hiện tiềm ẩn dưới nhiều dạng thức văn bản khác nhau thì nó vẫn gồm hai thành tố chủ yếu: Một là “hình ảnh xã hội tương lai” (xã hội mơ ước) mà nền giáo dục ấy muốn hướng tới. Triết lý giáo dục phải “gọi tên” được xã hội ấy và chỉ ra những đặc trưng cơ bản nhất của nó.
Hai là, “hình ảnh con người mơ ước” mà nền giáo dục đó muốn tạo ra. Đây sẽ là những con người cải tạo xã hội hiện thời để tạo ra xã hội mới – xã hội tương lai với những đặc trưng được phác thảo ở trên và đồng thời họ cũng sẽ phải là những người bảo vệ xã hội ấy. Những con người này phải có những năng lực, phẩm chất, thái độ phù hợp với xã hội mà họ sẽ trở thành chủ nhân.
Cũng theo tác giả này, khi tìm kiếm triết lý giáo dục của một nước nào đó người ta sẽ phải tìm kiếm hai bộ phận cấu thành triết lý giáo dục nói trên ở trong Hiến pháp, các bộ luật liên quan tới giáo dục, các bản quan trọng của ngành giáo dục như các bản chương trình, tài liệu hướng dẫn giáo viên. Chỉ khi tư duy như thế, chúng ta sẽ thấy, triết lý giáo dục vừa giống như là đích đến vừa bao hàm những dấu hiệu chỉ dẫn để chúng ta tìm thấy con đường tiến đến đích ấy.