Quảng Ninh: Khảo sát nắm tình hình về công tác chuẩn bị năm học mới
![]() |
Đoàn công tác khảo sát tại điểm trường Làng Chài, TP Hạ Long. |
Qua khảo sát cho thấy, công tác chuẩn bị cho năm học 2017-2018 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực chỉ đạo. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục đã kịp thời triển khai thực hiện các nội dung công việc để chuẩn bị cho năm học mới đảm bảo theo các quy định; công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp theo định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở được duy trì và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được đến trường. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đã tập trung hoàn thiện việc cải tạo, sửa chữa các công trình phục vụ năm học mới; mua sắm, bổ sung các trang thiết bị, phương tiện dạy học để nâng cao hiệu quả trong công tác dạy học.
Việc rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được các cơ sở giáo dục tiếp tục chú trọng thực hiện. Một số địa phương đã chủ động xây dựng Đề án sắp xếp lại nhân viên y tế và kế toán trường học theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Kết luận số 38-KL/TU ngày 25/01/2017. Số nhân viên dôi dư sau sắp xếp được bố trí làm công việc khác hoặc cử đi bồi dưỡng, đào tạo lại hoặc giải quyết nghỉ theo chế độ.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuẩn bị cho năm học mới tại một số cơ sở giáo dục còn một số khó khăn, vướng mắc như: số học sinh mầm non, tiểu học tại một số vùng trung tâm tăng dẫn đến tăng lớp, thiếu phòng học, thiếu giáo viên; cơ sở vật chất của một số cơ sở giáo dục còn thiếu, chưa đồng bộ; nguồn ngân sách của một số địa phương còn hạn hẹp nhưng nhu cầu đầu tư cho giáo dục lớn, công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn.
Tại các buổi khảo sát, đoàn công tác đã ghi nhận và đánh giá cao sự tích cực, chủ động của các cơ sở giáo dục trong công tác chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời, đoàn đề nghị các cơ sở giáo dục cần tiếp tục quan tâm triển khai tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới theo đúng sự chỉ đạo của tỉnh, của ngành giáo dục; Chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục; Phát huy tối đa hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đã được trang cấp.
Đối với các Trung tâm GDNN và GDTX cần quan tâm khảo sát thị trường, lựa chọn và đào tạo nghề cho học sinh phù hợp với nhu cầu của xã hội; có giải pháp kết nối với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho học sinh sau khi ra trường