Quảng Ngãi nỗ lực cùng cả nước để EC gỡ bỏ "thẻ vàng" thủy sản
Tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương ven biển chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhằm đảm bảo yêu cầu của đoàn công tác.
Ảnh minh họa. |
Còn nhiều khó khăn
Toàn tỉnh hiện có hai Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá Tịnh Kỳ và cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), nhưng lại chưa có lực lượng kiểm ngư và trung tâm đăng kiểm tàu cá. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát tàu cá cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, nên công tác quản lý và kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Hơn nữa, ngư dân cũng chưa thực hiện tốt việc ghi nhật ký khai thác thủy sản, nên việc xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định của EC.
Ngoài ra, việc cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi, những tàu cá có công suất dưới 20CV thường không đăng ký giấy phép hoạt động; trong khi đó, những tàu cá thực hiện thủ tục đăng kiểm tại tỉnh khác, nhưng không làm thủ tục gia hạn giấy phép khai thác thủy sản. Có trường hợp chủ tàu thuê thuyền trưởng ở địa phương khác đi khai thác thủy sản, làm cho công tác thu thập chứng cứ, để xử lý vi phạm cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Trước thực tế trên, tại cuộc họp đánh giá kết quả triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác IUU, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ, kiến nghị: “Bên cạnh việc ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hiện đại, đảm bảo hiệu quả công tác quản lý tàu thuyền của ngư dân, trung ương cần nghiên cứu xây dựng cơ quan kiểm ngư địa phương, để tăng cường năng lực thanh kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá”.
Chủ động triển khai nhiều biện pháp
Song song với việc triển khai xây dựng đề án tổ chức thực thi Luật Thủy sản năm 2017, thời gian qua, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành và huyện, thành phố ven biển thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để chấm dứt tình trạng ngư dân vi phạm IUU.
Theo đó, hai Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá đảm bảo trực 24/24 giờ, để kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, nhập bến theo quy định tại các cảng cá trong tỉnh; thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình công tác xác nhận và chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan kiên quyết không cho các tàu cá xuất bến khi chưa có đầy đủ các điều kiện cần thiết... Ngoài ra, các địa phương cũng không được đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ các chính sách phát triển thủy sản đối với các chủ tàu cá có tàu vi phạm vùng biển các nước.
Chi cục Thủy sản tỉnh cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tổ chức 11 lớp tuyên truyền, phổ biến những quy định chống khai thác IUU cho hàng trăm ngư dân trên địa bàn tỉnh. “Qua công tác tuyên truyền, các chủ tàu, thuyền trưởng và các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá... đã nắm bắt đầy đủ, kịp thời thông tin. Chính vì vậy, ngoại trừ một trường hợp bị lực lượng chức năng của Brunei bắt giữ, do khai thác thủy sản trong vùng biển chồng lấn, từ đầu năm 2018 đến nay, chưa phát hiện ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển khai thác”, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết.
Trước đó, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau thời gian kiểm tra từ ngày 15 - 24/5/2018, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam và sẽ quay lại để xem xét vấn đề "thẻ vàng" với thủy sản của Việt Nam vào tháng 1/2019.
Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), để khắc phục được “thẻ vàng”, thủy sản Việt Nam vẫn còn một số thách thức lớn. Trong đó, việc kiểm soát đánh bắt, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác còn nhiều lỗ hổng. Việc kiểm soát đánh bắt cũng lộ rõ nhiều vấn đề cần xử lý.
Hiện nay, Việt Nam có gần 110.000 tàu cá, trong đó khoảng 33.000 tàu cá đánh bắt xa bờ (công suất 90 CV trở lên), nhưng chỉ khoảng 3.000 tàu được lắp thiết bị định vị vệ tinh Movimar. Như vậy, lượng tàu cần lắp các thiết bị định vị vệ tinh còn rất lớn.
Phía Việt Nam đã công bố thông tin thể hiện sự minh bạch, không giấu giếm và chia sẻ với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) là Việt Nam đang thiếu kinh phí lắp đặt thiết bị cho tàu cá và nỗ lực khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, dù Việt Nam đã lồng các khuyến nghị của EC vào Luật Thủy sản 2017, các nghị định, văn bản hướng dẫn… nhưng cần đẩy mạnh việc thực thi ở các địa phương.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng cho biết, hai bên thống nhất, tháng 1/2019, đoàn công tác của EC sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” thủy sản của Việt Nam. Với Việt Nam, vấn đề cơ bản là hai bên đã thực sự vào cuộc và không tạo ra những rào cản, gây ách tắc cho hàng hóa, hai bên cũng tích cực chia sẻ để cùng hiểu nhau hơn.