Quảng Nam: Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai 5 năm một lần

Để ứng phó với những tác động tiêu cực của thiên tai, Quảng Nam đã xây dựng một kế hoạch phòng chống thiên tai (PCTT) theo giai đoạn 5 năm một lần.

Ông Trương Xuân Tý - Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, Quảng Nam đang chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, xây dựng và hoàn thiện phương án ứng phó với cấp độ rủi ro thiên tai cho giai đoạn 2021 - 2025 để thay thế cho kế hoạch của giai đoạn 2016 - 2020.

{keywords}
Năm 2020, Quảng Nam chịu nhiều thiệt hại do sạt lở và lũ ống, lũ quét.

Kế hoạch này sẽ thực hiện từ cấp xã lên đến cấp huyện tổng hợp rồi trình tỉnh phê duyệt. Nếu có những điểm chưa phù hợp, Ban chỉ huy phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) sẽ có những điều chỉnh để đưa ra phương án chung cho toàn tỉnh. Dự kiến, tất cả các phương án này phải hoàn thành trước 31/8 khi chuẩn bị bước vào thời điểm mưa lũ.

Hiện nay, phương án ứng phó với bão của Quảng Nam tập trung vào việc triển khai công tác sơ tán dân, chằng chống nhà cửa. Trong đó, sơ tán dân có hai hình thức là xen ghép qua những nhà kiên cố và thứ 2 là sơ tán tập trung.

{keywords}
Những năm qua, Quảng Nam liên tiếp hứng chịu nhiều thiên tai.

Còn đối với vấn đề ngập lụt, việc đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi cũng đặc biệt quan trọng. Toàn tỉnh Quảng Nam hiện có đến 73 hồ chứa lớn nhỏ. Do đó, cứ trước ngày 15/8 hàng năm, Sở NN-PTNT sẽ hoàn thành công tác kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa để báo cáo với tỉnh và Bộ NN-PTNT.

Những hồ chứa hư hỏng, tỉnh sẽ chỉ đạo địa phương tạm thời gia cố, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nếu có nguy cơ rủi ro cao thì sẽ không cho tích nước.

{keywords}
Tuyến đường ở Quảng Nam sạt lở, hư hỏng do mưa bão.

“Ngoài ra, điểm mới trong công tác PCTT, ứng phó ngập lụt hạ du thủy điện là khi có dự báo trong 24-48h tới có 1 trận mưa lớn có thể gây ngập lụt, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sẽ họp trực tuyến với thủy điện. Đồng thời quan sát các thủy điện xả lũ bằng hệ thống camera truyền về Văn phòng PCTT, thấy được mực nước hồ, thấy công trình xả. Khi thủy điện xả lũ, sẽ biết được vùng nào bị ảnh hưởng và báo cho người dân trước 4 tiếng để chuẩn bị”, ông Tý thông tin.

Phó giám đốc sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong công tác PCTT thì khó khăn nhất vẫn là vấn để về lũ quét và sạt lở đất. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã xác định được 93 điểm sạt lở ở 9 huyện miền núi. Những điểm này tuyệt đối không bố trí dân cư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ giao cho các địa phương cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí này để người dân biết và phòng tránh khi mưa lớn xảy ra.

{keywords}
Khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở Trà Leng.

Những năm qua, tỉnh Quảng Nam liên tiếp chịu những thiệt hại nặng về người do lũ quét, sạt lở đất. Theo báo cáo mới nhất của tỉnh này cho thấy, do nhiều tác động khác nhau, tình hình mưa lũ, sạt lở núi ngày càng diễn biến phức tạp.

{keywords}
Thiên tai gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Nam.

Trước tình hình trên, năm 2021, Quảng Nam đang tính đến phương án sẵn sàng vị trí kiên cố để sơ tán dân trước khi có thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn cho rằng trận mưa tới có khả năng xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Ngoài ra, chú trọng đến công tác di dời, bố trí lại dân cư.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn Quảng Nam di dời gần 7.000 hộ ở những vùng nguy hiểm nơi tái định cư. Từ thời điểm được bố trí lại nơi ở đến nay, những hộ gia đình này đều không bị ảnh hưởng bởi sạt lở và lũ ống, lũ quét. Do đó, trong giai đoạn tới đây, Quảng Nam sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án này.

{keywords}
Quảng Nam xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai 5 năm một lần.

“Đặc biệt, ngoài việc bố trí nơi ở an toàn thì chúng tôi sẽ lựa chọn những vùng có quỹ đất để người dân canh tác. Các địa phương có đăng ký kế hoạch sẽ bố trí cho bao nhiêu hộ, làm theo từng đợt. Những vùng nào có nguy cơ sẽ được bố trí trước”, ông Tý nói. 

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, bình thường hàng năm, thiên tai gây thiệt hại cho tỉnh khoảng từ 2.000 – 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2020 vừa qua, mức độ thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay với con số thống kê lên đến hơn 11.000 tỷ đồng chủ yếu là do sạt lở đất ở các huyện miền núi.

Hồ Ca

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !