Quảng Bình: Xe quá tải cày nát tỉnh lộ 559, người dân khổ sở sống chung với bụi

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở vật liệu tải trọng lớn, xe quá tải hoạt động, khiến  tỉnh lộ 559 (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) xuống cấp, hư hỏng nặng; người dân hai bên đường phải sống chung với bụi đất mù mịt

Tỉnh lộ 559 đi qua địa bàn các xã Quảng Tân, Quảng Trung, Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn), là tuyến đường huyết mạch nối 9 xã vùng nam của thị xã Ba Đồn với huyện Tuyên Hóa. Đường hẹp, trong khi phương tiện lưu thông rất nhiều, xe quá khổ, quá tải chở vật liệu ngày đêm hoạt động khiến đường xuống cấp nghiêm trọng.

{keywords}
 Xe tải hoạt động trên đường 559.

Nhiều người dân sống hai bên tuyến đường phản ánh, thời gian qua, khu vực các xã vùng Nam Ba Đồn có nhiều công trình xây dựng thi công. Lượng xe tải chở vật liệu phục vụ công trình hoạt động liên tục. Hầu hết các xe tải đều cơi nới thành thùng, chở quá khổ nên khi qua ổ voi, ổ gà là đất, cát, đá thi nhau rơi vãi xuống đường. Sự việc diễn ra suốt thời gian dài nhưng không thấy bóng dáng của Cảnh sát giao thông hay Thanh tra giao thông làm việc trên tuyến.

Ông Nguyễn Thái Thương (60 tuổi, trú tại thôn Vinh Quang, xã Quảng Tiên) bức xúc nói: “Lượng xe chạy quá nhiều khiến bụi bay đầy vào nhà cửa. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa. Tôi có mua lưới để chắn ngăn bụi nhưng không ăn thua, ngày nào cũng phải bơm nước từ giếng ra tưới đoạn đường trước nhà. Cuộc sống người dân cư hai bên đường chấp nhận sống chung với bụi”.

{keywords}
Những xe chở vật liệu quá khổ hoạt động liên tục.
{keywords}
Xe chở đất không che chắn chạy qua khu dân cư gây ô nhiễm 

Bà Lê Thị Minh Sơn, Bí thư chi bộ thôn Trường Thọ phản ánh: “Trên địa bàn xã Quảng Tiên có 2 mỏ đá và 1 bãi tập kết cát sạn nên xe chở vật liệu chạy trên đường 559 quá nhiều. Đường xá hư hỏng nặng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, người dân đi lại rất khó khăn. Bà con đã nhiều lần đề xuất chính quyền nâng cấp, sửa chữa con đường nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy gì”.

Trên địa bàn xã Quảng Tiên hiện có hai mỏ đá, một bãi tập kết vật liệu của các công ty kinh doanh, khai thác vật liệu xây dựng. Những xe tải chở đá, cát từ các mỏ này đi nơi khác, và xe từ huyện Tuyên Hóa chạy xuống đều lưu thông qua tuyến đường tỉnh 559.

Trao đổi với phóng viên về thực trạng này, ông Hoàng Văn Ngừng, Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên chia sẻ: “Tuyến đường 559 kết nối từ huyện Tuyên Hóa đi các xã vùng Nam thị xã Ba Đồn. Thời gian vừa qua, có xe của Tập đoàn Sơn Hải chạy trên đường 559 đi qua xã để chở vật liệu thi công công trình đập Rào Nan ở xã Quảng Sơn. Thời tiết nắng hạn nên xe của Tập đoàn Sơn Hải chạy nhiều, xe chở vật liệu rơi cát chạy liên tục làm người dân bị ảnh hưởng bụi rất nhiều; người dân có ra chặn xe lại, rồi sau đó bên Sơn Hải có tưới nước mặt đường một thời gian”.

Theo vị Chủ tịch xã, chính quyền xã đã làm việc với các đơn vị cung cấp vật liệu trên địa bàn về việc xe tải trọng lớn, xe quá khổ quá tải hoạt động nhiều làm con đường xuống cấp rất trầm trọng, người dân quá khổ vì sống chung với con đường bụi bặm, xe tải chạy liên tục, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Địa phương cũng đã phản ánh, xin ý kiến UBND tỉnh có lộ trình cấp kinh phí sửa chữa đường song hiện nay vẫn phải sử dụng đường như thế vì chưa có kinh phí.

{keywords}
Xe tải đất, cát, vật liệu liên tục lưu thông qua đường khiến bụi bay mù mịt.
{keywords}
Nhiều gia đình phải mua máy bơm, vòi nước để tưới đường chống bụi bay vào nhà.

 

{keywords}
Nhiều nhà phải lắp lưới che để hạn chế bụi đường.

 

{keywords}
Xe tải chở đất đá cuốn theo bụi đất mù mịt 
{keywords}
Con đường bị băm nát vì cõng xe tải trọng lớn suốt nhiều năm...
{keywords}
... nay đã xuống cấp toàn tuyến.

Trao đổi về sự việc trên, ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: "Đường này do tỉnh quản lý. Việc này Sở Giao thông Vận tải và phía Công an cũng đã có chỉ đạo. Hiện nay đang có một số công trình xây dựng, đường xuống cấp rồi, Thị xã cũng đã kiến nghị, đề xuất nhiều lần để nâng cấp, sửa chữa".

Thanh Hà

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !