Quảng Bình: Phát huy hiệu quả phòng ngừa mại dâm từ cộng đồng

Ngày nay, các đối tượng mại dâm đang ngày càng trẻ hóa về độ tuổi, đa dạng về nghề nghiệp và xuất hiện từ thành thị đến nông thôn. Chính vì vậy, các mô hình phòng ngừa mại dâm từ cộng đồng đang được xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.

Theo thống kê từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh Quảng Bình 614 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện liên quan đến hoạt động mại dâm, trong đó có 79 khách sạn, 148 nhà nghỉ, 36 nhà trọ, 172 điểm karaoke, 168 quán cà phê giải khát, 11 cơ sở massage. Trong số các cơ sở kinh doanh dịch vụ có 72 cơ sở nghi vấn tổ chức hoạt động mại dâm, 41 chủ chứa môi giới dẫn dắt mại dâm, 900 nhân viên nữ phục vụ trong nhà hàng, khách sạn, trong đó khoảng 112 đối tượng nghi vấn hoạt động mại dâm, 48 đối tượng có hồ sơ quản lý.

Điều đáng lo ngại là các đối tượng nghi vấn hoạt động mại dâm đang ngày càng trẻ hóa về độ tuổi, đa dạng về ngành nghề, trình độ học vấn hạn chế. Những người này không chỉ xuất thân từ nông thôn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mà có những người sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế, nhưng bản tính ham chơi, đua đòi. Chính vì vậy, các mô hình phòng ngừa mại dâm từ cộng đồng đang được xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để đẩy lùi tệ nạn này.

Ở thành phố Đồng Hới, các phường như Bắc Lý, Hải Thành, Hải Đình có địa hình và nhân khẩu phức tạp, trên địa bàn có khu công nghiệp, các trường đại học, trung cấp, trường nghề, các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở masage... nên tình hình nghi vấn tổ chức hoạt động khá phức tạp.

Công tác truyền thông, tuyên truyền phòng ngừa mại dâm từ cộng đồng được triển khai có hiệu quả.

Theo số liệu thống kê, phường Bắc Lý có gần 300 hộ gia đình kinh doanh phòng trọ với tổng số trên 2.500 phòng cùng với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở cắt tóc gội đầu. Số đối tượng tạm trú trên địa bàn gần 6.000 người, trong đó, gần 4.000 đối tượng là sinh viên, số còn lại là công nhân của trên 120 nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn phường.

Tình trạng biến động về các cơ sở kinh doanh, sản xuất nên nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa, số công nhân thất nghiệp vẫn đang tạm trú tại các phòng trọ để tìm việc làm, số đối tượng làm nghề tự do không có quản lý, đối tượng giả mạo sinh viên với những mục đích khác nhau... đã làm gia tăng nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội, trong đó có hoạt động mại dâm.

Mô hình triển khai Chương trình hành động phòng, chống mại dâm phường Bắc Lý đã thành lập một tổ công tác thực hiện xây dựng mô hình. Tổ công tác đã phối hợp hội nghị triển khai mô hình, tập huấn công tác phòng ngừa mại dâm cho trưởng các ban ngành đoàn thể, cán bộ công chức trong UBND phường, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và chi hội trưởng hội phụ nữ của 15 tổ dân phố trên địa bàn được tổ chức.

Tổ công tác triển khai những buổi nói chuyện, truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận cũng như nắm bắt và tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quan điểm giữa tổ công tác với các ban ngành liên quan cũng được diễn ra. Kèm theo đó là nỗ lực duy trì công tác báo cáo tiến độ định kỳ, đánh giá, tổng kết kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm vào cuối năm.

Các cơ quan tổ chức nhiều cuộc kiểm tra liên ngành về việc chấp hành quy định về phòng, chống tệ nạn mại dâm tại những cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn phường. Công tác truyền thông, tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh không dây của phường, của tổ dân phố được phát huy hiệu quả thông qua các bản tin, bài viết liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, tác hại của ma túy, mại dâm, hiểu biết chung về HIV/AIDS...

Nhân viên tổ tuyên truyền đang cấp phát bao cao su sạch và tài liệu tuyên truyền về ngăn ngừa bệnh xã hội cho người dân

UBND phường Bắc Lý đã phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đồng Hới để thành lập nhóm đồng đẳng, tổ tuyên truyền viên, nhóm người lao động có nguy cơ cao tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ để mô hình đạt kết quả cao hơn trong công tác tuyên truyền. Vận động các cơ sở kinh doanh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội tại các tổ dân phố.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp chỉ đạo các địa phương tiếp tục nhân rộng xây dựng mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa giảm tác hại về phòng chống HIV trong phòng chống mại dâm” tại 5 xã, phường trọng điểm về mại dâm (phường Bắc Lý, xã Văn Thủy, thị xã Ba Đồn, thị trấn Đồng Lê, thị trấn Hoàn Lão) và 4 xã, phường khác do các đoàn thể trực tiếp chỉ đạo, quản lý.

Kể từ khi thành lập, các mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng, các xã, phường, thị trấn đều thành lập ban chủ nhiệm câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội và nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng để tuyên truyền cấp phát bao cao su, bơm kim tiêm. Hoạt động khám sức khỏe cho nữ nhân viên, xét nghiệm HIV cho đối tượng gái bán dâm, các buổi nói chuyện, tuyên truyền, sinh hoạt nhóm... được thực hiện đều đặn, có trọng tâm, trọng điểm.

Vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay trong quá trình triển khai, phát huy hiệu quả và nhân rộng các mô hình phòng chống mại dâm tại cộng đồng chính là khâu quản lý đối tượng, nguồn nhân lực và ngân sách đầu tư cho công tác phòng chống mại dâm cũng rất hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Thanh Hà

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !