‘Vòng xoáy’ chiến tranh mới với Iran sẽ ‘nhấn chìm’ Hải quân Mỹ ở Vịnh Ba Tư?

Nguy cơ xung đột Mỹ - Iran tại Vịnh Ba Tư tăng cao hơn bao giờ hết sau khi Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiêu diệt bất cứ tàu nào vi phạm “lằn ranh đỏ” của mình.

Theo báo cáo của Sputnik Nga ngày 20/5, Cơ quan tình báo không gian địa lý quốc gia Mỹ vừa ban hành thông cáo khẳng định, Hải quân Mỹ cảnh cáo, bất cứ tàu vũ trang nào ở Vịnh Ba Tư tiếp cận tàu chiến Mỹ trong khoảng cách 100 m, phía Mỹ sẽ sử dụng vũ lực.

{keywords}
Hải quân Mỹ thường xuyên hiện diện ở Vịnh Ba Tư. Nguồn: Sina.

Thông cáo nêu rõ: "Xem xét các sự cố gần đây, để nâng cao sự an toàn, giảm thiểu sự không chắc chắn và khả năng tính toán sai lầm, tất cả các tàu nên duy trì khoảng cách an toàn với các tàu của Hải quân Mỹ trong eo biển và vùng biển quốc tế Ít nhất 100 m. Đồng thời, các tàu vũ trang tiếp cận tàu Hải quân Mỹ ở khoảng cách 100 m có thể được coi là mối đe dọa và Mỹ có thể có biện pháp phòng vệ hợp pháp chống lại các tàu này". Thông cáo này cũng bao gồm vùng biển Ả Rập và Vịnh Ô-man.

Thông cáo mới nhất của Hải quân Mỹ được đưa ra trong bối cảnh lực lượng này chuẩn bị ngăn chặn các tàu chở dầu của Iran tới Venezuela ở Nam Mỹ. Trong khi đó, Iran cũng đang lên những kế hoạch đáp trả hành động của Mỹ ở Vịnh Ba Tư, thậm chí không ngừng tiếp cận nguy hiểm các tàu dầu của phương Tây ở eo biển Hormuz nhằm gây áp lực với Mỹ trong việc ngăn chặn tàu dầu của Iran tới Venezuela.

{keywords}
Vị trí của tàu dầu Clavel Iran đến Venezuela cách đây ít giờ. Nguồn: Sina.

Trang tin ISWNews cho biết toàn bộ vùng Vịnh đã báo động Đỏ sau khi Hải quân Mỹ ra cảnh báo. Hải quân vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và Quân đội Iran ở vùng Vịnh Ba Tư đã được lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu cao nhất để ứng phó với đe dọa của Mỹ. Không quân IRGC cũng đã vào cấp 1 sẵn sàng xuất kích.

Giới quan sát cho rằng, thông cáo mới đây của Mỹ sẽ một lần nữa làm cho quan hệ Mỹ - Iran “xuống đáy”, và làm khu vực Vịnh Ba Tư trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Với cảnh báo mới nhất kèm theo "lằn ranh Đỏ" 100 m, Hải quân Mỹ sẽ không ngần ngại nổ súng nếu bị các chiến hạm Iran khiêu khích một lần nữa. Eo biển Hormuz lại tăng cấp căng thẳng và chắc chắn Iran sẽ phản pháo.

{keywords}
Tàu tấn công cao tốc của Iran. Nguồn: Sina.

Một quan chức quân đội Mỹ giấu tên đã chia sẻ với Reuters rằng, cảnh báo cứng rắn này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump trực tiếp hạ lệnh cho Hải quân Mỹ được phép tiêu diệt bất cứ tàu Iran nào dám truy cản, khiêu khích tàu chiến của nước này.

Không chỉ Vịnh Ba Tư, biển Caribe cũng có khả năng “dậy sóng” khi mà Iran được cho đã điều 5 tàu dầu chở số nhiên liệu trị giá ít nhất 45,5 triệu USD tới Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Washingtow đã đưa 4 tàu chiến (LCS-7, DDG-82, DDG-88, DDG-99) cùng với máy bay tuần tra P8-Poseidon tới biển Caribe để chuẩn bị cho "cuộc đối đầu với các tàu dầu Iran".

{keywords}
P8-Poseidon và nhiều tàu chiến Mỹ đã sẵn sàng “vây bắt” tàu dầu Iran ở biển Caribe. Nguồn: Sina.

Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif đã ra cảnh báo cứng rắn chống lại những hành động khiêu khích của Washington. Những hành động của Mỹ bị Iran coi là khiêu khích chính là việc Mỹ đã điều các lực lượng hải quân tại vùng biển Caribe với mục đích can thiệp và phá hoại các tàu dầu Iran đang vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela.

Trong một lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, ông Zarif đã mô tả “các động thái đe dọa trái phép, nguy hiểm và khiêu khích của Mỹ (đối với các tàu dầu Iran)” là “một hình thức cướp biển và là mối đe dọa lớn cho hòa bình và ổn định quốc tế”.

Ông Ali Rabiei, người phát ngôn của chính phủ Iran cũng cho hay, nước này sẵn sàng cho tình huống xấu nhất trong cuộc đối đầu hiện nay với Mỹ liên quan tới các tàu chở dầu Iran vận chuyển dầu tới Venezuela. Ông Rabiei nhấn mạnh rằng các mối quan hệ giữa Iran với Venezuela không phải việc của nước khác.

{keywords}
 Hải quân Iran đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất với Mỹ. Nguồn: Sina.

Giới quan sát quốc tế nhận định, Washington có thể thực hiện một bước đầy cứng rắn đó là cố gắng chiếm giữ các tàu chở dầu của Iran bằng vũ lực, đây rõ ràng sẽ là một vấn đề rất lớn đối với Mỹ và sẽ đặt hạm đội hải quân của họ trong tình thế nguy cơ bị hủy diệt cao, bởi vì vị trí triển khai của các tàu chiến nước này rất gần với vùng lãnh hải Iran.

Trên thực tế, Mỹ đã tiến hành phong tỏa bằng hải quân đối với Venezuela, gần như chắc chắn họ sẽ không cho các tàu chở dầu của Iran cập cảng. Điều này sẽ dẫn đến việc Tehran tấn công tàu chiến Mỹ như một đòn trả đũa, thậm chí không loại trừ khả năng Iran sẽ tìm cách phá hủy tàu sân bay Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !