Siêu tên lửa AGM-183A của Mỹ thất bại trong lần thử đầu tiên

Siêu tên lửa AGM-183A của Không quân Mỹ đã “tịt ngòi” trong cuộc thử nghiệm đầu tiên vừa qua, tên lửa này được Mỹ kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Kh-47M2 Kinzhal của Nga.

Theo tạp trí Không quân của Mỹ, hôm 5/4 Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không (ARRW) AGM-183A của Mỹ đã thử nghiệm thất bại. Tên lửa đã không thể hoàn thành quá trình phóng từ máy bay ném bom B-52H trong lần phóng thử đầu tiên và được máy bay mang về lại căn cứ. Trước đó, Không quân Mỹ hy vọng sẽ bố trí AGM-183A/ARRW trong năm 2020.

{keywords}
Siêu tên lửa AGM-183A của Không quân Mỹ. Nguồn: ifeng.

"B-52H Stratofortress cất cánh hôm 5/4 từ Căn cứ Không quân Edwards, California với ý định bắn thử vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không (ARRW) AGM-183A. Thế nhưng, tên lửa thử nghiệm đã không thể hoàn thành quy trình phóng và vẫn ở trên máy bay khi nó trở lại căn cứ Edwards", Không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc điều hành Chương trình vũ khí của không quân Mỹ, Heath Collins, an ủi, dù vụ thử thất bại, nhưng đã giúp cung cấp thông tin và kinh nghiệm quan trọng để chương trình vũ khí này tiếp tục được phát triển hoàn thiện.

ARRW là chương trình phát triển đầy tham vọng của Mỹ trong kế hoạch chế tạo vũ khí siêu thanh. Washington có 70 chương trình vũ khí siêu thanh khác nhau trị giá 15 tỷ USD, được chi trong khoảng thời gian từ năm tài chính 2015 đến 2024. Năm 2020 là đỉnh điểm đầu tư vào vũ khí siêu thanh khi 2,5 tỉ USD đã được chi cho chương trình này.

Cả Bộ Quốc phòng (DoD) lẫn Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) và NASA đều tiến hành các chương trình vũ khí siêu thanh của riêng mình. Riêng quân đội, Hải quân Mỹ (USN) là bên tham gia chính của các chương trình vũ khí siêu thanh với chi phí 6,2 tỉ USD, Không quân Mỹ (USAF) đứng thứ hai, được phân bổ 3,6 tỉ USD.

Trong khi Hải quân tập trung vào việc phát triển các phương tiện lướt siêu thanh (HGV) và thiết bị lượn siêu vượt âm thế hệ mới (CHGE) thì Không quân Mỹ điều hành chương trình riêng đình đám cùng với Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA), phát triển phương tiện lướt siêu thanh được phóng từ máy bay ném bom B-52.

Tên lửa AGM-183A của Không quân Mỹ được thiết kế để có thể vượt qua hệ thống phòng thủ dày đặc của đối phương và tấn công các mục tiêu giá trị như cầu cảng, sân bay và các cơ sở khác. Để đẩy nhanh tiến độ phát triển AGM-183A ARRW, không quân Mỹ mới đây đã loại bỏ một chương trình phát triển tên lửa siêu vượt âm khác để có đủ nguồn tài chính cần thiết.

Tên lửa AGM-183A được cho là có tầm bắn 1.600 km và cuộc thử nghiệm lần này nhằm xem xét liệu tên lửa này có đạt vận tốc bội siêu thanh hay không. Quân đội Mỹ mong muốn tên lửa có thể đạt tốc độ gấp 20 lần vận tốc âm thanh, xấp xỉ tốc độ mà Tàu con thoi di chuyển khi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất và dự kiến sẽ triển khai trong vài năm tới.

Đánh giá về vụ thử AGM-183A thất bại của Mỹ, chuyên gia Viktor Litovkin cho rằng, những thất bại khi thử nghiệm các loại vũ khí mới là điều không tránh khỏi.

"Không một tên lửa nào, không một mẫu máy bay nào bay được suôn sẻ ngay trong lần đầu. Luôn luôn hiện hữu thời kỳ thử nghiệm, khi có sai sót, có sự cố ... Để phân tích xem tại sao tên lửa này hoặc tên lửa kia không bay được, cần tiến hành thử nghiệm", ông Victor Litovkin giải thích.

Theo nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ, chương trình AGM-183A là bản nâng cấp của tên lửa siêu thanh AGM-48 Skybolt từ những năm 1958.

Chương trình này mang mã WS-199C hay WS-138A, đến năm 1962, chương trình WS-199C sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt và được đặt tên là tên lửa AGM-48 Skybolt. Đây là một tên lửa có trọng lượng 5 tấn, chiều dài 9 m, đường kính 0,9 m, tầm tác chiến 1.800 km, độ cao đạn đạo đạt 480 km với tốc độ tối đa lên đến Mach 12,5.

Nga và Trung Quốc đều đang phát triển các chương trình vũ khí siêu thanh và đều tuyên bố những thử nghiệm thành công. Ngày 1/3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giới thiệu một trong 6 vũ khí chiến lược mới của nước này: Avangard, phương tiện lượn siêu vượt âm đầu tiên được chế tạo thành công trên thế giới, có tốc độ lên tới Mach 20- Mach 27, tùy độ cao.

Mỹ được xem là tụt hậu trong công nghệ vũ khí siêu thanh, cuộc thử nghiệm tên lửa thất bại bị coi là bước lùi của Mỹ trong cuộc chạy đua với Nga và Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí bội siêu thanh trong thời điểm căng thẳng toàn cầu ngày càng gia tăng.

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 100 máy bay F-15 để đối phó Nga?

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine 100 máy bay F-15 để đối phó Nga?

Một chuyên gia cấp cao của Mỹ vừa “hiến kế” kêu gọi Washington tăng cường hỗ trợ vũ khí trang bị cho Ukraine trong đó có máy bay F-15 để đối phó với Nga.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !