Mỹ hoảng hốt khi siêu tàu khu trục Nga ‘biến hình’ với tên lửa Kalibr

Nga vừa mới thử nghiệm phóng tên lửa hành trình Kalibr trên siêu tàu khu trục mới được nâng cấp Marshal Shaposhnikov, điều này càng làm gia tăng “nỗi lo” của Mỹ.

Theo báo cáo của Sputnik/Nga ngày 6/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khinh hạm mới được hiện đại hoá của Hạm đội Thái Bình Dương Nga - Marshal Shaposhnikov - đã thực hiện vụ thử tên lửa hành trình Kalibr đầu tiên ở biển Nhật Bản.

Được biết, tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn này được đưa vào biên chế từ năm 1986, đã được cải tiến thành tàu hộ vệ sau khi có thêm các khả năng tấn công mới và thời gian phục vụ của nó đã được kéo dài thêm 10 năm.

{keywords}
Siêu tàu khu trục Marshal Shaposhnikov của Nga. Nguồn: huanqiu.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov đã phóng tên lửa hành trình Kalibr vào một mục tiêu trên bộ, đây là lần đầu tiên Nga thử tên lửa Kalibr từ vùng biển của Nhật Bản.

Trong khoảng thời gian dự kiến, tên lửa đã bay tới bãi thử trong khu vực Cape Surkum và bắn trúng các vị trí mục tiêu ven bờ. Khi đến mục tiêu, tên lửa có tầm bắn hơn 1.000 km.

Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đã phụ trách nhiệm vụ cảnh giới để đảm bảo cho việc hoàn thành bắn tên lửa hành trình. Máy bay và trực thăng của hàng không hải quân Nga đã phong tỏa các vùng biển liên quan, đồng thời cũng đưa ra các cảnh báo hàng hải để ngăn chặn các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo các báo cáo trước đó, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov bắt đầu được nâng cấp từ năm 2017 với việc lắp đặt hệ thống cảm biến và hệ thống vũ khí mới, trong đó đã tiến hành lắp đặt hệ thống phóng thẳng đứng của tên lửa hành trình Kalibr và bệ phóng tên lửa 3S24 có thể phóng tên lửa chống hạm kh-35. Vào tháng 7/2020, con tàu đã cơ bản hoàn thành hiện đại hóa, nâng cấp hỏa lực và bắt đầu thử nghiệm ở Thái Bình Dương.

Được biết, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov là tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy của Nga, được hạ thủy vào năm 1984 và bắt đầu phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vào năm 1985. Là con tàu có lịch sử 35 năm phục vụ hải quân, Marshal Shaposhnikov vốn đã là một con tàu cũ, không có giá trị cải tạo, nâng cấp quy mô lớn.

Trong quá trình nâng cấp, con tàu đã hoàn thành việc sửa chữa các kết cấu bên ngoài và cấu trúc thân tàu tại trung tâm sửa chữa tàu Dalzavod ở Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga. Hơn 20% kết cấu thượng tầng của con tàu đã được phá bỏ, phần cáp chính cũng được thay thế.

Trên phương diện vũ khí thông thường, tàu được lắp đặt pháo hạm tàng hình A-190-1 cỡ nòng 100mm để thay thế pháo AK-100 cỡ nòng 100mm, hai bệ phóng tên lửa chống ngầm cũng bị tháo dỡ và thay thế bằng bệ phóng thẳng đứng đa năng mới, có thể phóng tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình và tên lửa chống ngầm, đồng thời có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa siêu thanh Zircon.

{keywords}
Tên lửa hành trình Kalibr là nỗi “khiếp sợ” của người Mỹ. Nguồn: huanqiu.

Trong đó, tên lửa hành trình Kalibr có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách từ 1.500 km đến 2.500 km, nằm sâu trong lãnh thổ đối phương. Đây là một trong những loại tên lửa chủ lực trong biên chế quân đội Nga hiện nay.

Các loại vũ khí mới đã làm cho tàu khu trục Marshal Shaposhnikov trở nên mạnh mẽ chưa từng có, sức mạnh của nó có lẽ chỉ đứng sau tàu sân bay. Dù cho sau cải tạo con tàu vẫn không được lắp đặt radar mảng pha, nhưng việc thay mới các hệ thống điện tử chính làm nó vẫn có khả năng chống hạm và tấn công mạnh mẽ, và nó đã trở thành một khu trục hạm đa năng hoàn toàn mới.

Một điều đáng nói là, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov đã trải qua quá trình “biến hình” hết sức ngoạn mục. Vào tháng 2/2018 con tàu vô tình bị cháy ở cảng quân sự Vladivostok và buộc phải đưa vào xưởng sửa chữa nếu không thì chỉ có thể “bán sắt vụn”.

Sau khi trải qua quá trình nâng cấp “bất đắc dĩ”, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov lại trở thành một trong những tàu hiện đại nhất của Nga, và nó cũng là “nỗi lo” của người Mỹ.

Hải quân Mỹ hiện nay đang phải đối mặt với một tình trạng là đội tàu chiến chủ lực của họ bao gồm tuần dương hạm lớp Ticonderoga đã có tuổi thọ gần 40 năm và khu trục hạm lớp Arleigh Burke cũng đã có tuổi thọ gần 30 năm, trong khi đó những thiết kế mới như khu trục hạm lớp Zumwalt thì lại đang thể hiện một màn trình diễn vô cùng tệ hại và đáng thất vọng.

Chiếc Udaloy mới được nâng cấp của Nga làm người Mỹ lo lắng rằng, những con tàu chiến to lớn của mình đang ngày càng cũ kỹ đi một cách nhanh chóng mà chưa tìm thấy được sự thay thế tương xứng. Trong khi đó, Nga lại có thể “lột xác” ngoạn mục con tàu khu trục cỡ lớn thành tàu đa năng hoàn toàn mới.

Clip tàu khu trục Marshal Shaposhnikov thử tên lửa hành trình Kalibr:

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !