Trong Thế chiến II hàng không đóng một vai trò quyết định. Sự phát triển ban đầu của các mẫu máy bay mới và cải tiến những chiếc máy bay đời cũ trở nên quan trọng đối với tất cả các quốc gia tham gia chiến sự.
Chiến tranh có lẽ không bao giờ thay đổi nhưng các vũ khí sử dụng trong chiến tranh lại liên tục thay đổi. Kể từ khi con người chuyển từ giáo và mũi tên sang súng, loại vũ khí này không ngừng được cải tiến.
Tuy nhiên, sự vội vàng thường không đem lại chất lượng và nhiều chiếc máy bay ra đời hết sức kỳ lạ, khó hiểu.
Trước đó, chiến tranh trên không bắt đầu từ những khinh khí cầu đơn giản được sử dụng như những máy bay giám sát rất sớm vào thế kỷ 18. Trong những năm sau đó, máy bay chiến đấu đã được chế tạo để đáp ứng những yêu cầu ngày càng tăng của quân đội. Những hãng sản xuất máy bay quân sự đã tranh giành nhau những hợp đồng để cung cấp máy bay cho chính phủ. Máy bay được lựa chọn dựa trên các nhân tố như giá thành, hiệu suất, và tốc độ sản xuất của dây chuyền chế tạo.
Do sự bùng nổ của Chiến tranh thế giới II, nhiều thành phố và đô thị lớn đã xây dựng các sân bay, và có nhiều phi công đủ trình độ đã gia nhập quân đội để lái máy bay chiến đấu. Chiến tranh mang đến nhiều sự cách tân cho hàng không, bao gồm những máy bay phản lực đầu tiên và tên lửa nhiên liệu lỏng.
Sau chiến tranh thế giới II, đặc biệt ở Bắc Mỹ, có một sự bùng nổ trong hàng không thông thường, cả tư nhân lẫn thương mại, khi hàng nghìn phi công giải ngũ và nhiều máy bay vận tải, huấn luyện của quân đội dư thừa không được sử dụng đến nên chúng đã được bán đi với mức giá rẻ. Các hãng chế tạo máy bay như Cessna, Piper, và Beechcraft mở rộng sản xuất để cung cấp máy bay hạng nhẹ cho thị trường giai cấp tiểu tư sản mới.
Sau đây là những chiếc máy bay chiến đấu kỳ lạ nhất Thế chiến II do trang Popmech tổng hợp:
Hafner Rotabuggy hay còn gọi là “xe jeep bay” là giải pháp của Anh cho vấn đề vận chuyển thiết bị quân sự ra tiền tuyến. Chiếc xe jeep về cơ bản thì đây là một chiếc ô tô loại Willys MB kết hợp với một bộ ổ trục cánh quạt từ máy bay trực thăng. Đề án này dự định sẽ tạo ra cách để đưa các xe dã chiến đến mặt trận bằng đường không. Tuy nhiên dự án này đã không trở thành hiện thực và đã bị ngừng vào năm 1944.
Henschel Hs-132 là máy bay tiêm kích đánh chặn và ném bom bổ nhào của Đức quốc xã trong Chiến tranh Thế giới II, từ năm 1944-1945, nó chưa bao giờ được đưa vào tham chiến. Thiết kế độc nhất với việc đặt động cơ phản lực lên trên và phi công sẽ nằm sấp đề điều khiển máy bay. Về lý thuyết máy bay có thể là một vũ khí đáng gờm, nhưng Hồng quân trên đường hành quân đã chiếm giữ nhà máy chế tạo Hs-132, trong đó Hs-132 V1 đã gần bay thử nghiệm còn phiên bản V2 và V3 được hoàn thiện lần lượt 80% và 75%.
Blohm & Voss Bv 40 là máy bay chiến đấu tàu lượn một chỗ ngồi duy nhất trên thế giới của Đức quốc xã được thiết kế để đánh chặn máy bay ném bom hạng nặng B-17 của Mỹ. Đó là một nỗ lực để kết hợp sản xuất máy bay giá rẻ với khả năng cơ động cao và lớp áo giáp dày trong một chiếc máy bay nhỏ. Mặc dù đã thử nghiệm tương đối thành công, nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào mùa thu năm 1944.
Kokusai Ki-105 là một loại tàu lượn quân sự thử nghiệm cỡ lớn của Nhật Bản, được thử nghiệm năm 1942. Ki-105 đủ mạnh để mang theo xe tăng hạng nhẹ. Năm 1944, trong cuộc khủng hoảng nhiên liệu ở Nhật Bản, Ki-105 là chiếc may bay duy nhất được dùng để vận chuyển dầu. Nhưng do mức tiêu thụ nhiên liệu cao và bảo vệ kém nó không bao giờ được sử dụng.
Boeing YB-40 là phiên bản sửa đổi của máy bay ném bom hạng nặng B-17 Flying Fortress của Mỹ. YB-40 được hoán cải thành máy bay tiêm kích hộ tống máy bay ném bom vũ trang hạng nặng trong Chiến tranh thế giới II. Được treo súng máy theo để chống lại các cuộc tấn công từ mọi hướng. Tuy nhiên, YB-40 không mang theo bom thay vào đó họ đã nạp thêm đạn. Nhưng tất cả những khẩu súng này đã khiến chiếc máy bay nặng hơn đến nỗi Nhật Bản quyết định từ bỏ dự án.
Interstate TDR là máy bay ném bom không người lái chiến đấu của Mỹ do hãng Interstate Aircraft and Engineering Corporation phát triển trong Chiến tranh thế giới II cho Hải quân Hoa Kỳ. Đây là một trong những chiếc máy bay ném bom không người lái đầu tiên trên thế giới. TDR được chế tạo từ những vật liệu rẻ nhất và chỉ mang theo một ngư lôi, nhưng điều khiển từ xa cho phép máy bay nếu bị mất mà không gây nguy hiểm. Điều này đặc biệt gây ngạc nhiên cho người Nhật, người đầu tiên nghĩ rằng Mỹ đã áp dụng chiến thuật kamikaze (phi công cảm tử) của người Nhật Bản.
Douglas XB-42 Mixmaster là một máy bay ném bom thử nghiệm của Không quân Mỹ được thiết kế để bay với vận tốc cực kỳ cao. XB-42 được cho là một máy bay siêu nhanh có khả năng trốn tránh máy bay chiến đấu của Đức và các kỹ sư đã thành công tăng tốc lên 660 km/h. Mặc dù có thiết kế kỳ quặc với hai cánh quạt ở cuối thân máy bay, XB-42 đã chứng tỏ là một dự án thành công nhưng chiến tranh đã kết thúc trước khi nó đi vào sản xuất hàng loạt.
General Aircraft G.A.L. 38 Fleet Shadower là một thiết kế máy bay tuần tra tầm xa của Anh ngay trước khi Chiến tranh thế giới II nổ ra. G.A.L. 38 Fleet Shadower được thiết kế để thực hiện những chuyến trinh sát bí mật vào ban đêm, có khả năng cất hạ cánh trên tàu sân bay, tầm hoạt động lớn và tốc độ tối thiểu không quá lớn. Điều này cho phép máy bay lượn trên không và theo dõi tàu chiến đối phương trong nhiều giờ liền. G.A.L. 38 Fleet Shadower mất nhiều thời gian để tinh chỉnh và thử nghiệm vào năm 1940 máy bay này mới được cất cánh, nhưng cuối cùng Hải quân Anh quyết định hủy dự án vì chúng đã hoàn toàn lỗi thời. Kết quả là chỉ có một chiếc G.A.L.38 ra đời, trước khi dự án này chính thức đóng lại.
Messerschmitt Me-328 là máy bay chiến đấu siêu nhẹ, ban đầu được thiết kế như một máy bay chiến đấu ký sinh được gắn trên máy bay ném bom hạng nặng. Sau đó nó được thiết kế lại để phóng mặt đất. Bản sửa đổi cuối cùng của Me-328 là một chiếc máy bay kamikaze với một quả bom khổng lồ trên máy bay, nhưng bị đánh giá là không phù hợp ngay cả cho mục đích này. Động cơ không phù hợp đã khiến Me 328 thất bại ngay từ đầu.
Caproni Campini N.1 là đứa con tinh thần của nhà sản xuất máy bay Caproni của Italy. Đây được coi như là máy bay phản lực đầu tiên cất cánh trên thế giới. Trong khi các kỹ sư người Đức và Anh thử nghiệm động cơ phản lực, người Italy đã đi theo con đường riêng của họ, tạo ra một chiếc máy bay chạy bằng động cơ phản lực máy nén khí. Nguyên mẫu cực kỳ vụng về, nhưng nhờ thiết kế ban đầu, nó đã đi vào lịch sử. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 27/8/1940. Liên đoàn Hàng không Quốc tế công nhận chuyến bay của Caproni Campini N.1 là chuyến bay thành công đầu tiên của một máy bay phản lực. Tháng 11/1941 Caproni Campini N.1 thực hiện chuyến bay chính thức đầu tiên giữa Roma và Milan. Sau Chiến tranh thế giới II, một trong các mẫu thử được vận chuyển đến Vương quốc Anh để nghiên cứu tại Viện nghiên cứu khoa học không quân ở Farnborough.
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.
Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.
Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.