Những khẩu súng trường và súng máy tốt nhất thế giới

Chiến tranh có lẽ không bao giờ thay đổi nhưng các vũ khí sử dụng trong chiến tranh lại liên tục thay đổi. Kể từ khi con người chuyển từ giáo và mũi tên sang súng, loại vũ khí này không ngừng được cải tiến.

Súng trường tiến công cá nhân là một vũ khí cực kỳ quan trọng góp phần tạo nên thắng lợi trên chiến trường. Cho dù khoa học có phát triển đến đâu thì vũ khí công nghệ cao vẫn không thể hoàn toàn thay thế khẩu súng trường trên vai người lính. Nó vừa là vũ khí để tự vệ, vừa là vũ khí để tấn công.

Sau đây cùng chiêm ngưỡng các mẫu vũ khí tự động tốt nhất thế giới do trang Popmech tổng hợp:

{keywords}
Heckler & Koch MP5K: Được nhà sản xuất Heckler & Koch phát triển trong khoảng những năm 60 của thế kỷ 20, MP5 với khả năng cơ động, gọn nhẹ, bắn chính xác cao đã trở thành sự lựa chọn của không ít những lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát trên toàn thế giới. Phiên bản sửa đổi MP5K từ năm 1976 không có báng súng đỡ vai, kích thước và trọng lượng giảm đáng kể chưa đến 2 kg và chỉ dài khoảng 32 cm nên rất dễ dàng mang theo, tính cơ động tăng cao.
{keywords}
Ceska Zbrojovka Scorpion EV03: Khẩu súng tiểu liên này còn được biết đến với tên CZ EVO3, được thiết kế tại Slovakia và sản xuất tại Cộng hòa Séc, được tung ra thị trường vào năm 2010. CZ EV03 với thiết kế gọn, nhẹ, dễ cầm dễ sử dụng, súng tiểu liên CZ EVO3 cũng là một loại vũ khí được sử dụng phổ biến trong quân đội trên khắp thế giới. Khẩu súng phù hợp với lực lượng chiến thuật hoặc các đơn vị Lực lượng vũ trang đặc biệt. Dù có kích thước khá nhỏ và giá cả thấp hơn so với những khẩu súng khác, khẩu súng có khả năng tấn công chính xác với cự li bắn linh hoạt và hoạt động như một khẩu súng tiểu liên bán tự động.
{keywords}
Heckler & Koch UMP là một sản phẩm trí tuệ khác của công ty nổi tiếng của Đức, được phát triển vào nửa cuối những năm 1990 như là một sự bổ sung cho gia đình MP5. UMP có thiết kế đơn giản hơn, nhưng sử dụng các vật liệu hiện đại, thân súng được làm bằng nhựa tổng hợp để có trọng lượng nhẹ. Súng tiểu liên này được trang bị cho các đơn vị đặc biệt, cảnh sát và quân đội ở nhiều quốc gia.
{keywords}
M2 Browning là khẩu súng máy hạng nặng huyền thoại của John Browning, được phát triển trở lại vào năm 1933 và được sản xuất cho đến ngày nay. Quân đội Mỹ đã sử dụng nó trong hầu hết các cuộc chiến của thế kỷ 20, thế kỷ 21 và hơn 400 nghìn bản biến thể đã được sản xuất trong Chiến tranh thế giới thứ hai. M2 Browning có độ chính xác cao đến mức nó thậm chí có thể được sử dụng làm súng bắn tỉa. M2 được nhiều nước trên thế giới trang bị vì nó dễ sử dụng, dễ nạp đạn, bắn khá chính xác, mặc dù nó không thể cầm tay nhưng có thể gắn trên bệ chống 3 chân, xe jeep, thiết giáp, xe tăng, tàu chiến. Ngoài ra, độ bền lẫn sức mạnh khiến M2 là một trong những loại vũ khí được yêu cầu nhiều nhất ở tiền tuyến và là một trong những khẩu súng máy thông dụng nhất thế giới.
{keywords}
M1919 Browning là một phiên bản cũ hơn của gia đình súng Browning, được sử dụng lần đầu tiên vào Thế chiến I và tồn tại đến những năm 1970. Súng máy được vận hành chủ yếu ở Mỹ, cũng được cung cấp theo chương trình hỗ trợ quân sự cho Nicaragua, El Salvador, Nhật Bản và Liên Xô. Khoảng 5 triệu khẩu súng loại này được chế tạo với nhiều biến thể khác nhau, bao gồm A1, A2, A3, A4, A5, A6, M37 và M2. Browning M1919 có trọng lượng 14 kg, chiều dài 964 mm. Với tốc độ bắn lên tới 400-600 viên/phút, đây là một trong những khẩu súng mạnh nhất thời bấy giờ.
{keywords}
M60 là một trong những súng máy đa năng nổi tiếng nhất của Mỹ được phát triển vào năm 1957. M60 đã bị chỉ trích khá nhiều trong trường hợp vì sự cồng kềnh và không đáng tin cậy, nhưng vẫn tiếp tục được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Phiên bản sửa đổi cuối cùng là M60E4 được phát hành vào năm 1995 có thể bắn liên tục 850 viên đạn trong vòng chưa đầy 2 phút. Hiện nay M60 vẫn còn trong trang bị của các nhánh trong Quân đội Mỹ và quân đội các nước khác.
{keywords}
FN F2000: Súng trường tấn công FN F2000 có nguồn gốc từ Bỉ được sản xuất bởi tập đoàn vũ khí FN Herstal, nhẹ và bền với vỏ bằng polymer mặt trước bằng nhựa, có thiết kế hướng tới tương lai. FN F2000 có thể được sử dụng cả bởi người thuận tay phải và người thuận tay trái mà không có sự thay đổi dù là nhỏ nhất, có trọng lượng 3,6 kg, dài 699 mm bắn tối đa 850 viên đạn/phút. Được khai thác lần đầu tiên vào năm 2001, ngày nay súng được vận hành bởi các lực lượng đặc biệt của hơn 10 quốc gia trên thế giới.

 

{keywords}
M240E6: M240 được đưa vào sử dụng năm 1977, được sử dụng cả trong lực lượng mặt đất và để lắp đặt trên các xe bọc thép. Hỏa lực mạnh, hoạt động ổn định, đây được coi là loại súng máy diệt bộ binh khủng khiếp nhất trên chiến trường. M240E6 là phiên bản nâng cấp được thiết kế bằng hợp kim titan do đó bền và nhẹ hơn nhiều. M240 đã chứng tỏ là một khẩu súng máy hạng nhẹ yểm trợ hỏa lực cho bộ binh hàng đầu hiện nay có thể bắn tới 26.000 phát đạn trước khi bị hỏng hóc hay phải thay thế thành phần. M240 là một trong những khẩu súng máy uy lực nhất của phương Tây.
{keywords}
Súng trường tấn công Kalashnikov có lẽ là đại diện nổi tiếng nhất của vũ khí tự động trên thế giới, và chắc chắn là phổ biến nhất. Kể từ năm 1949 khoảng 70 triệu bản của khẩu súng máy huyền thoại loại này với nhiều sửa đổi khác nhau được sản xuất và sử dụng trên khắp thế giới. Ngày nay, AK vẫn là vũ khí vô cùng đáng tin cậy ở nhiều quốc gia và xuất hiện trong mọi cuộc xung đột trên toàn thế giới. Khẩu súng có nhiều chế độ bắn với tốc độ bắn liên thanh đạt 600 viên/phút. Đạn của súng AK-47 rời nòng với vận tốc 715 m/s.
{keywords}
Colt M4 Carbine được tạo ra trên cơ sở súng M16A2, hiện thuộc biên chế của Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ. M4 Carbine có thể lắp thêm súng phóng lựu M203 và M320 được sản xuất đầu tiên ở Mỹ, đi vào hoạt động từ năm 1994. M4 Carbine có nhiều điểm tương đồng với súng trường tấn công M16A2. Cả hai đều sử dụng đạn cỡ 5,56 mm và sở hữu hộp tiếp đạn sức chứa 30 viên. Bên cạnh đó, súng M4 và M16A2 còn có chế độ bắn bán tự động và bắn loạt 3 viên. M4 có trọng lượng khoảng 2,88 kg, chiều dài 840 mm và có thể bắn 700-950 viên đạn/phút.

Thanh Bình (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !