Đài Loan thử nghiệm tên lửa hiện đại nhất khiến Bắc Kinh lo lắng

Đài Loan mới đây đã thử nghiệm loại tên lửa hiện đại nhất, Bắc Kinh đang tỏ ra lo lắng khi tên lửa này có thể vươn tới nhiều mục tiêu trong nội địa Trung Quốc.

Hé lộ nguyên nhân Mỹ không dám “manh động” trong vùng biển của Nga

Hé lộ nguyên nhân Mỹ không dám “manh động” trong vùng biển của Nga

Thời gian qua, vùng biển của Nga vẫn được coi là “vùng đất cấm” của Mỹ, do Nga sở hữu loại vũ khí khủng khiếp, có thể hủy diệt một quốc gia chỉ trong vài phút.

Viện Hàn lâm Khoa học Đài Loan - một cơ quan nghiên cứu và phát triển hệ thống tên lửa ở Đài Loan ngày 28/4 công bố, cơ quan này đã nhiều lần thử nghiệm các hệ thống rocket và tên lửa tầm trung khác nhau tại căn cứ Cửu Bằng ở huyện Bình Đông, trong đó có tên lửa tầm trung Vân Phong có tầm bắn lên đến 1.500 km, tốc độ đạt Mach 3.

{keywords}
Tên lửa Vân Phong của Đài Loan. Nguồn: eastday.com.

Theo báo cáo, kể từ sự thất bại của tên lửa phòng không tầm xa Thiên Cung 3, cơ quan này đã liên tục thử nghiệm tên lửa ở vùng biển phía đông Đài Loan, vào các này 5, 6, 12, 13, 14, 15, 18 và 19/4. Trọng tâm của hoạt động này là vào ngày 14 và 15/4, tại khu vực biển từ Thái Bình Dương đến khu vực ngoài khơi Nghi Lan, độ cao thử nghiệm là không giới hạn.

Đối với hoạt động thử nghiệm lần này, Viện Hàn lâm Khoa học Đài Loan khẳng định, việc phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí khác nhau đều đưa ra các cảnh báo rộng rãi theo đúng quy định và luật pháp hiện hành của quốc tế, hoạt động thử nghiệm này là “bí mật quốc phòng” nên cơ quan này sẽ không cung cấp thêm thông tin.

{keywords}
Tên lửa Thiên Cung 3. Nguồn: eastday.com.

Theo các thông tin công khai, tên lửa Vân Phong sử dụng Động cơ phản lực dòng thẳng (động cơ Ramjet) làm động cơ chính để tránh xung đột với Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, tên lửa này còn được tích hợp 4 động cơ nhiên liệu rắn của tên lửa Thiên Cung 2 để làm bộ đẩy gia tốc. Trong quá trình phóng, 4 bộ đẩy này sẽ phụ trách việc đưa tên lửa đến độ cao tiêu chuẩn, sau đó lợi dụng luồng khí tốc độ cao để khởi động động cơ ramjet. Cấu trúc này tương đối đơn giản và có thể duy trì tên lửa đạt được vận tốc siêu thanh.

Tên lửa Vân Phong trước đây sử dụng bệ phóng cố định trên mặt đất, tuy nhiên thông qua cải tiến, tên lửa này đã có thể phóng từ các xe phóng di động của tên lửa phòng không Thiên Cung 2, nhưng góc phóng đã bị giảm đáng kể. Mỗi xe chỉ có thể bố trí 1 quả tên lửa Vân Phong, theo kế hoạch Đài Loan sẽ chế tạo 10 xe phóng và 20 tên lửa loại này.

{keywords}
Tên lửa Hùng Phong 3 của Đài Loan. Nguồn: eastday.com.

Đối với tên lửa tầm trung Vân Phong vừa thử nghiệm, học giả Đài Loan Tô Tử Vân tin rằng, loại tên lửa này có thể trực tiếp tiến hành các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Trung Quốc Đại lục, mục tiêu tấn công chính của tên lửa Vân Phong đó là sân bay, bến cảng và các trung tâm chỉ huy quân sự. Nhiệm vụ chính của nó không phải là tiêu diệt lực lượng đối phương, mà là tiêu diệt những mục tiêu quân sự này để tước đi khả năng chiến đấu của đối phương, tên lửa này có thể trực tiếp tấn công đến tuyến phòng thủ thứ 2 của Chiến khu Trung tâm ở nội địa Trung Quốc.

Từ năm 2017, truyền thông Đài Loan đã tiết lộ kế hoạch nghiên cứu và phát triển tên lửa Vân Phong, theo kế hoạch, đây là tên lửa đất đối không tầm trung, được phát triển trong 10 năm, dự án này được liệt vào danh sách các dự án có tính bí mật cấp cao nhất, Đài Loan dự định phát triển 2 biến thể, một loại có tầm phóng 1.200 km và loại còn lại có tầm phóng lên đến 2.000 km, Bắc Kinh, Thượng Hải, thậm chí là đập Tam Hiệp hoàn toàn nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa này.

{keywords}
Tên lửa Vân Phong có thể tấn công các mục tiêu sâu trong nội địa Trung Quốc. Nguồn: eastday.com.

Theo báo cáo, Quân đội Đài Loan có ba kế hoạch phát triển tên lửa tấn công mặt đất, gồm: Tên lửa hành trình Hùng Phong-2E; tên lửa đạn đạo tầm ngắn – biến thể của tên lửa phòng không Thiên Cung, gọi là "Dự án Thanh Phong", tên lửa này có tầm phóng 1.000 km; dự án Vân Phong, tên lửa này cũng được phát triển trên cơ sở tên lửa Thiên Cung, dự án này nhằm nâng cao khả năng răn đe chiến lược của Đài Loan trước các hành động bao vây ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc.

Ngoài tên lửa Vân Phong, Hùng Phong-2E cũng được coi là một trong những vũ khí “sát thủ” của Đài Loan. Hùng Phong-2E có tầm bắn 600 km, và là biến thể tên lửa hành trình Hùng Phong duy nhất được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công mặt đất. Hùng Phong-2E có bộ tăng tốc nhiên liệu rắn và động cơ phản lực nhiên liệu lỏng. Nó được cho là có độ chính xác 15 mét CEP, có nghĩa là, 50 % tên lửa bắn sẽ rơi trúng trong phạm vi 15 mét hoặc gần hơn so với mục tiêu. Nó mang một đầu đạn phân mảnh hoặc xuyên giáp.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !