Quả ngọt từ hành trình “đem chuông đi đánh xứ người” của Tập đoàn TH

Đầu tư 2,7 tỷ USD cho dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến và kinh doanh tại thị trường sữa Nga, 5 năm qua, Tập đoàn TH đã vượt qua được những thử thách ban đầu, hái những “quả ngọt” đầu tiên và vững tin tiến về phía trước.

{keywords}
{keywords}

Tháng 8 năm 2014, Chính phủ Nga đã áp đặt lệnh cấm vận đối với các sản phẩm nông nghiệp được nhập khẩu từ châu Âu, bao gồm cả các sản phẩm từ sữa, để trả đũa việc EU ra lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga vì vấn đề Ukraine. Khi đó, nước Nga bị rơi vào tình trạng thiếu sữa trầm trọng.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin.

Thống kê cho thấy, từ năm 2013 đến năm 2017, nguyên liệu sữa do Nga sản xuất chỉ đạt khoảng 20 triệu tấn, và chiếm khoảng 76% tổng nhu cầu, trong khi 24% còn lại - tương đương khoảng bảy triệu tấn/năm, phải bù đắp bằng việc nhập khẩu.

Đứng trước bối cảnh đó, Tổng thống Nga Putin đã quyết tâm đẩy mạnh sản xuất sữa trong nước. Nước Nga đã nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư để hiện đại hóa ngành công nghiệp sữa, họ đã tăng mức trợ cấp cho nông dân chăn nuôi bò sữa.

Năm 2016, lượng tiền mặt mà chính phủ sẵn sàng đầu tư vào sản xuất sữa trên toàn quốc đã tăng gấp đôi. Trợ cấp đạt tổng cộng 500 triệu USD. Thêm 25 triệu USD vay ngân hàng ngắn hạn đã được cung cấp cho nông dân. Chi phí vốn xây dựng và cải tạo các trang trại cũng tăng 100 triệu USD.

{keywords}

Mới đây nhất, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH cũng đã tham gia tháp tùng Chủ tịch nước.

Phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga, bà Thái Hương cho rằng: “Tất nhiên không phải mọi thứ đều thuận lợi. Chúng tôi được chính phủ đồng tình ủng hộ, được các địa phương nơi chúng tôi đầu tư kề vai sát cánh. Trong thời gian xây dựng, và triển khai dự án, có những bước mà chúng tôi phải điều chỉnh, nhưng đã luôn bám sát, làm thần tốc để đi đến đích”.

{keywords}
Bà Thái Hương phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga.

Chính phủ Nga muốn giữ ổn định các mức đầu tư này cho đến khi ngành công nghiệp này đủ phát triển để tự đứng vững trên đôi chân của mình. Hàng trăm trang trại và nhà máy quy mô lớn được lên kế hoạch xây dựng từ thời điểm đó cho đến năm 2020.

Và cũng chính thời điểm đó, bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH, đã nhìn thấy cơ hội và quyết tâm đầu tư vào Nga với sự quan sát toàn cảnh một cách thấu đáo như câu nói của nhà báo người Mỹ, Frank Tyger: “Hãy học cách lắng nghe, đôi khi cơ hội có thể gõ cửa rất khẽ”. Đi cùng với đó là tình cảm tri ân với nước Nga - đất nước đã từng không tiếc sức người sức của giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Vào tháng 3 năm 2016, Tập đoàn TH và chính quyền vùng Kaluga, chính quyền thành phố Ulyanovo, chính quyền thành phố Mosalsk đã ký kết hợp tác đầu tư. Ngay sau đó, tập đoàn đã bắt đầu xây dựng trang trại bò sữa tại tỉnh Matxcova và một trang trại khác ở vùng Kaluga Oblast, cách Matxcova chỉ chưa đầy 100 km về phía Tây Nam.

Thời điểm đó, Tập đoàn của Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Nga, với khoản đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD vào Dự án chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và một số dự án nông nghiệp khác. Dự án bò sữa được triển khai theo 3 giai đoạn. Khi hoàn thành dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga. Giai đoạn đầu tiên, TH xây dựng một khu liên hợp sản xuất và trang trại hoàn chỉnh ở khu vực Matxcova. Theo kế hoạch sẽ sử dụng diện tích đất rộng 50.000 ha -  nơi sinh sống của 45.000 con bò sữa.

{keywords}
{keywords}
Cánh đồng Nga bỏ hoang ban đầu (trên) và khi TH đến đã biến nó thành trang trại màu mỡ (dưới)
{keywords}
Toàn cảnh về vùng nguyên liệu trù phú kéo mãi đến tận đường chân trời của TH tại Nga.
{keywords}
Trang trại bò sữa TH tại Nga

Đúng như bà Thái Hương đã chia sẻ, mặc dù có rất nhiều thử thách, song dự án của Tập đoàn TH tại Nga đã có những thành công bước đầu. Đây là dự án đầu tiên vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của họ tại một thị trường sữa đang có sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt với nhiều “ông lớn” trên thế giới. Thế nhưng, TH- với đàn bò sữa thuần chủng HF nhập khẩu từ Mỹ đã đạt năng suất gấp 2,5 lần năng suất trung bình ở Nga và chất lượng cao với các chỉ tiêu đạm, chất béo sữa cao hàng đầu nước Nga. Đây là những yếu tố cạnh tranh như bà Thái Hương nhấn mạnh “lành mạnh và công bằng” với các hãng sữa khác. Trong thời gian xây dựng nhà máy chế biến, trang trại TH đã bán sữa tươi nguyên liệu cho những hãng sữa hàng đầu của Nga.

Thị trường sữa ở Nga hiện tại đang được thâu tóm bởi một số công ty lớn trong ngành như: EkoNiva (công ty Đức), Agrokompleks (công ty Nga) và các nhà chế biến sữa, bao gồm Danone (Pháp) và PepsiCo (Mỹ, được biết đến với tên Wimm Bill Dann cho các sản phẩm sữa tại Nga) cùng một số tập đoàn khác, Molvest, Kosmos của Nga với thị phần nhỏ hơn.

Điều này có nghĩa là thị trường sữa Nga chủ yếu được định hình bởi một số công ty nước ngoài, các sản phẩm sữa trên kệ của các chuỗi cửa hàng nổi tiếng hầu hết đều là các sản phẩm từ Danone, Wimm Bill Dan và EkoNiva.

Tình huống này TH cũng đã từng trải qua cách đây hơn 10 năm, khi bước vào thị trường sữa Việt Nam với hơn 500 nhãn mác. Bằng sự nghiêm túc, chân chính, kiêu hãnh xây dựng một thương hiệu sữa tươi định vị bằng chữ “sạch”, TH hiện đã vươn lên dẫn đầu thị trường trong phân khúc sữa tươi với thị phân lên tới 45% (báo cáo đo lường của Nielsen). Đó là kinh nghiệm vững vàng để Nhà sáng lập Tập đoàn TH khẳng định: “Cho tới hôm nay, tôi có thể nói là dự án sẽ thành công vang dội. Chúng tôi sang Nga không phải để cạnh tranh giá thành ly sữa thời kỳ cấm vận, mà là cạnh tranh công bằng với các hãng sữa bằng giá thành, chất lượng. Chúng tôi sẽ không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành với chúng tôi ở Nga”.

Để phát triển tại thị trường sữa ở Nga, các nhà sản xuất không chỉ cần công nghệ có thể sản xuất số lượng lớn với chất lượng tốt hơn và sử dụng các thành phần trong nước với giá thấp hơn. Mà bên cạnh đó họ cũng cần một chuỗi giá trị phát triển.

EkoNiva là một ví dụ điển hình về một nhà đầu tư nước ngoài không chỉ sản xuất các sản phẩm sữa mà còn thành lập trang trại chăn nuôi bò sữa của riêng mình. Chiến lược của EkoNiva nhằm phát triển một cụm sản xuất các sản phẩm sữa “sản xuất tại Nga” cho phép các công ty địa phương thu lợi nhuận bằng cách tích hợp vào một số phần của chuỗi giá trị này. Họ có hành trình bám rễ hơn 25 năm tại nước Nga và là một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất ở đây với sản lượng đạt gần 1 triệu tấn vào năm 2020. 

Trong khi đó, với hành trình còn mới mẻ của mình, TH đã thực hiện bài bản chuỗi sản xuất của mình, từ gây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa, xây dựng nhà máy chế biến sữa và phân phối. 5 năm qua, TH bền bỉ tham gia các hội chợ quốc tế ở Nga và đã xây dựng được tình cảm thương hiệu với người tiêu dùng Nga. Trên hành trình dũng cảm của mình, Tập đoàn TH đã biến những cánh đồng bỏ hoang hàng vài chục năm ở Nga thành những trang trại bao la xanh tốt. Chứng kiến quá trình thực hiện dự án, hàng trăm người dân tại tỉnh Matxcova và Kaluga trước kia bỏ lên thành phố tìm kiếm việc làm, nay đã quay lại làm việc hạnh phúc trên chính quê hương mình với mức lương xứng đáng. Khi dự án hoàn thành, số lao động được tạo việc làm sẽ lên tới hàng nghìn người.

Đó chính là tương lai ở phía trước của Tập đoàn TH…

Phương Dung

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.