Phụ nữ Afghanistan dưới sự cai trị của Taliban sẽ như thế nào?

Khi cầm quyền tại Afghanistan lần đầu tiên từ năm 1996-2001, Taliban đã hạn chế nhiều quyền của phụ nữ khiến họ gần như bị loại khỏi các hoạt động ở những không gian công cộng.

{keywords}
Kể từ khi lên nắm quyền ở Afghanistan từ giữa tháng 8, Taliban cam kết với quốc tế sẽ đảm bảo quyền được đi học và đi làm của phụ nữ, trẻ em gái. Tuy nhiên, sau đó đã có một số điều chỉnh khiến giới quan sát lo ngại.
{keywords}
Đầu tiên, Taliban yêu cầu phân chia các lớp học, tách nam, nữ ra riêng. Các nữ sinh đại học có quy định riêng về trang phục theo quy chuẩn Hồi giáo.
{keywords}
Hôm 17/9, Taliban giải thể Bộ Phụ nữ Afghanistan của chính quyền cũ, thay vào đó bằng Bộ Thuyết giáo, hướng dẫn, tuyên truyền đức hạnh và ngăn chặn tội lỗi.
{keywords}
Việc này đã khiến nhiều tổ chức quốc tế vì quyền phụ nữ lo ngại. Tại Kabul, bất chấp những rủi ro cho tương lai, hàng chục phụ nữ đã tổ chức biểu tình bên ngoài trụ sở bộ mới.
{keywords}
Trong giai đoạn Taliban cầm quyền từ năm 1996-2001, cơ quan này chịu trách nhiệm thực thi những diễn giải của phong trào về luật Hồi giáo, bao gồm quy định trang phục nghiêm ngặt và hành quyết công khai. Nữ giới Afghanistan khi đó cũng không được đi học và đi làm.
{keywords}
Waheedullah Hashimi, nhân vật cấp cao trong Taliban thân cận với giới lãnh đạo của lực lượng này cho biết, Taliban sẽ áp dụng toàn bộ Sharia (luật Hồi giáo) tại Afghanistan bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế.
{keywords}
Nếu bộ luật này thực sự được áp dụng, phụ nữ Afghanistan sẽ không thể làm việc trong cơ quan chính phủ, ngân hàng, công ty truyền thông và nhiều nơi khác.
{keywords}
Ngoài ra, Taliban yêu cầu những phụ nữ theo học tại các trường đại học tư thục phải mặc áo choàng abaya, trùm niqab che gần hết khuôn mặt và quy định nam nữ phải học khác lớp hoặc bị ngăn cách bằng một tấm màn, khẳng định những quy tắc này đều tuân theo luật Hồi giáo Sharia.
{keywords}
Vai trò và quyền của phụ nữ ở Afghanistan là một trong những vấn đề đáng quan tâm bậc nhất kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước kể từ sau khi đánh chiếm thủ đô Kabul và phương Tây rút quân hoàn toàn vào tháng trước.
{keywords}
Taliban tuyên bố họ sẽ không thực thi các đạo luật hà khắc trong thời gian cầm quyền. 
{keywords}
Tuy nhiên, sự vắng mặt của phụ nữ trong đội ngũ chính phủ lâm thời mới thành lập, đánh đập phụ nữ biểu tình, cấm phụ nữ chơi thể thao, tiếp cận giáo dục... đang ngày một khiến nhiều người hoài nghi về cam kết này của Taliban.
Vì sao các nước Scandinavia hạn chế tiêm vắc xin Moderna?

Vì sao các nước Scandinavia hạn chế tiêm vắc xin Moderna?

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người được tiêm vắc xin Covid-19 của Moderna có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !