Vì sao các nước Scandinavia hạn chế tiêm vắc xin Moderna?

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người được tiêm vắc xin Covid-19 của Moderna có nguy cơ bị viêm cơ tim cao hơn.

Theo tờ Le Monde của Pháp, các nước Scandinavia đã hạn chế việc sử dụng vắc xin này ở nam giới vì nguy cơ biến chứng.

Cụ thể, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Phần Lan gần như đồng thời thông báo rằng họ sẽ tạm thời hạn chế việc sử dụng vắc xin Spikevax của Moderna.

Thụy Điển đã ngừng sử dụng vắc xin cho những người dưới 30 tuổi và Đan Mạch cho trẻ vị thành niên. Trong khi, Na Uy và Phần Lan khuyên nam giới dưới 30 tuổi nên chọn một loại vắc xin khác, chẳng hạn như của Pfizer-BioNTech.

{keywords}
Các nước Scandinavia hạn chế tiêm vắc xin Moderna do các biến chứng. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù các quốc gia này vẫn đảm bảo rằng vắc xin Moderna có hiệu quả cao trong ngăn ngừa nhập viện, tử vong. Tuy nhiên, các nhà chức trách quyết định thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Quyết định này có liên quan đến một nghiên cứu chưa được công bố cho thấy nguy cơ tác dụng phụ ở vắc xin Moderna cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ phát triển viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim là khá hiếm và thường tình trạng viêm này sẽ biến mất sau một tháng. Theo thống kê, nam thanh niên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Theo các báo cáo, Thụy Điển và Na Uy ghi nhận các trường hợp bị viêm cơ tim, trong khi Đan Mạch thì không gặp phải trường hợp nào, nhưng nước này vẫn quyết định tạm dừng tiêm vắc xin Moderna cho trẻ vị thành niên để đề phòng.

Trước đó, vào tháng 3, chính các nước Scandinavia là những nước đầu tiên từ chối vắc xin AstraZeneca vì lo ngại tác dụng phụ. Tại Thụy Điển, Phần Lan và Iceland sau đó quay trở lại tiêm vắc xin này, thì ở Đan Mạch và Na Uy đã tạm dừng tiêm chủng.

Ngoài ra, những trường hợp viêm cơ tim đầu tiên sau khi tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer đã được ghi nhận vào mùa xuân ở Israel.

Sau đó, Cơ quan an toàn vệ sinh quốc gia Pháp đã nghiên cứu vấn đề này trong một thời gian dài và đưa ra kết luận rằng số liệu thống kê về sự xuất hiện của viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm chủng gần như trùng khớp với các giá trị dân số chung.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp này, các nước Scandinavia đã hành động một cách thận trọng.

Bây giờ điều quan trọng là Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) sẽ đưa ra quyết định nào. Họ đang theo dõi tình hình, nhưng họ lưu ý rằng cho đến nay không có đủ dữ liệu để đưa ra bất kỳ quyết định nào về vắc xin ở cấp độ toàn châu Âu.

Theo Le Monde, điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì những người trẻ tuổi mới bắt đầu được tiêm chủng gần đây và để phân tích nghiêm túc, cần có nhiều trường hợp hơn khi những biến chứng như vậy xuất hiện. Vì vậy, vẫn phải chờ đợi thêm thời gian.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, hiệu quả ngừa lây nhiễm của vắc xin Pfizer đã giảm từ 91% xuống 77% sau 4 tháng kể từ lần tiêm thứ 2. Tuy nhiên, vắc xin Moderna không có dấu hiệu suy giảm trong cùng thời điểm.

Vắc xin Pfizer và Moderna cùng dựa trên nền tảng mRNA. Trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu, cả hai có hiệu quả chống lại Covid-19 có triệu chứng tương tự nhau: 95% đối với Pfizer và 94% đối với Moderna.

Squid Game ‘phơi bày’ cuộc khủng hoảng nợ của Hàn Quốc

Squid Game ‘phơi bày’ cuộc khủng hoảng nợ của Hàn Quốc

Theo Guardian, bộ phim điện ảnh Hàn Quốc Squid Game (Trò chơi con mực) đang đạt kỷ lục về lượt xem trên nền tảng phát trực tuyến Netflix.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !